(kontumtv.vn)- Cùng với các đơn vị trong lực lượng Hải quân, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ ở quần đảo Trường Sa đã tích cực học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực để mỗi cán bộ, chiến sỹ phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy đảo Sơn Ca luôn bám sát chủ đề của từng năm để lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ đơn vị triển khai thực hiện gắn với công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đảm bảo công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chắc tay súng, vững lòng tin bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Thông qua việc học tập và làm theo Bác, cán bộ, chiến sỹ trên đảo luôn đoàn kết gắn bó, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trung tá Phạm Văn Thọ, Chính trị viên đảo Sơn Ca nói: “Trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ, nhân dân và các lực lượng trên đảo Sơn Ca luôn quyết tâm, đồng lòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân giao phó cho chúng tôi. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống. Năm 2017, đảo Sơn Ca được công nhận đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ đảo trong sạch vững mạnh”.

Canh giữ biển trời Tổ quốc
Canh giữ biển trời Tổ quốc

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Ngày trước, ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay, ta có ngày, có trời có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Lời căn dặn của Bác là di sản tinh thần vô giá, là phương châm hành động của cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa. Đồng thời, là nội dung hết sức quan trọng trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thấm nhuần lời căn dặn của Bác, cán bộ, chiến sỹ ở quần đảo Trường Sa luôn tự giác tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, xác định tốt nhiệm vụ, ý chí quyết tâm sẵn sàng chiến đấu cao, chấp nhận hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; không có biểu hiện thoái thác nhiệm vụ, làm việc cầm chừng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đại úy Phạm Văn Lưu, Chính trị viên đảo Len Đao cho biết: “Đảo Len Đao là một đảo đóng xen kẻ với các đảo nước ngoài chiếm đóng trái phép của chúng ta, điều kiện có những khó khăn nhất định so với trong đất liền cũng như một số đơn vị khác. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sỹ trên đảo Len Đao luôn xác định tinh thần trách nhiệm cao nhất, một niềm tin luôn giữ vững ý chí của người quân nhân và quyết chiến quyết thắng của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó. Quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được cán bộ, chiến sỹ ở quần đảo Trường Sa coi là một nội dung thiết thực nhất trong học tập và làm theo lời Bác. Trong điều kiện đóng quân và hoạt động độc lập, xa đất liền, khan hiếm nước ngọt, nhưng cán bộ, chiến sỹ ở quần đảo Trường Sa luôn thực hiện tiết kiệm nước để phục vụ tăng gia. Vì thế, những vườn rau của tất cả các đảo, điểm đảo vẫn xanh tốt, vừa đảm bảo nguồn thực phẩm, vừa có cảm giác gần gũi với đất liền. Chiến sỹ Nguyễn Nam Công Tước, đảo Sơn Ca chia sẻ: “Có một chút khó khăn về nước và rau, nhưng có câu “có sức người sỏi đá cũng thành cơm” cho nên mọi thứ ở đây anh em ráng chắt chiu, ráng sử dụng từng giọt nước một và cố gắng tăng gia và trồng để cải thiện sức khỏe của mình”.

Bên cạnh việc đảm bảo công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sỹ ở quần đảo Trường Sa luôn gắn bó, đoàn kết với nhân dân. Những ngư dân đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa luôn yên tâm ra khơi vì họ luôn nhận được sự hỗ trợ từ cán bộ, chiến sỹ trên các đảo. Ông Nguyễn Thành Tâm, ngư dân tỉnh Bình Thuận nói: “Tôi là người trên tàu làm nghề lặn dưới đáy biển. Tôi bị đau ruột thừa, thuyền trưởng có đưa tôi vào đây, nay tôi được 4 hôm cũng hơi khỏe, còn đau nhất vết thương. Cán bộ, chiến sỹ, bác sỹ, đảo trưởng cũng vui vẻ giúp cho tôi được mau hết bệnh, bình an”.

“Ngoài việc bảo vệ chủ quyền, cán bộ, chiến sỹ trên đảo Nam Yết xác định là chỗ dựa vững chắc của ngư dân để ra khơi, bám biển khẳng định chủ quyền, đặc biệt là khi ngư dân có sự cố tai nạn lao động nghề nghiệp, sức khỏe ốm đau thì cán bộ, chiến sỹ đã chăm sóc như người thân trong gia đình mình”. Trung tá Nguyễn Văn Ký, Chính trị viên đảo Nam Yết cho biết.

Có thể nói, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, chiến sỹ ở quần đảo Trường Sa. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong cán bộ, chiến sỹ, đảng viên và quần chúng, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *