(kontumtv.vn) -Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Kon Tum xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp thu gom, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân rồi tự ý phân lô, xây dựng nhà để kinh doanh theo hình thức hộ gia đình. Qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 6 khu vực tại phường Thắng Lợi, phường Trường Chinh và xã Đăk Cấm để xảy ra tình trạng này. Việc xử lý sai phạm là điều cần thiết nhằm lập lại trật tự xây dựng và quy hoạch đô thị. Dù vậy quá trình xử lý sai phạm nên tiến hành thận trọng bởi trên thực tế, không ít hộ dân vì thiếu thông tin, thiếu sự hiểu biết nên đã mua phải những căn nhà xây dựng không phép hoặc xây dựng sai mục đích quy hoạch phê duyệt. Nếu phải rời đi hoặc tháo dỡ nhà ở theo quy định, đời sống của những hộ dân này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lương Quốc Kỳ, 66 tuổi (thôn Kon Rơ Wang, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) là cán bộ hưu trí đang hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi do mất sức. Tháng 5 năm nay, sau khi bán căn nhà ở đường Duy Tân, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum, với số tiền 718 triệu đồng, ông Kỳ đã mua lô đất có nhà xây kiên cố của bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, thôn Kon Rơ Wang, phường Thắng Lợi. Niềm vui có nhà ở mới chưa lâu thì gần đây, ông Kỳ phát hiện căn nhà mình đang ở không có giấy phép xây dựng. Ông Kỳ cho biết: “Tôi mua thì mua rồi nhưng tôi kiến nghị Nhà nước sao làm cho nó rõ. Khi người ta xây nhà, tự nhiên có một cái nhà, tôi hỏi giấy phép thì bảo không có. Thế thì tự nhiên sao nó mọc lên cái nhà. Cơ quan nhà nước giám sát ở đâu, ai cho phép xây?”.

Nhà xây dựng không phép
Nhà xây dựng không phép

Ông Kỳ đem thắc mắc này hỏi chủ đất là bà Nguyễn Thị Ngọc Liên nhưng không nhận được câu trả lời. Thậm chí, một chi tiết đáng lưu ý là đất và nhà gia đình ông Kỳ đang ở được xây dựng trên phần đất thuộc quy hoạch đất giao thông. Cụ thể, ông Kỳ mua lại của bà Nguyễn Thị Ngọc Liên thửa đất số 111 với tổng diện tích hơn 170 m2, trong đó, đất ở đô thị là 80 m2, còn lại trên 90 m2 đất trồng cây lâu năm khác. Nhìn vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình, có thể thấy, khoảng 65,2 m2 thửa đất thuộc quy hoạch đất giao thông. Theo Báo cáo số 202, ngày 4/9/2019 của Sở Xây dựng, căn nhà gia đình ông Kỳ đang ở thuộc phần diện tích xây dựng sai phép mà trước đó vào tháng 5/2019, UBND phường Thắng Lợi đã lập biên bản yêu cầu bà Nguyễn Thị Ngọc Liên tháo dỡ do công trình xây dựng không phù hợp với giấy phép xây dựng. Ông Kỳ nói: “Người ta chỉ biết đưa cái bìa đỏ ra thì cái đường giao thông này là đất quy hoạch là không còn nhà nữa, người ta mất cả 700 – 800 triệu mà sao lại cho người ta xây. Bây giờ cầm cái bìa đỏ mới té ngửa ra là nằm trong quy hoạch. Vậy thì mất đất người ta”.

Lo lắng về việc mất nhà, mất đất của gia đình ông Lương Quốc Kỳ là hoàn toàn có cơ sở khi căn nhà được xây dựng trên phần đất thuộc quy hoạch đất giao thông.

Hiện tại, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để tiến hành thanh tra toàn bộ việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô, bán nền trái pháp luật trên địa bàn thành phố Kon Tum. Chắc chắn những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. Tuy nhiên đối với những hộ dân là nạn nhân của tình trạng này, việc xử lý vi phạm nên được cân nhắc nhằm đảm bảo công bằng, lợi ích của nhân dân.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *