(kontumtv.vn) – Theo quy định của Bộ Y tế, các Công ty Cổ phần Dược – Vật tư y tế, nhà thuốc, quầy bán lẻ các loại thuốc điều trị COVID-19 được Bộ Y tế cấp phép lưu hành phải niêm yết giá bán tại cơ sở của mình. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở trên địa bàn thành phố Kon Tum không để bảng niêm yết giá, gây khó khăn cho người dân khi đến mua thuốc điều trị.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, số người mắc tăng nhanh kéo theo nhu cầu sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế tăng theo. Theo quan sát của phóng viên, hằng ngày có rất nhiều người đến các quầy thuốc bán lẻ để mua thuốc sốt, ho, đau họng và thuốc điều trị các triệu chứng Coivid-19. Dược sĩ Lê Thị Phượng – Chủ quầy thuốc tây Tuyết, thành phố Kon Tum cho biết:“Tôi sẽ hỏi người nhà bệnh nhân F0, người F0 đó bao nhiêu tuổi, nặng bao nhiêu kg, nam hay nữ rồi đau cái gì thì tôi bán thuốc đó, tôi khuyên họ súc nước muối, vệ sinh, 5k, ăn uống để tăng đề kháng.”

Lượng người đi mua thuốc tại các quầy bán lẻ rất đông nhưng theo quan sát, tại các quầy thuốc không thấy niêm yết danh mục, giá bán các loại thuốc và đặc biệt là thuốc điều trị Covid-19 cũng như hướng dẫn sử dụng, gây khó khăn cho người dân tới mua. Do đó, nhiều người đi mua thuốc thường chọn quầy thuốc quen để ít bị tăng giá. “Về giá cả mình không thấy niêm yết, nhưng mua thấy cũng bán giá người ta hay chỉ. Khẩu trang cứ 1 bì thì bán 10 ngàn, chai nước khử khuẩn thì 35 ngàn nên thấy bán giá cũng bình thường”, chị Nguyễn Thị Mỹ Hương- Phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum nói.

Tại Nhà thuốc Doanh nghiệp số 12, Công ty Dược – VTYT Kon Tum có bảng niêm yết danh mục, giá bán thuốc Covid-19 và hướng dẫn sử dụng, nhưng chỉ bán cho người tới mua khi có đơn của bác sĩ chỉ định. Dược sĩ Vũ Thị Hợp – Nhà thuốc Doanh nghiệp số 12, Công ty Dược – VTYT Kon Tum cho hay: “Bên em đang có loại 200mg, em chỉ bán 1 sản phẩm của movinavir, bên em có giá niêm yết cụ thể của công ty; có đơn và chỉ định của bác sĩ thì em mới bán còn bệnh nhân, người dân đến hỏi mua thuốc điều thị covid mà không có chỉ định của bác sĩ thì bên em cũng không bán.” 

Để bảo vệ người tiêu dùng, các Công ty Dược, quầy thuốc bán lẻ nên thực hiện niêm yết công khai danh mục, giá bán lẻ thuốc điều trị COVID-19 và đặt ở nơi thuận tiện, để người mua dễ quan sát. Cùng với đó, cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những trường hợp vi phạm, đảm bảo thị trường y – dược công khai, minh bạch ./.

 Minh Phượng- Trọng Nghĩa

Trung tâm VHTTDL&TT TP Kon Tum

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *