(kontumtv.vn) – Là một xã biên giới, dân cư chủ yếu từ các tỉnh khác vào lập nghiệp, thời gian qua tình trạng xây dựng nhà trái phép xảy ra nhiều trên địa bàn xã Ia Đal (Ia H’Drai, Kon Tum). Mặc dù xã đã có nhiều giải pháp quyết liệt để xử lý tình trạng xây dựng nhà trái phép, nhưng về lâu dài cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để giải quyết triệt để tình trạng này.

Xã Ia Đal có diện tích gần 22.000 ha, đường biên giới dài hơn 47 km. Với địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, nên ảnh hưởng đến công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng trên địa bàn xã. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Ia H’Drai, trong 6 tháng đầu năm 2017, chính quyền xã Ia Dal đã phối hợp với các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn tiến hành kiểm tra trên đường vành đai biên giới và phát hiện 13 trường hợp tự ý xây dựng nhà trái phép. Đối với các trường hợp vi phạm xây dựng công trình nhà ở trên đường vành đai biên giới, xã Ia Dal đã tiến hành tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp, với số tiền hơn 15 triệu đồng. Ông Ngụy Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Ia Đal nói: “Để chấn chỉnh tình trạng này, xã đã thành lập một tổ công tác trong đầu năm 2017. Trong đợt tổng kiểm tra, xã đã phát hiện 13 trường hợp vi phạm, trong đó đa số các trường hợp này từ Gia Lai vào lấn chiếm đất, dựng nhà trái phép. Xã đã cương quyết buộc tháo dỡ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 trường hợp”.

Khu dân cư xã Ia Dal
Khu dân cư xã Ia Đal

Tuy nhiên, hiện nay còn 2 hộ gia đình vẫn kiên quyết không chịu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Mặc dù UBND xã đã mời lên làm việc nhiều lần, nhưng các đối tượng vẫn cố tình chống đối và có những hành vi thách thức chính quyền địa phương. Điều đáng nói là hộ gia đình ông Lê Hồng Hà và bà Đồng Thị Thừa hiện đang chấp hành thi hành án tù treo theo bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai có hành vi lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép gần Trạm Kiểm soát Biên phòng Hồ Đá, thuộc địa phận xã Ia Đal. Ông Ngụy Đình Phúc cho  biết: “Hiện nay trên địa bàn xã còn 2 hộ lấn chiếm đất, dựng nhà trái phép, xã cũng đã mời lên làm việc và giao cho cơ quan tham mưu của xã là Tư pháp, Địa chính – Xây dựng, Văn phòng thành lập hội đồng cưỡng chế, phối hợp với các lực lượng để tiến hành phối hợp tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật”.

Để không còn tái diễn tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép ở khu vực biên giới, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trên khu vực biên giới và chính quyền địa phương trong việc quản lý con người, phương tiện ra vào khu vực biên giới.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *