(kontumtv.vn) – Những ngày gần đây, tại thôn Tân An, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum bao trùm cảnh tang thương trước cái chết của hai em sinh năm 2006 và năm 2012 là chị em họ, nhà chỉ cách nhau hơn 10m khiến mọi người không khỏi xót xa.

 CANH BAO TAI NAN DUOI NUOC TRONG MUA MUA

Ngày 22/8 người dân thôn Tân An bàng hoàng trước tin có 2 trẻ mất do đuối nước. Trước đó 2 em này cùng 5 em khác trong thôn rủ nhau đi bắt cá tại khu vực hồ chứa nước rộng khoảng 5m, dài 300m, sâu trên 02m của các hộ dân đào dùng tưới cho cà phê. Khi đến chơi ở khu vực này, 2 em bị rớt xuống hồ, do không biết bơi nên bị đuối nước. Ông Đoàn Văn Sậu, Bí thư Chi bộ thôn Tân An kể lại: “Hôm đó có 7 cháu dẫn nhau ra đây để bắt cá dưới ruộng. 7 cháu đến đây thì có 2 cháu đứng lại để coi thấy hồ nước rất trong, các cháu khác thì đi. 5 cháu đi qua được 20m quay lại không thấy 2 cháu đâu. Khi hô lên có 2 người địa phương đang cắm câu cách 300m lại thì thấy 2 cháu đã chìm xuống rồi”.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn xã Ia Chim đã xảy ra nhiều vụ đuối nước, cướp đi sinh mạng của các cháu đang tuổi học sinh. Mặc dù chính quyền xã và các thôn, làng phối hợp với nhà trường đã tập trung tuyên truyền đến các bậc phụ huynh và các em nhỏ nhưng do hiếu kỳ, thiếu sự giám sát của gia đình, nhất là trong thời gian nghỉ hè đã dẫn đến những vụ đuối nước thương tâm. Ông Đoàn Văn Sậu- Bí thư Chi bộ thôn Tân An cho hay: “Ở đây 6-7 nhà chung nhau đào cái mương này ngang 5m, dài 300m,sâu gần 3m lấy nước tưới cà phê. Thôn cũng đã vận động nhân dân rào không cho trẻ em xuống tắm. Cái này quá dài nên người dân không rào được.”

Xã Ia Chim là địa phương có diện tích cây cà phê nhiều nhất của thành phố Kon Tum. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, những năm gần đây thường xuyên xảy ra hạn hán làm thiếu nước sinh hoạt và nước tưới cho cây trồng. Để đảm bảo nguồn nước tưới, nhiều hộ dân đã đào ao, hồ chứa nước. Tuy nhiên, các ao, hồ này không có biển cảnh báo nên trở thành mối nguy hiểm cho trẻ em.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chim, TP. Kon Tum cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã một số diện tích cây cà phê bị hạn,một số hộ dân đào hồ lấy nước.Về phía địa phương chúng tôi làm thông báo đến Ban nhân thôn và các hộ dân khi đào hồ rào lại và có biển cảnh báo. Riêng trường hợp xảy ra đuối nước này, chúng tôi cho lực lượng Công an mời lên có biện pháp gia đình cam kết rào lại và đặt biển cảnh báo.”

Để tránh xảy ra những vụ đuối nước thương tâm như thế này, chính quyền địa phương nên triển khai đặt biển cảnh báo tại các khu vực ao, hồ trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền cho phụ huynh, các em học sinh ý thức sự nguy hiểm để phòng, tránh./.

                         CTV Minh Phượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *