(kontumtv.vn) – Gần một tháng nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi (Kon Tum),  dư luận xôn xao về việc người của Chi nhánh Công ty CP Kinh doanh tổng hợp Kon Tum tại Gia Lai (Ảnh Thời Đại) lừa đảo người dân chụp hình lưu vào Sổ vàng “Gia đình văn hóa”. Sự thật của chiêu trò lừa đảo kiểu mới này đã diễn ra như thế nào?

Theo người dân thôn Bắc Phong (xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) cho biết, nhận được thông báo của thôn, vào lúc 14 giờ ngày 8/7/2016, các hộ gia đình tập trung về hội trường thôn để chụp hình lưu vào Sổ vàng “ Gia đình văn hóa”. Thông tin này đã nhanh chóng được người dân hào hứng đón nhận.

Trao đổi cùng các hộ gia đình của thôn Bắc Phong tại nhà ông Xa Văn Kính, chúng tôi đều nhận những lời phản ứng gay gắt của bà con về chiêu trò lừa đảo của Chi nhánh Công ty CP Kinh doanh tổng hợp Kon Tum tại Gia Lai (Ảnh Thời Đại) bởi, người của công ty này cũng đã đưa cho họ xem Sổ vàng, rồi tiến hành hình chụp thẻ miễn phí cho từng chủ hộ và nói rằng để lưu vào sổ “Gia đình văn hóa”. Đồng thời gợi ý để mọi người chụp hình in trên bảng “ Gia đình văn hóa” với giá từ 240.000đ đến 350.000đ trên 1 khung ảnh, tùy theo kích cỡ của khung ảnh. Và 3 ngày sau đó bà con tập trung đông đủ tại hội trường thôn nhận bảng “ Gia đình văn hóa” theo lịch hẹn, thì mới hụt hẫng và biết bị lừa đảo. Có khoảng 140 hộ trong tổng số 303 hộ gia đình văn hóa của thôn đã làm bảng “Gia đình văn hóa”. Chị Xa Thị Nguyên (thôn Bắc Phong, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi) nói: “Ngày mồng 8 đến ngày 11/7 họ mang khung ảnh đến, tôi lấy khung ảnh về tôi xem chả thấy có chữ ký ở đâu, tôi thấy áy náy”.

Người dân thôn Bắc Phong (Bờ Y, Ngọc Hồi) bị lừa
Người dân thôn Bắc Phong (Bờ Y, Ngọc Hồi) bị lừa  vụ chụp ảnh làm Sổ vàng “Gia đình văn hóa”

Bà con các thôn trên địa bàn xã Bờ Y nhận được thông tin của thôn đã bỏ cả công việc nương rẫy, nghiêm túc chấp hành Thông báo số 44 ngày 28/6/2016 của UBND xã Bờ Y về việc chụp ảnh lập Sổ vàng truyền thống “ Gia đình văn hóa” và phân công lịch chụp hình cho từng thôn của xã Bờ Y.

Còn xã Bờ Y thì chấp hành Công văn 135, ngày 6/6/2016 của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ngọc Hồi về việc phối hợp cung cấp thông tin và chụp hình làm Sổ vàng văn hóa miễn phí, trong đó có đoạn: UBND xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ văn hóa phối hợp với cán bộ mặt trận, thôn trưởng, tổ trưởng các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tạo điều kiện cho Chi nhánh Công ty CP Kinh doanh tổng hợp Kon Tum tại Gia Lai (Ảnh Thời Đại) triển khai thực hiện. Công văn 135 còn có đoạn: Đại diện Ảnh Thời Đại tuyệt đối không được lợi dựng sự giới thiệu của các cơ quan Nhà nước hoặc danh nghĩa Công ty để ép người dân chụp ảnh, phóng ảnh, rửa ảnh…nhằm thu lợi bất chính.

Cũng theo người dân thôn Ngọc Hải và Bắc Phong, xã Bờ Y, có hộ chưa được cấp chứng nhận “Gia đình văn hóa” nhưng thấy bà con trong thôn đi làm cũng háo hức làm theo để treo cho đẹp nhà.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Bờ Y về việc người của Chi nhánh Công ty CP Kinh doanh tổng hợp Kon Tum tại Gia Lai ( Ảnh Thời Đại) làm bảng “ Gia đình văn hóa” mà không có Quốc hiệu, Quốc huy, chữ ký và quyết định của cấp có thẩm quyền, chính quyền xã Bờ Y đã cho thu hồi bảng “ Gia đình văn hóa”. Ông Thao Thiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Bờ Y cho biết: “Vừa qua UBND xã Bờ Y nhận Công văn số 135 của Phòng VHTT về việc cung cấp thông tin, chụp ảnh lưu niệm vào Sổ vàng văn hóa trên địa bàn xã. UBND xã đã triển khai xuống các thôn để nhân dân biết, thực hiện. Công văn ghi rất rõ chụp thẻ ảnh làm kỷ niệm không thu tiền phí của bất kỳ công dân nào. Ảnh Thời Đại cũng không được lợi dụng thu bất chính của người dân. Tuy nhiên, người dân phản ảnh việc chụp ảnh kỷ niệm làm Sổ vàng của Thời Đại không đúng quy định, ảnh không có giá trị về mặt pháp lý, UBND xã cho tạm ngừng. Qua đây, UBND xã đề nghị bà con trên địa bàn nếu phát hiện các đơn vị, cá nhân đến liên hệ công việc tại thôn, làng mà không có sự giới thiệu của cơ quan có thẩm quyền kịp thời báo ngay cho chính quyền địa phương để có hướng xử lý”.

Chưa có thống kê về số hộ gia đình làm bảng “Gia đình văn hóa” này, nhưng thông tin này cần được các địa phương chia sẻ để ngăn chặn chiêu lừa đảo kiểu mới của nhóm người Chi nhánh Công ty CP Kinh doanh tổng hợp Kon Tum tại Gia Lai. Tại Công văn 135 của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Ngọc Hồi có giới thiệu đại diện công ty đến làm việc với các thôn là bà Nguyễn Thị Huyền, số điện thoại 01659023399, số chứng minh nhân dân 031063059.

Đáng nói là ngay sau khi trao và nhận tiền của các hộ gia đình làm bảng “Gia đình văn hóa”, người dân liên hệ để lấy số vàng chụp hình miễn phí “Gia đình văn hóa” thì không liên lạc được vào số điện thoại cùa bà Huyền, rất mong các cơ quan hữu quan làm rõ hành vi của nhóm người này.

                                                                             Ngọc Mẫn – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *