(kontumtv.vn) – Những hoạt động thăm hỏi, động viên ân cần và hỗ trợ kịp thời của các cấp Công đoàn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, thu nhập của người lao động. Để hiểu rõ hơn về điều này, phóng viên Đài PT – TH tỉnh Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ích Dàng, Phó Chủ tịch Liên Đoàn Lao động tỉnh Kon Tum. 

PV: Thưa ông, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, xin ông cho biết phong trào công nhân cũng như hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn và người lao động đã được Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh triển khai như thế nào trong thời gian qua?

Ông Lê Ích Dàng: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Tỉnh ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của UBND tỉnh, các sở, ban ngành trong tỉnh, có thể khẳng định phong trào công nhân, người lao động, viên chức công đoàn trên địa bàn tỉnh Kon Tum từng bước khẳng định được vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình đối với hệ thống chính trị cũng như đối với công nhân, viên chức, lao động. Trong những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công đoàn thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, năm bắt việc thực hiện pháp luật về lao động, Công đoàn, BHXH trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng tham gia tốt các hoạt động từ thiện xã hội của Công đoàn như tặng Mái ấm Công đoàn, tặng quà thăm hỏi cho công nhân, lao động nhân dịp Tết sum vầy cũng như Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ.

Ông Lê Í ch Dàng trả lời phỏng vấn của PV
Ông Lê Ích Dàng trả lời phỏng vấn của PV

PV: Thưa ông, trong quý I năm 2020, dịch Covid-19 diễn ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều công ty, doanh nghiệp, dẫn đến nguồn thu nhập của không ít đoàn viên, công nhân, người lao động bị giảm đáng kể. Trong thời gian này, các tổ chức Công đoàn trong tỉnh đã kịp thời triển khai những hình thức hỗ trợ, chăm lo đời sống cho người lao động như thế nào để giúp họ vượt lên khó khăn?

Ông Lê Ích Dàng: Ở tỉnh ta, hầu hết các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó, có khoảng 120 doanh nghiệp bị ảnh hưởng với số lượng công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng khoảng 4.500 người. Những đơn vị bị ảnh hưởng nhiều nhất đó là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông, vận tải, thương mại, dịch vụ rồi một số đơn vị, hộ gia đình sản xuất, buôn bán thương mại. Trước tình hình này, LĐLĐ tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn tuyên truyền các chỉ đạo của Ban Bí thư, các chỉ thị, nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ, công điện văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch. Về góc độ chăm lo cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh cũng đã trích 1 phần kinh phí hỗ trợ cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch rồi xuất kinh phí Công đoàn tặng quà cho công nhân, lao động gặp khó khăn trong đời sống. Vận động các tổ chức Công đoàn, Công đoàn cơ sở may khẩu trang cho nhân dân, vận động doanh nghiệp hỗ trợ khẩu trang y tế tặng cho các đơn vị tuyến đầu phòng chống dịch.

PV: Thưa ông, trong Tháng Công nhân năm 2020, Liên Đoàn lao động tỉnh tiếp tục thực hiện các hoạt động ý nghĩa gì để hỗ trợ, động viên, khuyến khích đoàn viên, người lao động tập trung sản xuất, ổn định cuộc sống?

Ông Lê Ích Dàng: Trong thời điểm này, dưới sự lãnh đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn đồng thời thực hiện nhiệm vụ kép đó là tham gia phòng, chống dịch và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Để động viên, vận động công nhân, viên chức, lao động trong tháng Công nhân, BTV LĐLĐ tỉnh trích 1 phần kinh phí tặng khoảng 100 suất quà cho công nhân, lao động khó khăn, công nhân, lao động bị bệnh hiểm nghèo. LĐLĐ cũng trích 1 phần kinh phí để hỗ trợ tặng nhà Mái ấm Công đoàn cho công nhân, viên chức, lao động. Theo số liệu hiện nay, LĐLĐ tỉnh đã và đang chỉ đạo cho các cấp Công đoàn hỗ trợ xây dựng 9 Mái ấm Công đoàn với số tiền khoảng 400 triệu đồng. Và trong tháng 5 này, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ 5 – 10 Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

PV: Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi hôm nay!

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *