(kontumtv.vn) – Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị – xã hội phải không ngừng chăm lo nâng cao đời sống nhân dân”. Thực hiện Di chúc của Người, những năm qua, các cấp, ngành tỉnh Kon Tum luôn quan tâm chăm lo nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân trên địa bàn .

Là một huyện nghèo, gần 100% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, những năm qua, chính quyền huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) luôn quan tâm chăm lo đời sống cho nhân dân theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Huyện chú trọng hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất cho ngành giáo dục, y tế để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại, học tập và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhờ vậy, đời sống của người dân trên địa bàn huyện đã có sự đổi thay đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1,8 triệu đồng năm 2005 lên 20 triệu đồng năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 76% năm 2005 xuống còn 52% trong năm 2018. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông. Nói: “Thực hiện Di chúc của Bác trong vấn đề chăm lo đời sống của bà con thì đối với huyện đây là công tác thường xuyên, liên tục. Hằng năm, UBND huyện cũng rất quan tâm đối với bà con trên địa bàn, nhất là bà con nằm trong vùng sạt lở, bão lũ thì luôn luôn quan tâm hỗ trợ về nhà ở, hỗ trợ trâu bò, hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu để đảm bảo cho bà con vượt qua những lúc khó khăn nhất để tăng gia sản xuất, phát triển đời sống. Ngoài ra, hằng năm vào dịp tết, lễ thì UBND huyện cũng kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm cho bà con về nhà ở, quà cáp”.

Người dân vùng sâu vùng xa khám chữa bệnh tại cơ sở y tế
Người dân vùng sâu vùng xa khám chữa bệnh tại cơ sở y tế

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh ngày càng vững chắc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tuyên truyền, vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ nâng cao đời sống nhân dân. Từ năm 2014 – 2018, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo tổng số tiền hơn 72 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, UBMTTQVN tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới hơn 880 căn nhà, sửa chữa 65 căn nhà, hỗ trợ phát triển sản xuất cho hơn 890 hộ nghèo, tặng quà tết cho hơn 100.000 lượt người nghèo…Ông Lưu Duy Khanh, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Kon Tum cho biết: “Thực hiện Di chúc của Bác, trong nhiệm kỳ qua UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã tập trung triển khai toàn diện trên các lĩnh vực, các mặt của đời sống xã hội. Quỹ an sinh xã vận động trên 230 tỷ đồng để phục vụ cho các mục tiêu an sinh xã hội, xây dựng các công trình phúc lợi ở cộng động, công tác cứu trợ cũng được triển khai rất kịp thời để hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, những vùng bị thiên tai hỏa hoạn. Tập trung thực hiện chương trình phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”.

50 năm qua, cùng với các địa phương trong cả nước, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Kon Tum luôn khắc ghi và hiện thực hóa di huấn của Người bằng những hành động và việc làm cụ thể, thực hiện tốt và đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không còn hộ đói; tỷ lệ hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều giảm còn hơn 17% vào năm 2018. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 37 triệu đồng/năm.Trên 90% hộ dân được sử dụng điện. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã. Tỉnh Kon Tum đã hoàn thành và duy trì tốt kết quả phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập Trung học cơ sở. Công tác chăm sóc sức khỏe không ngừng được cải thiện và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Già làng A Hiết (thôn Kon Hnông, xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông) nói: “Bây giờ hầu hết các thôn, làng hộ nào cũng có được ti vi, có xe, một số máy móc về công nông nghiệp để phát triển sản xuất. Về vấn đề y tế nhân dân cũng ý thức, không có phải tin tưởng vào thầy bói, thầy mo, thầy cúng, mà luôn đi các bệnh viện, không có hủ tục như trước đây nữa”.

“Để thực hiện tốt Di chúc của Bác về chăm lo đời sống nhân dân thì trên địa bàn xã Sa Bình là một địa bàn xã đặc biệt khó khăn, để thực hiện tốt vấn đề này trong thời gian qua cũng như hiện nay xã cũng đã tập trung xây dựng phát triển kinh tế. Cụ thể là tập trung xây dựng các cơ sở hạ tầng, đường giao thông, thủy lợi. Thứ hai nữa là tập trung các nguồn lực để đầu tư nâng cao thu nhập cho dân để đảm bảo cho người dân có được thu nhập ổn định”. Ông Nguyễn Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã Sa Bình, huyện Sa Thầy cho biết.

Đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng cao là minh chứng rõ nét quyết tâm chính trị, đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kon Tum trong việc chăm lo đời sống nhân dân theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *