(kontumtv.vn) – Khi xã hội phát triển làm cho mọi người bận rộn hơn. Việc thu xếp thời gian để đi khám và kiểm tra các bệnh thông thường vì vậy cũng khó khăn. Đây là điều kiện để dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà hình thành và phát triển. Sự tiện lợi của dịch vụ khiến ngày càng nhiều người dân ở thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông lựa chọn nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi tại cơ sở y tế mà vẫn  được chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, đến nay chị Nguyễn Thị Bích Hài ở phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa đã duy trì dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà được 3 năm. Khách hàng đến với chị ở mọi độ tuổi với các nhu cầu đa dạng. Chị Nguyễn Thị Bích Hài chia sẻ: “Khi các bệnh nhân từ viện về, họ có nhu cầu tại nhà như rửa vết thương hay cắt chỉ thì bên em sẽ đến tận nhà làm cho khách luôn. Thứ nhất là khách đỡ đau vì đi lại nhiều, cũng sẽ tạo công việc cho các bạn trong spa bên em”.

Chăm, sóc y tế tại nhà
Chăm sóc y tế tại nhà

Trong số các nhu cầu của dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà thì chăm sóc cho cho phụ nữ sau sinh và trẻ sơ sinh hiện được quan tâm lựa chọn nhất. Với mức giá khoảng 5 triệu đồng cho một hợp đồng kéo dài từ 3 đến 4 tuần, khách hàng được trị liệu phục hồi sức khỏe sau sinh, chăm sóc vết thương sau mổ, trong khi các bé được tắm gội, massage, vệ sinh rốn. Do nhóm khách hàng đến với dịch vụ này luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng lượng khách hàng có nhu cầu chăm sóc y tế tại nhà, nên đa số các cơ sở triển khai dịch vụ đều lấy đây là trọng tâm để phát triển khách hàng. Chị Phan Thị Kim Chi (phường Quảng Thành, thành phố Gia Nghĩa) nói: “Dịch vụ này tốt cho mẹ sau sinh, chứ như ngày xưa mình phải làm hết tất cả như vệ sinh cho bé, những người sinh con lần đầu chưa biết gì thì có dịch vụ này, bé được chăm sóc tốt hơn, kĩ hơn mình làm”.

Dịch vụ y tế tại nhà hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa khi mà bệnh viện công ngày càng đông đúc, trong khi hệ thống bệnh viện tư trên địa bàn còn thiếu. Với những bệnh thông thường hoặc các dấu hiệu sức khỏe không quá nguy hiểm, những vấn đề nhỏ của sức khỏe đòi hỏi sự hỗ trợ của y tế, người dân đang ngày càng có xu hướng chọn điều trị, chăm sóc tại nhà thay vì đi khám và nằm điều trị ở cơ sở y tế. Tuy nhiên, do số lượng cá nhân làm dịch vụ này chưa nhiều, nên phạm vi hoạt động cung cấp dịch vụ hiện chỉ tập trung tại các phường trung tâm và một số khu vực lân cận. Anh Võ Thế Trị ( xã Đăk Nia, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông) nói: “Sau khi phẩu thuật xong, bác sỹ đến nhà chăm sóc bệnh nhân tại nhà, tôi thấy rất hay và phù hợp, đỡ cho bệnh nhân đi tới đi lui, cực vì xa xôi. Tôi nghĩ, nếu phát triển được mô hình dịch vụ này thì rất hay”.

 “Chi phí chăm sóc tại nhà theo mình thấy, với mức hiện tại thì không cao, đủ đáp ứng được nhu cầu mọi người về cả chi phí, cung cách chăm sóc và vật tư mình sử dụng. Đây là một trong những mô hình mà ngành Y tế đang có hướng đẩy mạnh phát triển vì nó theo xu thế phát triển của thế giới, bản thân mình cũng mong muốn vì  khi mô hình này phát triển hơn thì dịch vụ này sẽ được hỗ trợ nhiều hơn và mạng lưới rộng hơn sẽ hỗ trợ nhau làm”. Chị Hoàng Thị Hạnh, cơ sở Dịch vụ y tế tại nhà Song Hà, thành phố Gia Nghĩa cho biết.

Với mong muốn phục vụ tốt nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, đồng thời phát triển, mở rộng dịch vụ, các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà ở thành phố Gia Nghĩa cũng đang tích cực đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng các gói dịch vụ theo hợp đồng hoặc theo nhu cầu đột xuất; hướng tới giảm bớt gánh nặng thời gian cho bệnh nhân và gia đình, để họ được chăm sóc, phục hồi sức khỏe ngay trong chính ngôi nhà của mình.

H’Loan – Xuân Trí

Đài PT-TH Đăk Nông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *