(kontumtv.vn) – Chất lượng từng quyết sách của Quốc hội trong nhiệm kỳ mới phụ thuộc vào chất lượng và trách nhiệm của từng đại biểu Quốc hội.

Quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước là một trong ba chức năng cơ bản của Quốc hội. Một nhiệm kỳ mới của Quốc hội sắp đến. Ngay tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV sẽ xem xét công tác tổ chức bộ máy và nhân sự cấp cao của cơ quan nhà nước, báo cáo về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021; báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016; các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2016 và những vấn đề quan trọng khác.

chat luong quyet sach phu thuoc vao trach nhiem cua dbqh hinh 0
Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII

Mỗi quyết sách của Quốc hội đối với những vấn đề quan trọng của đất nước đều có tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đến đời sống của nhân dân. Nhiều chương trình dự án trọng điểm như: Công trình khí – điện – đạm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thủy điện  Sơn La, Thủy điện Lai Châu, Đường Hồ Chí Minh, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận và gần đây nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của mỗi quyết sách cho nên từng nội dung đều được Quốc hội khảo sát, giám sát, xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, lắng nghe các ý kiến chuyên gia, những nhà nghiên cứu, thảo luận và đánh giá kỹ càng báo cáo tác động trước khi thông qua. Như dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải qua hai kỳ họp, Quốc hội mới thông qua. Theo ông Mai Xuân Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế, việc các đại biểu Quốc hội thận trọng, kỹ càng trước những vấn đề quan trọng của đất nước là thể hiện trách nhiệm trước cử tri.

“Quốc hội rất thận trọng trước những vấn đề quan trọng của đất nước. Từng đại biểu đều có trách nhiệm với việc ấn nút thông qua. Cách làm như vậy của Quốc hội sẽ xây dựng được lòng tin trong nhân dân, trước khi Quốc hội quyết định các vấn đề quan trọng. Để quyết định những vấn đề quan trọng của Quốc hội trong thời kỳ hội nhập tốt hơn, Quốc hội khóa XIV sẽ tăng số đại biểu chuyên trách”, ông Mai Xuân Hùng cho biết.

Một trong những yêu cầu để đảm bảo chất lượng của mỗi quyết sách của Quốc hội đó chính là việc cung cấp thông tin đầy đủ tới các đại biểu Quốc hội. Mỗi chương trình, dự án trọng điểm, mỗi vấn đề quan trọng về kinh tế, xã hội, về công tác nhân sự…đều có nhiều nội dung thông tin đa chiều, thậm chí có những thông tin mang tính chuyên ngành cao.

Nếu thiếu thông tin, dễ dẫn đến tình trạng các đại biểu biểu quyết một cách cảm tính và hình thức, chưa đánh giá đầy đủ, khách quan khả năng tác động của vấn đề. Vì vậy, các đại biểu Quốc hội phải có thời gian cần thiết, có đầy đủ thông tin, tài liệu phục vụ cho việc nghiên cứu, tìm hiểu về vấn đề được xem xét để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn.

Theo bà Phương Thị Thanh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cho rằng, bên cạnh việc có nhiều thông tin khách quan để xem xét, đánh giá, đòi hỏi mỗi đại biểu trọng trách cao hơn, thực sự vì lợi ích của cử tri, của đất nước.

Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, quá trình Quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước đặt ra nhiều trọng trách, thách thức lớn hơn, đòi hỏi Quốc hội phải luôn đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Phạm vi những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội rất rộng.

Đây đều là những vấn đề có tính chất phức tạp, có tác động mạnh mẽ đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội của đất nước. Việc đưa ra quyết sách về những vấn đề này đòi hỏi không chỉ sự sáng suốt của các đại biểu Quốc hội mà còn phải hết sức nghiêm túc và cẩn trọng của có ban soạn thảo, thẩm tra.

Ông Lê Nam, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho rằng, Quốc hội phải thực quyền và độc lập trong từng quyết sách. Quốc hội phải đại diện cho nhân dân, quyết định những vấn đề đất nước, nhân dân đang đặt ra chứ không phải Quốc hội chỉ là cơ quan quyết những vấn đề đã thông qua, thực hiện những cái đã rồi. Muốn vậy cần phải thay đổi cách cơ cấu đại diện, đại diện phải thực sự do nhân dân đặt ra.

Chất lượng từng quyết sách của Quốc hội trong nhiệm kỳ mới phụ thuộc vào chất lượng và trách nhiệm của từng đại biểu Quốc hội. Bên cạnh đó, hoạt động của Quốc hội cũng cần có những đổi mới mạnh mẽ để Quốc hội thực quyền hơn, xứng đáng là cơ quan đại diện cao nhất cho quyền làm chủ của nhân dân./.

 

Minh Trang/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *