(kontumtv.vn) – Cách tính mức lương hưu hằng tháng theo luật BHXH; phạt đến 75 triệu đồng VPHC lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa; làm rõ hành vi gian lận xăng dầu;… là thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 28-31/12/2015.

Ảnh minh họa

Cách tính mức lương hưu hằng tháng theo luật BHXH

Theo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện, mức lương hưu hằng tháng được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Nghị định cũng quy định rõ chế độ hưu trí đối với người trước đó có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Theo đó, thời gian tính hưởng chế độ hưu trí là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện, không bao gồm thời gian đã tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Dân quân tự vệ phối hợp bảo vệ biên giới, biển, đảo

Theo Nghị định quy định việc phối hợp của Dân quân tự vệ với các lực lượng trong hoạt động bảo vệ biên giới, biển, đảo; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở; bảo vệ và phòng, chống cháy rừng, dân quân tự vệ phối hợp với đơn vị Bộ đội Biên phòng và lực lượng liên quan bảo vệ đường biên giới quốc gia, đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm phạm lãnh thổ biên giới, vượt biên, nhập cư, cư trú trái phép, khai thác trái phép tài nguyên và những hành vi khác xâm phạm đến chủ quyền, lợi ích quốc gia; đấu tranh chống âm mưu và hành động của các thế lực thù địch, phản cách mạng, gián điệp, thổ phỉ, biệt kích, các tội phạm khác xâm phạm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới trên đất liền…

Phạt đến 75 triệu đồng VPHC lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa

Theo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính đối với mỗi hành vi vi phạm là cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức phạt tối đa là 75 triệu đồng (đối với cá nhân). Mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển KTXH năm 2016

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định giao 8 Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Y tế, Lao động – Thương binh và Xã hội các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế –  xã hội năm 2016.

Trong đó, với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2016 khoảng 6,7%, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dưới 5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so GDP khoảng 31%.

Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu kế hoạch năm 2016 khoảng 10%, tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu dưới 5% là những chỉ tiêu được giao cho Bộ Công Thương. Bộ Y tế được giao chỉ tiêu số giường bệnh trên 1 vạn dân (không bao gồm giường trạm y tế xã) là 24,5 giường, 76% dân số tham gia bảo hiểm y tế…

Tiêu chí xác định vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Theo Quyết định quy định tiêu chí, thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là vùng sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp để sản xuất một hoặc một số sản phẩm nông sản hàng hóa có lợi thế của vùng bảo đảm đạt năng suất, chất lượng cao, giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường theo quy định của pháp luật.

Quyết định cũng quy định vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phải đáp ứng 5 tiêu chí.

Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ

Theo Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ đào tạo, bồi dưỡng khoảng 150 chuyên gia (giai đoạn 2016 – 2020) và  khoảng 200 chuyên gia (giai đoạn 2021 – 2025) ở nước ngoài nhằm hình thành đội ngũ chuyên gia khoa học và công nghệ có trình độ chuyên môn sâu, có kỹ năng nghiên cứu và triển khai những vấn đề khoa học và công nghệ của ngành, lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến, hiện đại của khu vực và thế giới; tạo nguồn để phát triển thành nhà khoa học đầu ngành, tổng công trình sư.

Làm rõ hành vi gian lận xăng dầu

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm của các đối tượng liên quan đến vụ việc sử dụng chíp điện tử gian lận xăng dầu, xử lý công khai, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Giảm tai nạn giao thông hàng năm từ 5-10%

Theo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị tổng kết 5 năm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2011-2015 và định hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020, phấn đấu giai đoạn 2016 – 2020, tiếp tục giảm tai nạn giao thông hàng năm từ 5% – 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông ở tất cả các địa phương; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thuỷ nội địa, xe khách; phòng, tránh và khắc phục ùn tắc giao thông trên các trục giao thông trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng và tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoàng Diên/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *