(kontumtv.vn) – Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là thời điểm đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn cuộc xâm lược của thực dân Pháp tại Việt Nam và tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh chống áp bức trên thế giới. Trân trọng và tự hào về thành quả mà thế hệ ông cha ta đã nỗ lực giành được, thời gian qua, công tác giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử này luôn được các trường học quan tâm, triển khai với nhiều hình thức sáng tạo.

Ngoài những giờ học ở lớp, mỗi lúc rảnh rỗi, em Nguyễn Ngọc Phương Nhi, học sinh lớp 9B, trường TH – THCS Nguyễn Du ở phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum lại cùng các bạn đến thư viện của nhà trường để tìm đọc những tài liệu, kiến thức lịch sử. Em cho biết, qua các tài liệu về lịch sử đã giúp em hiểu rõ hơn những gian khổ, mất mát của cha ông ta để giành lại nền độc lập. Một trong những trận chiến để lại nhiều ấn tượng cho em nhất là chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954, bởi sự kiện này không những ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi mà còn để lại nhiều bài học ý nghĩa cho thế hệ trẻ hôm nay về tinh thần, công lao của các thế hệ cha anh đi trước. “Đối với em thì Chiến dịch Điện Biên Phủ là một chiến thắng vẻ vang trong lịch sử dân tộc Việt Nam cũng như là thế giới bởi vì đó là một đòn đánh tấn công trực diện vào thực dân Pháp và cổ vũ tinh thần cho người dân thế giới. Hơn hết đó cũng là một hành trang cho thế hệ trẻ Việt Nam hướng đến tương lai vì nó đã mở ra cánh cửa hoàn toàn mới khiến thực dân Pháp ngồi xuống và đàm phán, chấp nhận ký kết hiệp định Giơnevơ, chấp nhận quyền tự do dân tộc của nhân dân Việt Nam”, em Nguyễn Ngọc Phương Nhi nói.

Với em Lê Trịnh Bảo Hân, học sinh lớp 9B, trường TH – THCS Lê Lợi ở phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum, những hình ảnh tư liệu, lược đồ của trận chiến Điện Biên Phủ được sử dụng trong tiết học về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã giúp em hiểu rõ hơn về diễn biến, ý nghĩa của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Em Lê Trịnh Bảo Hân bày tỏ: “Sau khi học xong lớp học cũng như là xem các tài liệu mà thầy chia sẻ thì em đã hiểu được rằng là cha ông mình đã có công rất là lớn để xây dựng đất nước và đã mất mát rất là nhiều để chúng ta có được nền độc lập như ngày hôm nay. Vì thế chúng ta cần phải học tập thật tốt, là một học sinh thì chúng ta cần học tập thật tốt cũng như giữ gìn truyền thống, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta hơn”.

Xác định việc giáo dục giá trị truyền thống và lòng yêu nước cho học sinh là một nội dung quan trọng, ngoài các tiết học môn Lịch sử, các trường học trên địa bàn tỉnh còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử của địa phương cũng như của đất nước, thành lập các câu lạc bộ Lịch sử, tạo điều kiện cho các em học sinh đến thư viện của trường để cùng nhau học tập, bàn luận về chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như những kiến thức lịch sử khác. Cô giáo Phạm Thị Trang, dạy bộ môn Lịch Sử ở trường TH – THCS Nguyễn Du, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum cho biết: “Nhà trường thường tổ chức các buổi tọa đàm để cho các em hiểu thêm về chiến dịch Điện Biên Phủ, cho học sinh đóng kịch về chiến dịch Điện Biên Phủ, thậm chí là cho học sinh sưu tầm những tranh, ảnh, thước phim, mẫu truyện ngắn về chiến dịch Điện Biên Phủ, cho các em lên thư viện để đọc thêm tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ để từ đó cho các em khắc sâu thêm những hình ảnh của cha ông ta đã ngã xuống để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thầy giáo Bùi Gia Trung, dạy bộ môn Lịch Sử ở trường TH – THCS Lê Lợi, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum cho hay: “Khi cho các em chuẩn bị về chiến thắng Điện Biên Phủ này thì giáo viên bộ môn đưa ra những địa chỉ của các trang web để các em tìm hiểu những thông tin về vị trí địa lý cũng như cái sự chuẩn bị của Đảng ta trong trận chiến. Đồng thời cho các em sưu tầm thêm các hình ảnh”.

Những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục cho thế hệ trẻ về chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như truyền thống cách mạng của dân tộc Việt Nam đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ trẻ hôm nay./.

Đăng Huy – Công Luận

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *