(kontumtv.vn) –  Trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam, chiến tranh biên giới phía Bắc vào ngày 17/2/1979 là một trong những cuộc chiến tàn khốc, bi thương nhất. 43 năm đã đi qua, nhưng cuộc chiến ấy vẫn và sẽ luôn được nhắc nhớ cho thế hệ sau về ý chí và sức mạnh của của dân tộc Việt Nam trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, độc lập dân tộc.

Tháng 2 hằng năm, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Kon Tum cùng nhau ôn lại những ngày truyền thống, kỷ niệm của đất nước, trong đó có cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc ngày 17/2/1979. Dù lịch sử đã sang trang, chiến tranh đã lùi vào quá khứ, nhưng sự tàn khốc và ý nghĩa lịch sử của cuộc chiến này vẫn luôn được nhắc nhớ cho lớp thế hệ trẻ. Thầy giáo Phạm Văn Hoan, Tổ trưởng Tổ chuyên môn Sử – Địa, Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Kon Tum cho biết: “Cứ đến ngày 17/2 thì đối với bộ môn Lịch sử nói riêng và các bộ môn khác chung, thì có ôn lại cho các em về những trang sử vẻ vang của dân tộc. Nhằm mục đích là để giáo dục các em ghi nhớ lại về những trang sử, về những cuộc đấu tranh anh dũng của quân và dân ta. Để rồi các em có ý thức hơn với lòng yêu thương đất nước và có ý thức trách nhiệm đối với lại quê hương và quốc gia của mình.

Rạng sáng ngày 17/2/1979, Trung Quốc bất ngờ đưa 600.000 quân tràn qua biên giới, đồng loạt tấn công 6 tỉnh biên giới Việt Nam. Chỉ trong vòng 1 tháng, hàng vạn chiến sĩ Việt Nam đã đổ máu trên chiến trường dọc biên giới của các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên; hàng ngàn người dân vô tội bị giết hại; hàng trăm cây cầu, công trình bị phá hủy. Ngày 18/3/1979, quân đội Trung Quốc rút về nước, nhưng những âm ỉ của cuộc chiến vẫn kéo dài đến tận năm 1989 mới kết thúc. Em Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Kon Tum cho biết, khi được thầy, cô giảng về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, bản thân vô cùng xúc động và tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc. Đồng thời tri ân, ghi nhớ công lao của thế hệ trước trong cuộc chiến bảo vệ độc lập dân tộc.  Em Yến Nhi chia sẻ: “Với sự hy sinh của ông cha ta trong trận chiến biên giới năm 1979, thì chúng em đang là lớp trẻ hiện nay đang được sống trong cuộc sống hòa bình. Chúng em nguyện ghi nhớ công ơn to lớn ấy và cũng như là phấn đấu, trau dồi trí thức cũng như kỹ năng, tư tưởng đạo đức để tiếp nối truyền thống yêu nước của ông cha ta để lại, ảo vệ và xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh, sánh vai cùng với bạn bè năm châu như những điều mà Bác Hồ mong muốn.”

Thắng lợi của chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết chiến đấu của quân dân ta và đường lối đúng đắn về mặt quân sự của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương. Một lần nữa, nền độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc ta được bảo vệ vững chắc. Cô giáo Bùi Thị Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Kon Tum cho biết, với ý nghĩa hào hùng, chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, bất luận kẻ thù là ai, nên việc giáo dục một cách khoa học, đầy đủ về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều vô cùng cần thiết.

43 năm, một thời gian khá dài để thay đổi mọi thứ, nhưng lịch sử mãi mãi không quên những ngày đau thương. Cuộc chiến ấy vẫn và sẽ mãi nhắc nhở thế hệ trẻ về sự bi thương và hùng tráng của cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc; tô thắm và thêm tự hào về những trang sử hào hùng chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *