(kontumtv.vn) – Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Vương quốc Na Uy, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có chuyến thăm, làm việc tại Na Uy từ ngày 9-10/6.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Quốc hội Na Uy Kenneth Svendsen. Ảnh: VGP/Tuấn Anh

Trong chương trình làm việc tại Na Uy, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Na Uy Kenneth Svendsen; gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng, Ủy ban Các vấn đề về lao động và xã hội của Quốc hội Na Uy; làm việc tại Bộ Thủy sản và Bộ Ngoại giao Na Uy.

Cùng dự các buổi làm việc còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Na Uy Lê Thị Tuyết Mai.

Trong các buổi hội đàm, làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Chính phủ Na Uy đã hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong thời gian qua.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thông báo về kết quả thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Việt Nam; về vai trò và nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị của Việt Nam.

Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc tại Quốc hội Na Uy. Ảnh: VGP/Tuấn Anh

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Na Uy hỗ trợ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam trong lĩnh vực hàng hải, đóng tàu, dầu khí, nuôi trồng thuỷ sản, năng lượng; tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp và các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại mỗi nước. Đồng thời mong muốn Na Uy tạo điều kiện, mở cửa thị trường cho các sản phẩm xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như nông, lâm, thuỷ sản, dệt may, giày dép…

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cảm ơn phía bạn đã giúp đỡ đào tạo cán bộ Việt Nam trong các lĩnh vực nhân quyền, gìn giữ hoà bình; bày tỏ mong muốn Na Uy giúp đào tạo nhân lực có tay nghề cao theo yêu cầu doanh nghiệp, tăng học bổng cho Việt Nam hoặc hợp tác đưa nhân lực hộ lý, chuyên gia y tế Việt Nam sang làm việc tại Na Uy.

Việt Nam đánh giá cao vai trò điều phối của Na Uy trong đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Khối mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) và mong muốn đạt được một Hiệp định cân bằng, quan tâm thoả đáng tới lợi ích các bên và có tính tới chênh lệch về trình độ phát triển. Đồng thời đề nghị Na Uy thúc đẩy sớm việc ký kết và hỗ trợ nâng cao năng lực cho Việt Nam trong quá trình triển khai hiệp định này.

Lãnh đạo Quốc hội Na Uy đánh giá quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Nhiều doanh nghiệp của Na Uy đầu tư vào Việt Nam có sự phát triển tốt. Ngoài ra, gần đây Na Uy đã tăng cường xuất khẩu sang Việt Nam, nhất là cá hồi.

Về vấn đề Biển Đông, phía bạn mong muốn các bên thực hiện nghiêm túc các công ước, luật pháp quốc tế về biển. Na Uy cũng hết sức quan tâm và sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam về vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng ý xem xét việc tăng số lượng học bổng cho Việt Nam cũng như một số vấn đề khác mà Việt Nam đề xuất phối hợp.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân giới thiệu thành quả kinh tế-xã hội của Việt Nam tại hội thảo “30 năm sau đổi mới: Thành tựu và triển vọng phát triển kinh tế và xã hội tại Việt Nam”. Ảnh: VGP/Tuấn Anh

*Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Na Uy, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dự hội thảo “30 năm sau đổi mới: Thành tựu và triển vọng phát triển kinh tế và xã hội tại Việt Nam” do Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy và Viện Quan hệ quốc tế Na Uy phối hợp tổ chức.

Đây là một trong nhiều hoạt động được tổ chức tại Na Uy nhân kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2016).

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thiện Nhân đã giới thiệu với các đại biểu những thành tựu cơ bản của Việt Nam sau 30 năm đổi mới, khẳng định Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc CNH-HĐH đất nước. Từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu với 90% dân số làm nghề nông, Việt Nam đã xây dựng được cơ sở vật chất-kỹ thuật, hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo ra môi trường thu hút nguồn lực xã hội cho phát triển.

So với thời kỳ trước đổi mới, diện mạo đất nước có nhiều thay đổi, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tiềm lực và quy mô nền kinh tế tăng lên, đạt ngưỡng thu nhập trung bình, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện…

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định qua 30 năm đổi mới, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã gắn kết hài hòa với phát triển văn hóa, xây dựng con người, tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường…

Bước vào giai đoạn 2016-2020, kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục hội nhập toàn cầu và khu vực, tạo ra cơ hội để mở rộng thị trường và thu hút đầu tư; thể chế kinh tế tiếp tục được hoàn thiện… hứa hẹn mở ra triển vọng cho nền kinh tế phát triển bền vững.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng đã giải đáp câu hỏi của những người tham dự hội thảo về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; về mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc-Mỹ; về quan điểm của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông…

Ông Nguyễn Thiện Nhân trao tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” cho một số Việt kiều tiêu biểu ở Na Uy. Ảnh: VGP/Tuấn Anh

*Tối 10/6, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở thủ đô Oslo, Na Uy.

Tuấn Anh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *