(kontumtv.vn) – Mẹ Đặng Thị Thu (tổ 2, phường Duy Tân) là Mẹ Việt Nam anh hùng duy nhất hiện còn sống của thành phố Kon Tum. Bằng tình cảm, trách nhiệm và đạo lý, những năm qua, các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị và địa phương luôn dành nhiều sự quan tâm, chung tay phụng dưỡng, chăm lo để mẹ có những năm tháng tuổi già vui, khỏe.

Mẹ Đặng Thị Thu có chồng và con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng dân tộc. Nén nỗi đau mất đi hai người thân yêu nhất, mẹ vẫn kiên cường hoạt động, tiếp tế lương thực, nuôi giấu chiến sỹ cách mạng. Hòa bình lập lại, từ mảnh đất Bình Định, mẹ lên Kon Tum xây dựng cuộc sống. Trải qua nhiều đau thương, mất mát bởi chiến tranh, giờ đây, ở tuổi 87, mẹ Thu có cuộc sống yên vui bên con cháu, trong sự tri ân của toàn xã hội. Trung tá Lê Sỹ Khoa, Chính trị viên phó, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Kon Tum nói: “Đơn vị đã xây dựng kế hoạch, giao trách nhiệm cho Ban Chính trị thường xuyên thăm nom và kiểm tra sức khỏe mẹ theo định kì, hàng tháng trích 500 ngàn đồng phụng dưỡng mẹ. Ngoài ra mỗi lần đến thăm vào các dịp lễ, tết, cơ quan cũng đã trích quỹ mua quà tặng mẹ”.

Tặng quà Mẹ VNAH Đặng Thị Thu
Tặng quà Mẹ VNAH Đặng Thị Thu

Cùng với sự quan tâm, động viên của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Kon Tum, mẹ Thu còn được Công ty Cao su Kon Tum nhận phụng dưỡng, được nhiều cơ quan, đơn vị thường xuyên thăm hỏi, tặng quà. Những hành động thiết thực, thấm đẫm nghĩa tình đã phần bù đắp nỗi đau, giúp mẹ sống vui, sống khỏe. Chị Huỳnh Thị Kim Huệ, con dâu Mẹ VNAH Đặng Thị Thu nói: “Gia đình hàng  ngày chăm sóc cho bà ăn đúng giờ. Bây giờ bà yếu lắm, mỗi ngày yếu dần, bà chỉ uống yến thôi, bà ăn rất ít. Công ty Cao su, Thành Đội và chính quyền  phường, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ mẹ. Trước sự quan tâm đó thì gia đình tôi cảm thấy rất vui, cám ơn các cơ quan, chính quyền địa phương đã quan tâm đến mẹ”.

Đặc biệt, phường Duy Tân là địa phương trực tiếp theo dõi, chăm sóc mẹ Đặng Thị Thu. Ngoài việc chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ dành cho Mẹ VNAH của Đảng và Nhà nước, địa phương còn chỉ đạo các đoàn thể thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ gia đình mẹ, coi đây là trách nhiệm vừa là tình cảm, đạo lý của toàn hệ thống chính trị. Ông Văn Bá Bút, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Duy Tân cho biết: “Đảng ủy, UBND phường đã xác định đây là một niềm tự hào của phường Duy Tân và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và khu dân cư, làm sao cho mẹ trường thọ, sống lâu”.

Chiến tranh đã đi qua hơn 42 năm, những mất mát, đau thương của mẹ cũng dần nguôi ngoai trong tình cảm chăm lo, tri ân của toàn xã hội. Những hành động thiết thực đã thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của các cấp chính quyền thành phố Kon Tum và các thế hệ con cháu hôm nay đối với Mẹ VNAH Đặng Thị Thu nói riêng, những người có nhiều hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc nói chung.

CTV Đỗ Yến – Trần Quang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *