(kontumtv.vn) – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) – Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia từ ngày 18 -20/10 theo lời mời của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud.

Chú thích ảnh
Thủ tướng, Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và các trưởng đoàn. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chỉ hơn 2 ngày công tác tại Saudi Arabia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có hơn 20 hoạt động song phương, đa phương; mở ra cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các quốc gia vùng Vịnh, nhất là với Saudi Arabia.

Sau 33 năm thiết lập quan hệ, đây là lần đầu tiên ASEAN và GCC tổ chức Hội nghị Cấp cao. Việc Việt Nam tham gia Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, cùng các nước ASEAN thể hiện tâm thế mới, độc lập, đoàn kết, phát triển; góp phần củng cố quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức quan trọng hàng đầu ở Đông Nam Á và vùng Vịnh.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN – Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thúc đẩy 3 kết nối gồm: kết nối con người, văn hóa, lao động; kết nối thương mại, đầu tư, du lịch; kết nối hạ tầng, thông qua đầu tư hạ tầng chiến lược, nhằm thúc đẩy hợp tác ASEAN – GCC, vì hòa bình, ổn định và phồn vinh của cả hai khu vực và trên thế giới.

Trong bối cảnh căng thăng tại một số “điểm nóng” trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thể hiện quan điểm của Việt Nam và được các nước nhất trí cao về việc giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hoà bình, dựa trên luật pháp quốc tế.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các cuộc tiếp xúc song phương với các Trưởng đoàn các nước tham dự Hội nghị như: Thủ tướng Lào, Thủ tướng Campuchia, Tổng thống Philippines, Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Singapore, Quốc vương Qatar, Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)…

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, những nhận định, cam kết, mục tiêu, thông điệp mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra tại Hội nghị Cấp cao ASEAN – GCC và những trao đổi song phương đều được lãnh đạo các nước chia sẻ. Trong các trao đổi, lãnh đạo các nước đều đánh giá cao, thể hiện mong muốn và cam kết cùng tìm kiếm mọi cơ hội để tăng cường hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Ngoài dự Hội nghị ASEAN – GCC, chuyến công tác này của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước Vùng Vịnh, nhất là đối với nước chủ nhà Saudi Arabia. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và cũng là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Saudi Arabia sau 13 năm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Thủ tướng, Hoàng Thái tử Saudi Arabia; tiếp các Bộ trưởng, quan chức chính phủ và các tập đoàn kinh tế, quỹ đầu tư lớn của Saudi Arabia; dự và phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam – Saudi Arabia; gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Saudi Arabia.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Hai bên nhận thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, do đó, thống nhất cần tiếp tục củng cố quan hệ, đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực công nghiệp, nhất là công nghiệp dầu khí, du lịch, ngành Halal, đào tạo nguồn nhân lực, lao động việc làm… Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị các quỹ đầu tư của Saudi Arabia xem xét đầu tư quy mô lớn trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên phát triển như hạ tầng chiến lược, kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, công nghiệp, năng lượng tái tạo…

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết trong chuyến công tác này, Saudi Arabia đã thống nhất sẽ hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn sản phẩm Halal, nhắm tới việc Việt Nam sẽ sản xuất, chế biến và xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Vùng Vịnh. Đồng thời, Saudi Arabia cũng cam kết sớm cử đoàn kiểm tra sang Việt Nam để mở cửa trở lại các sản phẩm thủy sản nuôi trồng, đặc biệt là cá tra và tôm của Việt Nam. Đây là những cái tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam đang có xu hướng xuất khẩu sang thị trường Saudi Arabia trong thời gian tới.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, chuyến thăm và làm việc lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thúc đẩy và mở ra các cơ hội hợp tác, tiềm năng kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí.

Các doanh nghiệp lớn và các quỹ đầu tư lớn của Saudi Arabia thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng làm việc cụ thể với phía Việt Nam để nghiên cứu các cơ hội, đánh giá, xem xét tham gia đầu tư các dự án lớn trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng tại Việt Nam như lọc hóa dầu, hệ thống kho chứa dầu thô, các dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi…

Ngay trong chuyến thăm, đã có nhiều văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực tư pháp, ngoại giao, phòng chống tội phạm, du lịch và xúc tiến thương mại giữa hai nước đã được ký kết, tạo khuôn khổ pháp lý và điều kiện hợp tác thuận lợi cho Việt Nam và Saudi Arabia trong thời gian tới.

Chuyến công tác tới Saudi Arabia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp, tiếp tục triển khai tích cực đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; phát đi thông điệp về một Việt Nam hòa hiếu, chân thành, tin cậy, sẵn sàng tăng cường quan hệ hữu nghị, đối thoại và hợp tác cùng có lợi, xây dựng môi trường khu vực và quốc tế hòa bình, ổn định và phát triển.

Phạm Tiếp (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *