(kontumtv.vn) – Những năm gần đây rác thải đang ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng từ vùng nông thôn đến thành thị. Trong bối cảnh đó, mô hình nói không rác thải nhựa mà Hội An đang áp dụng thành công bắt đầu từ cộng đồng và doanh nghiệp. Nhiều hội nhóm, các công ty, lữ hành đã và đang chung tay quản lí rác thải nhựa, góp phần xây dựng Hội An (Quảng Nam) trở thành thành phố “không rác thải” đầu tiên trên cả nước.

Mới đây, bà Vũ Mỹ Hạnh, quản lí Trang trại An Nhiên tổ chức một buổi thảo luận về cách ứng xử với rác thải hiệu quả. Diễn đàn này đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp, cộng đồng địa phương, người nước ngoài sống, làm việc tại Hội An đến chia sẻ quan điểm, ý tưởng hạn chế rác thải và cách quản trị rác thải. Trong đó, nhiều vấn đề liên quan đến ý thức, nhận thức và ứng xử với rác thải, đặc biệt các chương trình về truyền thông, giáo dục cho người trẻ, thay đổi thói quen của người dân vùng nông thôn… Bà Vũ Mỹ Hạnh nói: “Chúng tôi chuẩn bị cho 1 dự án rất lâu dài phía trước, mong muốn của chúng tôi là kết nối và chia sẻ thêm những sáng kiến. Những sáng kiến nào cụ thể và hiệu quả rồi thì tiếp tục nhân rộng, còn những cái có thể phối hợp với nhau để nghiên cứu, triển khai thêm để quy tụ được sự đa dạng trong thành phần tham gia. Diễn đàn này là 1 nỗ lực đầu tiên nhưng chúng tôi hy vọng có thể thành lâu dài sau này”.

CONG DONG CHUNG TAY QUAN LI RAC THAI NHUA

Biến rác thải từ áp lực xã hội trở thành cơ hội cho sự ra đời của những sản phẩm hàng hóa có giá trị… đang là mục tiêu hướng đến của nhiều nhóm, tổ chức, cá nhân tâm huyết với sự an toàn của môi trường ở thành phố Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung. Đặc biệt, việc tái chế, tạo sản phẩm từ xà phòng để tặng người dân vùng cao, vùng khó khăn là ý tưởng khá thú vị, khi mà Hội An có rất nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng với hàng triệu lượng khách đến lưu trú sử dụng dịch vụ. Ông Lương Văn Giang, Trưởng đại diện Công ty Diversey tại miền Trung cho biết: “Hiện tại, các ngành đều lưu ý về vấn đề rác thải môi trường vì đó là tương lai của chúng ta. Các tổ chức ngày càng tìm đến những phương thức để xử lý nó. Rác thải không chỉ bị hủy bỏ mà nó còn tạo ra rất nhiều câu chuyện cuộc sống. Hiện mọi người đều lưu ý đến việc phát triển bền vững, chắc chắn sẽ liên quan đến vấn đề rác thải và môi trường”.

Tháng 5/2009, Hội An đã phát động chiến dịch “Cù Lao Chàm nói không với túi nilon” và hòn đảo này là nơi đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công việc kiểm soát loại túi này. Sau thành công trong kiểm soát túi nilon, năm 2018 Hội An chính thức phát động chương trình “Cù Lao Chàm nói không với ống hút nhựa” cả với du khách lẫn dân đảo. Đây là những hành động thay đổi dần thói quen sử dụng các vật dụng làm từ nhựa. Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam nói: “Câu chuyện quản lí rác thải không liên quan đến ai cả, đây là trách nhiệm của toàn xã hội, giảm thiểu rác thải cần có sự liên kết để giải quyết vấn đề rác thải từ đất liền cho đến Khu sinh quyển thế giới và ngược lại. Đây là vấn đề sống còn của hành tinh và tương lai của con cháu chúng ta. UNESCO sẵn sàng làm cầu nối để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu có uy tín trên thế giới giúp Hội An làm tốt hơn vấn đề quản lí rác thải trong những năm đến”.

Mặc dù vẫn còn những thách thức, khó khăn nhưng những tín hiệu tốt, nhiều doanh nghiệp lữ hành, cá nhân hoạt động du lịch tâm huyết lan tỏa hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa sẽ góp phần tạo dựng Hội An – thành phố sinh thái kiểu mẫu của cả nước trong những năm đến.

                                                                                      Tấn Châu

Đài PT-TH Quảng Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *