(kontumtv.vn) – Trước chuyến thăm chính thức Romania và Cộng hòa Czech của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (14-18/4), Đại sứ Việt Nam tại Czech Hồ Minh Tuấn nhận định, chuyến thăm sẽ thúc đẩy việc ký kết và đưa Hiệp định EVFTA vào hiệu lực, còn Đại sứ Cộng hòa Czech tại Việt Nam khẳng định chuyến thăm đánh dấu thêm một cột mốc quan trọng trong quan hệ truyền thống Czech – Việt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sắp thăm chính thức Cộng hòa Czech. – Ảnh: VGP

Theo Đại sứ Hồ Minh Tuấn, chuyến thăm Czech của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này có ý nghĩa rất quan trọng, diễn ra trong bối cảnh sau 12 năm mới có trao đổi cấp Thủ tướng và trước thềm kỉ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa hai nước (2/2/1950 – 2/2/2020).

Trả lời phỏng vấn Báo Thế giới và Việt Nam, Đại sứ Hồ Minh Tuấn cho rằng, chuyến thăm chắc chắn sẽ đóng góp những kết quả thiết thực để thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, trong đó đặc biệt thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế để tương xứng với mối quan hệ tốt đẹp chung giữa hai nước, cũng như tạo cơ sở tiền đề cho các bộ ngành, các tổ chức kinh tế hai bên tăng cường hợp tác phát triển trong thời gian tới.

Chuyến thăm cũng sẽ góp phần làm tăng thêm tình hữu nghị, làm đẹp thêm hình ảnh đất nước Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam ở sở tại trong lòng nhân dân và chính quyền Czech.

Kể từ khi kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa hai nước năm 2015 cho đến nay, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Czech tiếp tục đà phát triển trên các lĩnh vực: chính trị ngoại giao, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa , giáo dục đào tạo…và mở ra các cơ hội hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Hai bên tiếp tục duy trì trao đổi hàng trăm đoàn các cấp, đặc biệt là các chuyến thăm Czech của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (2015), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (4/2017); chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước Tổng thống Milos Zeman (6/2017), Chủ tịch Thượng Viện Czech Milan Stech (2015 ), Phó chủ tịch Hạ Viện Czech Filip Voijtec (trong các năm 2016, 2018).

Quan hệ thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển đáng kể. Giai đoạn 5 năm (2014-2018), thương mại song phương đã tăng 68,47%, từ mức 697 triệu USD năm 2014 lên 1,2 tỷ USD năm 2018. Nếu tính theo giai đoạn 6 năm thì kim ngạch năm 2018 đã tăng hơn 2 lần kim ngạch năm 2013 (547 triệu USD).

Bên cạnh chương trình làm việc chính thức với các cấp lãnh đạo phía bạn, Thủ tướng sẽ tham gia Diễn đàn Thương mại và Đầu tư song phương, gặp gỡ nhiều doanh nghiệp tiêu biểu của Czech có quan tâm hợp tác với Việt Nam và đi thăm địa phương.

“Tôi tin rằng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp của hai nước sẽ được thúc đẩy và phát triển một cách thiết thực. Bên cạnh đó, chuyến đi của Thủ tướng sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chung tiến trình EU ký kết và đưa Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vào hiệu lực”, Đại sứ Hồ Minh Tuấn nói.

Ngay khi Hiệp định có hiệu lực, Việt Nam sẽ xóa bỏ 65% thuế nhập khẩu đối với hàng xuất khẩu từ EU (trong đó có Czech ). Các dòng thuế còn lại sẽ được dỡ bỏ dần trong thời gian 10 năm tới; 99% thuế quan đánh vào hàng hóa giao thương giữa hai phía sẽ được xóa bỏ; thuế suất 0% sẽ được áp dụng cho các mặt hàng xuất khẩu mà EU và Czech có thế mạnh như ô tô, máy móc-thiết bị, rượu bia, dược phẩm, nông sản ôn đới… Dự tính xuất khẩu của EU vào Việt Nam trong những năm tới sẽ tăng 35-40%, trong đó Czech cũng sẽ được hưởng lợi từ những mặt thuận lợi này.

Thị trường Czech tuy chỉ có 10 triệu dân, song với vị trí nằm ở trung tâm châu Âu, hàng hoá hoá nhập khẩu sẽ không chỉ phục vụ thị trường Czech mà còn được chuyển đi tới nhiều nước châu Âu láng giềng khác như các nước V4 và xa hơn.

Czech mong chờ chuyến thăm

Trong khi đó, Đại sứ Cộng hòa Czech tại Việt Nam Vítězslav Grepl khẳng định: “Với nhiều lý do, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh dấu thêm một cột mốc quan trọng trong quan hệ truyền thống Czech – Việt. Chúng ta không chỉ có một quá khứ tốt đẹp, mà còn có một tương lai tươi sáng, tuyệt vời và đầy hứa hẹn”.

“Chúng tôi rất mong chờ chuyến thăm vì có rất nhiều chủ đề tích cực mà hai bên có thể thảo luận. Hai Thủ tướng cũng sẽ trao đổi một cách tự nhiên bởi cả hai nhà lãnh đạo đã có mối quan hệ cá nhân gần gũi, khởi nguồn từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào tháng Một năm nay”, Đại sứ Vítězslav Grepl nói.

Về chương trình, phạm vi thảo luận của hai Thủ tướng lần này khá rộng, trên các lĩnh vực quan trọng nhất như thương mại, đầu tư, hợp tác kinh tế, khoa học, chuyển giao công nghệ, trao đổi văn hóa, giáo dục, môi trường và giao lưu nhân dân… Bên cạnh đó, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh chắc chắn cũng được đề cập với những mục tiêu hợp tác ngày càng tiến bộ hơn.

Chuyến thăm lần này cũng sẽ là cơ hội tuyệt vời để chia sẻ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sự đánh giá cao của Czech về Cộng đồng người Việt với những đóng góp tích cực của họ vào sự phát triển chung của Czech. Thủ tướng sẽ gặp Cộng đồng người Việt, những người đang rất mong chờ chuyến thăm của ông.

“Tôi tự hào rằng, ở châu Âu, Czech là quốc gia duy nhất công nhận Cộng đồng người Việt Nam là một dân tộc thiểu số. Đó là chỉ dấu rõ ràng về sự tôn trọng và công nhận vai trò của Cộng đồng người Việt đối với sự phát triển và thịnh vượng của Cộng hòa Czech cũng như làm sâu sắc thêm mối quan hệ Czech-Việt”, Đại sứ nói.

Đại sứ khẳng định, chắc chắn, chuyến thăm sẽ đạt được những kết quả rõ ràng trên nhiều lĩnh vực, từ đó tăng cường hơn nữa thương mại, đầu tư, hợp tác quốc phòng, chuyển giao công nghệ và trao đổi văn hóa giữa hai nước. Hai bên cũng tăng cường mối quan hệ tương hỗ trong các khuôn khổ pháp lý mà cụ thể là thông qua Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) nhằm thúc đẩy thương mại tự do, bền vững và dựa trên các quy tắc cùng có lợi.

Theo Đại sứ, EVFTA, dự kiến được ký kết trong năm nay, sẽ có tác động lớn đến thương mại và đầu tư song phương do có sự cắt giảm về thuế quan và những cam kết mạnh mẽ từ phía EU cũng như Việt Nam. Hy vọng, việc giảm cũng như loại bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan sẽ góp phần gia tăng thúc đẩy hoạt động thương mại hàng hóa.

Ngoài ra, các cam kết của Việt Nam để đảm bảo môi trường đầu tư và kinh doanh công khai, minh bạch sẽ giúp thúc đẩy đầu tư chất lượng cao từ Czech vào thị trường Việt Nam. Là một nền kinh tế rất cởi mở, định hướng xuất khẩu và thúc đẩy thương mại tự do, Czech ủng hộ mạnh mẽ EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) và mong muốn EVFTA được ký kết và phê chuẩn trong năm nay.

Chính phủ Việt Nam và Czech chia sẻ quan điểm chung rằng các hiệp định mới giữa EU và Việt Nam sẽ góp phần rất lớn vào việc củng cố mối quan hệ song phương và giúp thúc đẩy thương mại tự do, bền vững, dựa trên luật lệ. Czech là một trong những quốc gia EU liên tục kêu gọi đẩy nhanh các quá trình phê duyệt cần thiết.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng, các cuộc hội đàm sắp tới giữa hai Thủ tướng sẽ diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, tạo ra các khuôn khổ mới để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương, tạo nền tảng cho hai bên cùng chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai Thủ tướng cũng sẽ trao đổi về lễ kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Czech cũng như các hoạt động liên quan.

Trả lời câu hỏi về những lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Czech và Việt Nam, Đại sứ khẳng định hợp tác kinh tế chắc chắn là lĩnh vực hợp tác năng động nhất trong quan hệ song phương. Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Czech tại Đông Nam Á. Thương mại hai chiều đã tăng trưởng ổn định và vượt mức 1 tỷ USD. Năm ngoái, xuất khẩu từ Czech sang Việt Nam đạt 140 triệu USD và xuất khẩu từ Việt Nam sang Czech là hơn 1,03 tỷ USD. Tiềm năng để tăng cường hợp tác đầu tư giữa hai nước là rất lớn.

Thanh Hằng/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *