(kontumtv.vn) – Sau Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 4, Quốc Hội khóa XV vào chiều 3/11, nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm theo dõi Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 04/11 về nhóm vấn đề lĩnh vực xây dựng, nhóm vấn đề lĩnh vực Thông tin – Truyền thông và nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ.

Theo dõi trực tiếp Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 4/11, bà Đỗ Thị Thu ở TDP 1, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum quan tâm đến vấn đề xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử. Bà Thu cho biết, thời gian qua, tình trạng các cá nhân, tổ chức đăng tải các thông tin không chính thống, giật tít, câu view trên các trang xã hội như Facebook, Zalo rất nhiều, gây hoang mang cho dư luận, nhất là trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Bà Thu mong muốn, qua Kỳ họp lần này, Quốc Hội sẽ có những biện pháp xử lý triệt để, quyết liệt hơn nữa để khắc phục tình trạng này.

Xem Phiên chất vấn và trả lời chất vấn này, bà Y Xuôi ở TDP 2, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum mong muốn thời gian tới, Quốc hội sẽ tiếp tục đưa ra những quyết sách, giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp cận thông tin và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại vùng DTTS, miền núi của cả nước, cũng như ở tỉnh Kon Tum. Bởi trong thời gian qua, công tác này đã có nhiều thay đổi tích cực, góp phần giúp bà con tiếp cận thông tin nhanh, thuận tiện hơn, nhất là trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại các trường học. Bà Y Xuôi nói: “Tôi thấy hiện nay, vùng ĐBDTTS còn rất là khó khăn, nhưng mà Chính phủ, Quốc hội vẫn quan tâm đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin. Đối với tỉnh Kon Tum thì trước hết Trường Nội trú là được rồi, là đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin sau này, nếu mà đào tạo có chất lượng đối với các trường Nội trú thì là nguồn nhân lực rất là tốt cho sự phát triển tỉnh Kon Tum sau này, bởi vì các em, các cháu rất là hiểu văn hóa, thủ tục của dân tộc mình.

Đánh giá về Phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong chiều 3/11 và sáng 4/11, bà Y Xuôi cho biết thêm, các lĩnh vực, vấn đề được lựa chọn chất vấn đều đúng, trúng, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, không né tránh các vấn đề thời sự, được công chúng quan tâm trong thời gian qua.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào sáng 4/11, Quốc hội tiến hành chất vấn nhiều nội dung sát với đời sống người dân như xây dựng chính quyền số, công tác kiểm tra, quản lý các trang mạng, thu thập, mua bán trái phép dữ liệu thông tin cá nhân… đã thu hút nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh quan tâm theo dõi.

Trong phiên họp buổi chiều 4/11, sau phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực nội vụ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trả lời các ý kiến chất vấn đại biểu Quốc hội.

Chất vấn và trả lời chất vấn thể hiện việc lãnh đạo các ngành có sâu sát lĩnh vực quản lý và có hướng xử lý trước yêu cầu cần thay đổi phù hợp với thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, cử tri kỳ vọng bằng trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm của mình, các Đại biểu Quốc hội chỉ ra những hạn chế tồn tại, đồng thời mong muốn các Bộ trưởng trả lời chất vấn thẳng thắn, không né tránh, hoặc đổ lỗi cho cơ chế. Ông Hà Sỹ Thử ở thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei nói: “Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã trả lời các câu hỏi của đại biểu thì cơ bản là thấy phù hợp với tâm tư nguyện vọng cũng như là nội dung chương trình của Quốc hội đặt ra. Như trong việc tinh gọn bộ máy nhà nước, đây là một việc làm cần thiết để giảm được bộ máy cồng kềnh, gây lãng phí tổn thất của nhà nước, làm cho đội ngũ cán bộ phát huy được tài năng của mình để làm sao cống hiến cho đất nước.”

Ngoài việc theo dõi qua ti vi, cử tri còn theo dõi Kỳ họp bằng các thiết bị khác như laptop, điện thoại thông minh. Cử tri đánh giá các câu hỏi cũng như câu trả lời trong phiên chất vấn cô đọng, dễ hiểu. Từ đó, giúp tăng số người hỏi, đồng thời tránh sự trùng lặp về nội dung. Ngoài ra yêu cầu các Bộ trưởng phải nghiên cứu sâu, nắm chắc vấn đề để trả lời ngắn gọn. Anh Nguyễn Xuân Bình ở thôn 1, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy bày tỏ mong muốn: “Trong phiên chất vấn buổi chiều 4/11, vấn đề chính sách tiền lương, đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tình trạng công chức, viên chức bỏ việc, chuyển việc là một trong số những vấn đề nóng và đã được đề cập tới. Cử tri chúng tôi mong muốn Quốc hội sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện những lời hứa của các thành viên Chính phủ để hiệu quả chất vấn lan tỏa rộng hơn.”

Với sự đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn để tăng sự tranh luận nhằm đi đến tận cùng vấn đề, cử tri kỳ vọng các Bộ trưởng sẽ sớm có hướng xử lý, giải quyết các vấn đề người dân đang gặp khó khăn cũng như tiếp nhận những ý kiến cử tri thông qua các đại biểu Quốc hội để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống người dân trong thời gian tới./.

Đăng Huy – Công Luận Diệp Hoàng – A Lộc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *