(kontumtv.vn) – Sáng 6/6, cử tri tiếp tục theo dõi phiên chất vấn của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhận được sự quan tâm của nhiều cử tri.

Quan tâm đến vấn đề chất lượng giáo dục đào tạo, khi Bộ đưa ra con số trên 200 ngàn sinh viên sau khi ra trường chưa có việc làm, cử tri mong muốn Bộ phải có giải pháp tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với các bộ, ngành liên quan để giải quyết vấn đề này. Liên quan đến chất lượng giáo dục, cử tri mong muốn Bộ GD& ĐT quan tâm hơn nữa để rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, nhất là vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Huỳnh Văn Xích (tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần, Ngọc Hồi) nêu ý kiến: “Theo như báo cáo hiện nay thì còn khoảng trên 200 ngàn sinh viên ra trường chưa có việc làm. Cái này nói lên cái gì? Nói lên chất lượng giáo dục của ta trong thời gian qua chưa đáp ứng được. Tôi mong Bộ GD&ĐT có giải pháp cụ thể làm thế nào để con em phải có việc làm. Hiện nay, tôi quan tâm nhất là vấn đề khoảng cách giáo dục ở miền núi và vùng đồng bằng. Hiện nay con em nhiều vùng dân tộc, vùng cao thì điều kiện này rất khó, mà trước nay ta đã quan tâm rất nhiều về vấn đề đào tạo, kể cả kinh phí nội trú cho các cháu ở vùng sâu, nhưng tôi thấy chưa đảm bảo. Sắp đến biện pháp của Bộ trưởng làm thế nào để rút dần khoảng cách của con em học sinh miền núi và đồng bằng, theo tôi nghĩ việc này là rất khó khăn mà  Bộ GD&ĐT phải cố gắng làm thế nào để con em học cho tốt hơn, có người tại chỗ để đảm bảo về vấn đề an sinh xã hội”.

Cử tri theo dõi phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội
Cử tri theo dõi phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội

Về vấn đề bạo hành trẻ em, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: “Những chuyện bạo hành trẻ gây bức xúc xã hội thời gian qua chủ yếu xảy ra ở các nhóm trẻ, cơ sở tư thục… Tinh thần của Bộ là xử lý nghiêm, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những người bạo hành trẻ, những giáo viên yếu kém về phẩm chất, năng lực, đình chỉ hoặc đóng cửa các cơ sở sai phạm, không đảm bảo điều kiện hoạt động”. Đồng tình với quan điểm này, cử tri mong muốn Bộ trưởng sẽ có những biện pháp cương quyết để chấm dứt tình trạng này. Ông Nguyễn Quang Hiếu (thôn Tân Bình, xã Đắk Kan, Ngọc Hồi) nói: “Cử tri chúng tôi đề nghị cần phải quan tâm đến tình hình giáo dục. Hiện nay tình hình bạo lực đối với trẻ em ngày càng gia tăng, đề nghị Bộ Giáo dục phải cương quyết làm thế nào để nhân dân tin tưởng vào chỉ đạo của Bộ Giáo dục. Thực tế ngành Giáo dục có những giáo viên cứ đánh trẻ em, đánh các cháu. Bộ trưởng cần phải quan tâm, phải cương quyết không được bạo lực đối với trẻ em”.

 “Hiện nay, theo tôi Bộ nên có giải pháp cho bậc mầm non, hiện nay các trường mầm non nhiều, cơ sở nuôi dạy trẻ nhiều, nhưng qua theo dõi có một số chưa được cấp phép, Bộ cùng với chính quyền địa phương phải quản lý được cái này, tránh tình trạng bạo hành trẻ em”. Ông Huỳnh Văn Xích nêu ý kiến.

Gần đây, một số hiện tượng liên quan đến công tác giáo dục khiến xã hội lo ngại, như kỹ năng sống hạn chế, kém hiểu biết về pháp luật, vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định của nhà trường đang có chiều hướng gia tăng. Cử tri mong rằng trong thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn để khắc phục tình trạng này, trong đó chú ý tới việc giáo dục đạo đức cho học sinh ngay ở bậc học đầu tiên. Ông Phạm Quang Sum (thôn 4 xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi) nói: “Giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay thì tôi thấy có những vấn đề mà Bộ Giáo dục cần phải quan tâm chấn chỉnh lại, làm thế nào để đạo đức của học sinh  ngày càng tốt hơn”.

 “Theo tôi thì nên giáo dục đạo đức, lối sống trước, bởi vì “tiên học lễ, hậu học văn” do đó nên giáo dục ngay từ bậc học mầm non về lối sống.Tôi thấy đa số cha mẹ thường quan tâm đến con học giỏỉ chứ chưa quan tâm vấn đề đạo đức của con trẻ. Cái này Bộ phải có biện pháp thế nào cùng với chính quyền, các đoàn thể, ngay từ bây giờ đặt ra chương trình, cách giáo dục mầm non để giáo dục cho con trẻ  học đạo đức, lối sống trước. Bởi vì bậc học mầm non là tiền đề, là viên gạch đầu tiên của cái nhà”. Ông Huỳnh Văn Xích nêu quan điểm.

Cùng với mong muốn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tạo giải đáp thỏa đáng những vấn đề các đại biểu chất vấn, cử tri mong chờ ngành Giáo dục và Đào tạo có những giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể cho từng công việc đang triển khai để người dân có thể theo dõi, giám sát và phản biện kịp thời.

                                                                   CTV Thu Trang – Đắc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *