(kontumtv.vn) – Trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Kon Tum Khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 chiều ngày 7/12, các đại biểu đã chất vấn cơ quan chức năng về vấn đề quy hoạch treo, thủy điện Plei Kần tự ý tích nước, quản lý bảo vệ rừng… Đây là vấn đề nóng, được nhiều cử tri quan tâm.

Phường Duy Tân là một trong những địa phương còn nhiều điểm quy hoạch chưa được thực hiện của thành phố Kon Tum. Quy hoạch kéo dài khiến cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này và đề nghị cơ quan chức năng tháo gỡ. Bà Nguyễn Thị Mùi, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Duy Tân nêu ý kiến: “Công viên Đăk Tờ Rek quy hoạch từ năm 1999, hơn 20 năm nay rồi, dân chúng tôi ở trên vùng quy hoạch đó gần 100 ha với tổng số hộ ở trên vùng dân đó gần 300 hộ, nhân dân rất bức xúc về vấn đề này vì quy hoạch kéo dài và quyền  lợi của nhân dân không được hưởng gì cả, quy hoạch không được chuyển đổi đất ở, không được xây dựng, cơi nới nhà cửa cũng không, muốn phát triển kinh tế cũng không thể thế chấp được bìa đỏ. Đời sống kinh tế của nhân dân vùng này  đã 20 năm nay gặp rất nhiều khó khăn. Nhân dân bức xúc rất nhiều”.

Trong phiên chất vấn, kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 chiều ngày 7/12, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum đã trả lời chất vấn của đại biểu về thực trạng quy hoạch treo. Đây là cơ hội để cử tri nắm bắt rõ hơn tiến độ triển khai quy hoạch, quyền và lợi ích của người dân trong vùng quy hoạch.

Bên cạnh đó, tại phiên chất vấn, đại diện Sở Công Thương cũng đã trả lời các vấn đề liên quan đến việc tích nước trái phép của Thủy điện Plei Kần. Hiện UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tấn Phát dừng tích nước trái phép tại công trình Thủy điện Plei Kần; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về an toàn tính mạng và tài sản của người dân do việc tích nước trái phép gây ra.

Qua theo dõi phiên chất vấn, người dân hài lòng với câu trả lời của đại diện Sở Công Thương; tuy nhiên, cử tri cũng bày tỏ sự lo ngại trong quá trình quản lý các thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Xuân Thực, tổ dân phố 6, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum nêu ý kiến: “Về công tác thủy điện nhỏ, nếu các thủy điện đó không chấp hành chung các quy định, tôi đề nghị tỉnh nên thu hồi giấy phép và phải yêu cầu thủy điện đó phải thống kê thiệt hại của dân và phải bồi thường cho dân một cách thỏa đáng. Tôi đề nghị cái này các đồng chí phải làm cho nghiêm túc, có trách nhiệm chính mình là người đại diện cho dân, bảo vệ cho dân cho nó hợp pháp, làm cho người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”.

Ông Lê Văn Đáo, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum nói: “Chúng tôi rất tâm đắc và luôn luôn dành thời gian để theo dõi diễn biến trong cuộc họp của HĐND tỉnh lần này. Dưới góc độ người dân cũng nhìn nhận trong thời gian vừa qua tỉnh cũng có nhiều đổi mới trong ý kiến, kiến nghị cử tri, những vướng mắc cử tri kiến nghị về phía tỉnh đã kịp thời ghi nhận, các sở ngành đã kịp thời giải quyết thấu đáo. Thủy điện vừa qua trên địa bàn tỉnh, báo chí, cử tri phản ánh rất nhiều, lần này qua theo dõi, HĐND tỉnh cũng có đưa vào trong nội dung kỳ họp này. Tôi cũng xin thay mặt cử tri ghi nhận sự quan tâm kịp thời của tỉnh nhà”.

Một vấn đề nóng được chất vấn đó là công tác quản lý bảo vệ rừng. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, đơn vị chức năng đã phát hiện 305 vụ vi phạm lâm luật, khối lượng gỗ vi phạm là trên 1.000 m3 gỗ quy tròn các loại, hơn 41 ha rừng bị thiệt hại. Công tác QLBVR trong năm 2020 có những chuyển biến tích cực so với năm 2019. Qua theo dõi truyền hình trực tiếp trên kênh KRT, cử tri thống nhất với các giải pháp QLBVR do đại diện Sở NN&PTNT đưa ra. Bà Trần Thị Lụa, Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng Phương Quý 2, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum nói: “Mình tâm đắc với câu hỏi chất vấn của đại biểu Dương Thị Thu Thủy về bảo vệ rừng, câu hỏi đặt ra phù hợp với tình hình hiện tại về QLBVR, mình cũng tâm đắc với 1 số ý kiến trả lời của ông Giám đốc Sở NN&PTNT, mộ số vấn đề được quan tâm cũng được trả lời làm rõ, giao rừng cho các hộ dân, phát huy vai trò của cộng đồng cũng như việc tuyên truyền đặc biệt là nêu cao vai trò của người đứng đầu. Mình chỉ muốn làm rõ, ngoài việc QLBVR thì việc trồng rừng tái sinh phần bị khai thác trái phép”.

Thẳng thắn, trách nhiệm và tâm huyết là ý kiến của cử tri Kon Tum qua theo dõi phiên chất vấn kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đồng thời, người dân cũng bày tỏ mong muốn, sau phiên họp, HĐND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, đôn đốc các đơn vị chức năng trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *