(kontumtv.vn) – Chiều 4/6, kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XIV tiếp tục diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nội dung này được nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh Kon Tum quan tâm theo dõi.

Qua theo dõi, các cử tri tỉnh Kon Tum rất đồng tình với những câu hỏi của các đại biểu Quốc hội dành cho Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể. Đó là tình trạng đường sắt lạc hậu và ý thức của người tham gia giao thông còn thấp nên dẫn tới những vụ tai nạn xảy ra liên tiếp vừa qua. Cử tri cho rằng, Bộ GT-VT phải có giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt theo như những ý kiến của đại biểu Quốc hội. Ông Nguyễn Tiến Thắng (tổ 3, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) nêu ý kiến: “Cử tri mong muốn lâu dài đường sắt của mình phục vụ tốt hơn. Tôi thường quan tâm đến các đường ngang, bởi vì đường ngang không quan tâm giải quyết thấu đáo, dứt điểm thì đó là cái trở ngại nhất. Thông thường đâu đó chúng ta vẫn nghe tai nạn do đường ngang tự mở rất đau lòng, cái này tôi nghĩ phải làm triệt để”.

Cử tri theo dõi phiên chất vấn của Quốc hội
Cử tri theo dõi phiên chất vấn của Quốc hội

“Trong thời gian gần đây vấn đề xảy ra tai nạn quá nhiều, cái này nói chung không phải do ngành đường sắt mà tôi nghĩ là do người tham gia giao thông. Nhất là các đường ngang, đường dân sinh người ta tự mở quá nhiều. Có những chế tài đối với những người tham gia giao thông như thế nào để người ta thấy được mức phạt thích đáng, cho người ta hiểu, giữ được tính mạng cho mình và cho xã hội”. Ông Võ Phi Hùng (tổ 2, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) phát biểu.

Những vấn đề liên quan đến hoạt động của các trạm BOT được nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ GT-VT. Qua theo dõi, cử tri cho rằng Bộ trưởng trả lời chưa thẳng vào vấn đề. Ông Nguyễn Tiến Thắng (tổ 3, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) cho rằng: “Người chất vấn thì đưa ra câu hỏi rất cụ thể, ngắn gọn, trọng tâm nhưng trả lời chất vấn hơi dài dòng. Các đại biểu Quốc hội về các vấn đề khác cũng thế, theo tôi thì nên trả lời sát vào, đưa ra giải pháp cụ thể luôn thì thỏa mãn cử tri hơn”.

Trong chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời chất vấn trước Quốc hội về các vấn đề nóng như quản lý đất đai tại các thành phố lớn, tình trạng ô nhiễm môi trường… Qua theo dõi, cử tri cho rằng Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng quy hoạch treo và giá đền bù cho người dân còn thấp như hiện nay. Ông Nguyễn Tiến Thắng (tổ 3, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) nói: “Về quy hoạch quy mô thì rất lớn, nhưng nhiều quy hoạch đối với cử tri chúng tôi có những cái gần như là viễn tưởng, quá xa xôi cũng gây khó khăn cho người dân. Ví dụ nhiều trường hợp, nhà chúng tôi đang ở sở hữu lâu dài, nhưng tôi mang bìa đó đi chuyển nhượng thì lập tức là trong một phần diện tích chúng tôi trong quy hoạch. Chỉ đến lúc đó chúng tôi mới biết là vườn chúng tôi, nhà chúng tôi quy hoạch, thì những việc đó không phù hợp với lòng dân cho lắm”.

“Thực tế về vấn đề giá cả đền bù ở trên nói một nơi, thực tế tất cả các địa phương ép giá người dân nhiều quá. Nên làm thế nào để người dân giao đất, lấy tiền người ta thỏa mãn, phấn khởi, Đề nghị Bộ trưởng Bộ TN&MT làm thế nào có nghiên cứu, quyết định để cho người thực hiện đền bù cho người dân trong cả nước làm cho đúng mức, đúng đắn để người dân thỏa mãn giao đất”. Ông Võ Phi Hùng (tổ 2, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) nêu ý kiến.

Nhiều cử tri bày tỏ phấn khởi trước những đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này, đã tăng cường tính tranh luận khi mỗi đại biểu có 1 phút để đặt câu hỏi và người được chất vấn sẽ trả lời sau khi 3 đại biểu hỏi, thời gian trả lời không quá 3 phút.

Ngọc Chí – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *