(kontumtv.vn) – Với vai trò là già làng, cựu chiến binh A Duân (làng Pu Tá, xã Măng Ri, Mơ Rông, Kon Tum) luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động ở địa phương và tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Làng Pu Tá, xã Măng Ri có gần 60 hộ, với hơn 220 nhân khẩu. Với vai trò là già làng, những năm qua, cựu chiến binh A Duân đã phối hợp với thôn trưởng thường xuyên truyên truyền, vận động  bà con trong thôn tập trung chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là các loại cây dược liệu theo định hướng phát triển của huyện. Cựu chiến binh A Duân chia sẻ: “Động viên nói chung trong thôn, hộ nào không nào không tích cực thì không được, phải giáo dục, cố gắng để có đất đai làm. Ví dụ trồng lúa không tốt thì mình tiếp tục trồng cà phê thay thế giống khác, sau đó nữa coi như nếu lúa còn tốt mình làm 2 năm, nếu không tốt là mình sang cà phê, hay là bắp, hay là sâm dây”.

Thăm vườn cà phê của già làng A Duân
Thăm vườn cà phê của già làng A Duân

Nói đi đôi với làm, cựu chiến binh A Duân đã đi đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đến nay, ông trồng được gần 1 ha sâm dây, gần 7 sào cà phê “Cấp trên hướng dẫn cà phê, sâm dây, sâm Ngọc Linh, trong đó chăn nuôi trâu, bò nữa, lương thực đủ ăn. Riêng ông già sâm dây năm nay là gần 1 ha, cà phê gần 7 sào, sắp có trái rồi, ông già cũng hướng dẫn cho các con làm thôi”.

Nhờ cựu chiến binh A Duân gương mẫu, người dân Pu Tá đã tin tưởng và làm theo. Bà con từ bỏ tập quán canh tác lạc hậu và từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, làng có hơn 12 ha cà phê, hơn 22 ha bời lời, hơn 10 ha lúa nước… Thu nhập của  các hộ không ngừng được nâng cao. Ông A Vắt ở làng Pu Tá, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông cho hay: “Mỗi khi sinh hoạt là ông già Duân vận động cho hội viên một là an ninh trật tự để hội viên biết khi có sai sót xảy ra trong thôn là ông già Duân luôn nhắc nhở. Thứ hai là hội viên rất tin tưởng chỗ A Duân vì người gương mẫu trong thôn này. Về phát triển kinh tế ông già Duân cũng hay vận động cho anh em hội viên về phát triển kinh tế như cà phê, bời lời, sâm dây, sâm Ngọc Linh”.

Ngoài vận động người dân phát triển kinh tế, cựu chiến binh A Duân còn tuyên truyền, vận động người dân bảo tồn  bản sắc văn hóa dân tộc để phát triển  Pu Tá thành làng du lịch cộng đồng . Đóng góp của cựu chiến binh A Duân được ông A Ku, Phó Bí thư Đảng ủy xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông  ghi nhận: : “Ông già Duân rất gương mẫu, thứ nhất ông vừa là cựu chiến binh vừa là già làng của thôn, ông cũng gương mẫu tuyên truyền cho bà con. Thứ hai nữa ông cũng nhắc nhở con cháu nhất là về học hành; về cuộc sống trong gia đình cũng như cuộc sống trong thôn không trộm cắp, không quậy phá, không rượu chè. Ông già Duân là một cựu chiến binh rất tiêu biểu của xã”.

Phát huy tinh thần trách nhiệm của cựu chiến binh, già làng A Duân  luôn tiên phong, gương mẫu để bà con trong làng noi theo. Ông  là chỗ dựa tin cậy của chính quyền địa phương trong việc chuyển tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *