(kontumtv.vn) – Kon Tum có hơn 280 km đường biên giáp với hai nước Lào và Campuchia. Để giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, Hội Cựu chiến binh trên địa bàn 13 xã của 4 huyện biên giới gồm Ia H’Drai, Sa Thầy, Ngọc Hồi và Đăk Glei đã thành lập tổ tự quản đường biên, cột mốc, góp phần ngăn chặn vi phạm an ninh trật tự; xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh vững mạnh, biên giới hòa bình, hữu nghị và phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức các đợt tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.

Xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi có đông bà con DTTS sinh sống, kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhận rõ nhiệm vụ của mình, Hội Cựu chiến binh xã luôn phối hợp với các lực lượng, nhất là bộ đội biên phòng tuyền truyền, vận động nhân dân sống trong khu vực biên giới không vi phạm an ninh, xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội. Đặc biệt đã tổ chức cho cán bộ, hội viên cựu chiến binh xã thường xuyên phối hợp với đồn biên phòng tuần tra đường biên, cột mốc. Ông Xa Văn Khoa, Chủ tịch Hội CCB xã Bờ Y nói: “Chúng tôi lồng ghép vào các buổi chào cờ vào ngày 10 hàng tháng thông báo cho bà con biết, nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như bảo vệ các tuyến biên giới, đường biên, cột mốc”.

Cựu chiến binh phối hợp với BĐBP tuần tra bảo vệ biên giới
Cựu chiến binh phối hợp với BĐBP tuần tra bảo vệ biên giới

Từ mô hình này đã nâng cao ý thức, trách nhiệm và phát huy tốt vai trò của Hội Cựu chiến binh trong tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân khu vực biên giới thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; đấu tranh phòng, chống hoạt động của phần tử xấu và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới. Ông Trần Đức Long, người dân xã Bờ Y nói: “Chúng tôi thấy rằng đây là trách nhiệm bảo vệ biên giới của người dân, chúng tôi thường xuyên chấp hành quy định ra vào biên giới, không xâm lấn, xâm canh khu vực biên giới, không vượt biên, dẫn người vượt biên trái phép cũng như ngăn chặn tất cả hành vi xâm phạm biên giới”.

Phong trào tự quản đường biên, cột mốc của các cựu chiến binh như những cánh tay nối dài của các đồn biên phòng trên tuyến biên giới. Qua đó giúp tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực biên giới và nhất là thông báo kịp thời cho bộ đội biên phòng những tin tức, tình hình có liên quan đến hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, vi phạm quy chế biên giới, hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi phạm pháp luật khác ngay từ cơ sở. Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm,  Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết: “Lực lượng cựu chiến binh đã giúp cho Đồn Biên phòng rất nhiều trong công tác tuyên truyền, tuần tra phối hợp bảo vệ đường biên mốc giới. Các cụ về địa phương sinh sống tuyên truyền cho quần chúng nhân dân và con cháu trong gia đình. Qua đó quần chúng nhân dân phát hiện được các đối tượng lợi dụng làm ăn trái phép hoặc gây mất trật tự an ninh trên địa bàn kịp thời báo cáo cho Bộ đội Biên phòng ngăn chặn những đối tượng đó”.

Hiện nay Hội Cựu chiến binh xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi đã thành lập được 8 tổ cựu chiến binh tham gia tự quản đường biên, cột mốc tại 8 thôn làng. Mỗi tổ có từ 3 – 8 hội viên hội cựu chiến binh tham gia, có nhiệm vụ động viên hội viên tích cực tham gia các mô hình tự phòng, tự quản, tổ nắm tin, tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở và từng hội viên, gia đình cựu chiến binh đăng ký cam kết không vi phạm, không tham gia các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; kịp thời phát hiện mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, chủ động vận động, thuyết phục, giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh gây tác động xấu đến an ninh, trật tự ở địa phương trên khu vực biên giới. Sự gương mẫu của các cựu chiến binh những năm qua đã góp phần giữ vững an ninh trên tuyến biên giới của địa bàn xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi.

                                                                                               CTV Ngọc Lưu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *