(kontumtv.vn) – Tính đến ngày 14/7, lượng cá chết bất thường tại lòng hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đăk Hà (Kon Tum) ước gần 72 tấn, chủ yếu là cá diêu hồng. Tổng giá trị thiệt hại của 6 hộ nuôi cá lồng bè tại đây ước khoảng 02 tỷ đồng. Hiện đã xác định được nguyên nhân ban đầu gây ra tình trạng cá chết hàng loạt.  Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Đài PT – TH tỉnh Kon Tum đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Văn Chương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

Ông Trần Văn Chương trả lời phỏng vấn của PV
Ông Trần Văn Chương trả lời phỏng vấn của PV

PV: Xin ông cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định gây ra tình trạng cá chết hang loạt tại lòng hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đăk Hà?

Ông Trần Văn Chương: Nguyên nhân ban đầu chúng tôi cho rằng hàm lượng oxy ở trong nước thấp so với tiêu chuẩn, thấp hơn 4mg/lít, vì vậy gây nên cá bị ngạt. Việc này cũng liên quan một phần hồ thủy điện Plei Krông có mực nước thấp hơn so với bình thường. Tuy nhiên, trong quá tình theo dõi báo cáo và quan trắc tự động thì quy trình vận hành của thủy điện Plei Krông là đúng theo quy định. Bên cạnh đó, đêm 11/7 có mưa nên khi mưa xuống cũng làm đục nước kết hợp với mực nước thấp, làm giảm hàm lượng oxy. Quan sát xung quanh, chúng tôi thấy rằng cá tự nhiên không chết, như vậy có thể loại bỏ yếu tố có độc tố trong nước. Theo thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường thì họ nói rằng khoảng 20/7 là sẽ có kết quả chính thức.

PV: Vậy đối với những thiệt hại của người dân, hướng xử lý ban đầu được tiến hành như thế nào thưa ông?

Ông Trần Văn Chương: Hiện nay, chúng tôi đang cùng với huyện xác định số lượng cá bị chết cho chính xác. Cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đăk Hà xuất ngân sách dự phòng để hỗ trợ về thiệt hại và cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Thủy điện Yaly tìm cách hỗ trợ cho bà con để khắc phục thiệt hại do cá chết vừa rồi. UBND huyện Đăk Hà cũng đã chỉ đạo thu gom cá chết để xử lý đúng theo quy định.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi hôm nay.

Thu Trang – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *