(kontumtv.vn) – Cùng với phong trào thi đua Quyết thắng sôi nổi trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh, thời gian qua, tuy mới được thành lập, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đại đội 186, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia H’Drai (Kon Tum) đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, ra sức thi đua vượt qua những khó khăn ban đầu, vừa xây dựng đơn vị sớm ổn định, vừa thực hiện công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cải thiện cảnh quan môi trường, vừa tăng gia sản xuất đảm bảo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ.

Được thành lập từ tháng 6/2017 và bắt đầu đi vào thực hiện nhiệm vụ từ cuối tháng 7/2017, tuy trong điều kiện ban đầu gặp muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất, địa hình, thời tiết khắc nghiệt, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đại đội 168, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia H’Drai đã sớm bắt tay ngay vào công việc; tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào thi đua, gắn thực hiện tốt những nhiệm vụ trước mắt với nhiệm vụ xây dựng đơn vị lâu dài. Vừa huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vừa cải thiện cảnh quan môi trường, quy hoạch xây dựng khu tăng gia sản xuất, chỉ trong một thời gian ngắn, cảnh quan, môi trường nơi đây đã có nhiều thay đổi. Trung sĩ Nguyễn Tiến, Tiểu đội 3, Đại đội 186 nói: “Thời gian đầu lên đơn vị mới, về khó khăn thì điều kiện thời tiết trên này nóng hơn so với dưới Đà Nẵng. Lên đây, riêng bản thân  nỗ lực cùng với anh em xây dựng cảnh quan môi trường, đi tìm cây về trồng và củng cố vườn tăng gia sản xuất để đảm bảo vườn rau xanh sạch đẹp. Trong công tác huấn luyện thì tích cực và tận tình giúp đỡ anh em những mặt còn yếu kém”.

Xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp
Xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp

Đóng quân trên địa bàn biên giới, xa khu dân cư, điều kiện đất đai khô cằn, để bảo đảm nguồn thực phẩm tại chỗ, cấp uỷ, chỉ huy Đại đội 186 đặc biệt quan tâm công tác quy hoạch, cải tạo đất để xây dựng khu tăng gia sản xuất, nuôi trồng các loại cây, con, củ, quả bảo đảm cung cấp 100% các loại rau xanh tại chỗ cho đơn vị. Tuy phần lớn cán bộ, chiến sĩ là con em sống ở thành phố Đà Nẵng, chưa quen với điều kiện khí hậu khắc nghiệt nơi biên giới, nhưng với tinh thần đoàn kết, sức trẻ, quyết tâm thi đua, chỉ sau một thời gian ngắn, vùng đất sỏi đá, khô cằn đã ươm mầm xanh. Những giàn bầu bí, rau xanh đã trĩu quả, xanh tốt với trên 10 loại rau, củ, quả; rồi chăn nuôi gà vịt, heo bò và cả đào ao nuôi cá, đảm bảo cung cấp thực phẩm tươi tại chỗ, vừa phục vụ tốt đời sống, nâng cao sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trong đơn vị. Hạ sĩ Phan Thành Hoàn, quản lý bếp ăn nói: “Mảnh đất này trước kia rất khô cằn. Muốn trồng rau tăng gia sản xuất rất khó. Khi các anh em mới lên đây thì mọi người tập trung vào làm luống, làm đất. Đầu tiên là làm đất trước, sau khi đất bón phân cho có dinh dưỡng rồi lúc đó mới làm luống. Sáng dậy, báo thức xong là phải dậy đi tưới rau. Tưới rau xong sau đó làm các công tác khác, buổi chiều lại tiếp tục tưới rau. Dùng nước sạch để tưới. Tinh thần tham gia của các anh em rất  nhiệt tình, năng nỗ. Mỗi đơn vị yêu cầu phải đạt 9 kg rau xanh/người/1 tháng. Đặt ra chỉ tiêu như vậy để các trung đội phấn đấu với nhau, thi đua để tăng năng suất”.

Cùng với việc thi đua tăng gia sản xuất, đảm bảo nguồn thực phẩm tại chỗ, thời gian qua, với nhiều biện pháp tích cực, Đại đôi 186 đã sớm đi vào nề nếp và từng bước củng cố, xây dựng đơn vị. Ngoài đảm bảo nhiệm vụ trước mắt ổn định nơi ăn, ở cho cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy, chỉ huy Đại đội đặt biệt chú trọng đến nhiệm vụ trọng tâm huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Thượng úy Hà Thanh Tùng, Đại đội trưởng Đại đội 186 cho biết: “Là đơn vị mới thành lập, bước đầu còn có gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy các cấp, cùng với sự đoàn kết, thống nhất và nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị, thời gian qua đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ như huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, củng cố và xây dựng đơn vị góp phần đẩy mạnh việc tổ chức và thực hiện tốt phong trào thi đua trong lực lượng vũ trang”.

Ngoài phong trào thi đua thường xuyên trong đơn vị, thời gian qua, tuy mới thành lập nhưng Đại đội 186 đã tổ chức phát động và triển khai tốt các phong trào thi đua đột xuất, đợt thi đua cao điểm 45 ngày đêm chào mừng kỷ niệm 45 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” lập thành tích cao nhất để chào mừng 73 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 28 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Phong trào đã được cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng, tạo được nhiều chuyển biến về cảnh quan môi trường, nề nếp, kỷ luật, tạo tiền đề để tiếp tục phát huy thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng đơn vị và địa bàn vững mạnh trong thời gian tới, được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia H’Drai và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá cao, là điểm sáng trong phong trào thi đua ở vùng biên.

Quang Mẫn – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *