(kontumtv.vn) – Mùa thi vừa khép lại, hàng chục nghìn thí sinh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang háo hức chờ kết quả sau 12 năm miệt mài đèn sách. Thế nhưng, dù mục tiêu là ngưỡng cửa đại học, nhưng có nhiều gia đình đã định hướng cho con em mình: Đại học không phải là con đường duy nhất để dẫn đến thành công. Vì phía trước các em còn có nhiều sự lựa chọn khác nhau cho tương lai của chính mình và điều này đã được minh chứng bằng nhiều tấm gương trong cuộc sống.

Học năm thứ 2 của đại học, Nguyễn Đăng Phong (Giám đốc Công ty Cối xay gió Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) nhận thấy không phù hợp với bản thân mà tốn thời gian, công sức, tiền bạc của tuổi trẻ, Phong đã quyết định bỏ học để về Đà Lạt khởi nghiệp. Trải qua công việc cung cấp hoa tươi cho các thị trường Đà Nẵng, Sài Gòn và Hà Nội, Phong đã nảy ra ý tướng bán cà phê và tiến sâu vào lĩnh vực này rồi trở thành ông chủ của chuỗi Windmills Coffee nổi tiếng hiện tại ở Đà Lạt vào năm 23 tuổi. Không dừng lại ở đó,  Đăng Phong còn lấn sân kinh doanh thương hiệu bánh mì Cối xay gió, nhà hàng Vuông Pizza và Yolo Hostel, quản lý hơn 250 nhân sự, có mặt ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước và trở thành nơi truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ. Anh Nguyễn Đăng Phong chia sẻ: “Điều đầu tiên phải có là sự kiên trì, có khát khao, có những mong muốn ngày một lớn hơn thì những khó khăn trước mắt sẽ chỉ là tạm thời. Có nhiều bạn trẻ có những ý tưởng rất tốt, hơn em rất nhiều, ý tưởng đổi mới. Tuy nhiên, điều phải học, đó chính là học cách làm để thực hiện ý tưởng, lần 1 không được thì làm lần 2, 3, 4, bằng mọi giá phải làm được”.

DAI HOC KHONG PHAI LA CON DUONG DUY NHAT DE THANH CONG

Đoàn Bảo Tín – ông chủ của The ChoCo ở Phường 9 Đà Lạt chưa có một ngày học đại học, bằng niềm đam mê với Chocolate, anh đã dành hết thời gian của tuổi trẻ để học những kiến thức cần thiết cho việc làm sản phẩm chất lượng nhất và xây dựng thương hiệu The Choco. Khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng, qua gần 3 năm xây dựng đến nay, anh đã kiến tạo riêng cho mình một doanh nghiệp chuyên sản xuất dòng Chocolate tươi được nhiều thực khách yêu thích. Anh Đoàn Bảo Tín nói: “Riêng bản thân em, em thấy học đại học không quan trọng trong thời buổi ngày nay. Nếu không học đại học, thời gian đó mình có thể tiếp cận các khóa học mà mình theo đuổi phát triển trong tương lai. Mặc dù nếu ở môi trường đại học các bạn có thời gian được trải nghiệm và có nhiều mối quan hệ hơn, nhưng nếu bạn quyết định không học đại học để theo đuổi đam mê thì bạn phải ham học hỏi và cố gắng”.

Nguyễn Đăng Phong và Đoàn Bảo Tín chỉ là hai trong rất nhiều bạn trẻ khởi sự thành công khi không qua trường lớp của đại học. Mặc dù vẫn biết đại học là niềm mơ ước của biết bao bạn trẻ, khi cánh cửa đại học mở ra cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơ hội, điều kiện để bạn trẻ học tập, trải nghiệm và thành công hơn. Thế nhưng trên thực tế hiện nay, đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công cho các bạn trẻ nhất là khi các trường đại học phát triển ồ ạt như ngày nay, đồng nghĩa với việc khó có cơ hội việc làm sau khi ra trường, thì nhiều học sinh và phụ huynh lại chọn học các trường nghề thay cho việc học đại học như trước đây. Anh Trần Như Lâm  (phường 1, thành phốĐà Lạt) nói: “Mình thì thoải mái do con cần có nhiều sự lựa chọn, thi tới đâu thì hay đến đó, ý thích của con mới là quan trọng, chứ không phải của cha mẹ. Con đạt gì thì con chọn”.

“Nếu kết quả không như mong muốn thì em sẽ học thêm để dạy nhạc, mình có đam mê và quyết tâm thì sẽ thành công”. Em Nguyễn Hoàng An (phường 8, thành phố Đà Lạt) chia sẻ: “

“Quan trọng là sau này em có việc làm, còn kết quả thi chỉ là để mình biết mình đang ở đâu, em sẽ đi làm”. Em Nguyễn Trung Hiếu (phường 3, thành phố Đà Lạt) nói.

Là cha mẹ ai cũng mong con mình thành đạt, đậu các trường đại học danh tiếng, dễ tìm được công việc ổn định và có nguồn thu nhập cao sau khi ra trường. Tuy nhiên, trước tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường càng gia tăng trong khi nhu cầu xã hội lại đòi hỏi đội ngũ thợ lành nghề đáp ứng được nhu cầu việc làm ngày càng nhiều đã góp phần làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, nhờ đó mà mỗi kỳ thi đến không còn quá áp lực đối với con trẻ và để con được sống với ước mơ và niềm đam mê của mình đã được nhiều phụ huynh ủng hộ và đồng hành cùng con.

                                                                             Lô Than – Anh Tân

Đài PT-TH Lâm Đồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *