(kontumtv.vn) – Dù thời tiết diễn biến thất thường đã gây nhiều khó khăn trong sản xuất cây rau vụ đông, nhưng nhiều hộ nông dân huyện Đăk Hà đã (Kon Tum) chủ động xuống giống, gieo trồng đảm bảo tiến độ. Vụ đông năm nay, các loại rau màu truyền thống vẫn được các hộ nông dân ưu tiên đưa vào sản xuất để đáp ứng yêu cầu thị trường, mang lại nguồn thu nhập cao.

Tại HTX Sản xuất rau an toàn (tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà) sản xuất rau màu vụ đông đã trở thành ngành nghề mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. Năm nay, vì thời tiết diễn biến phức tạp, tình hình sâu bệnh khó kiểm soát, bên cạnh chủ động làm đất, xuống giống kịp thời vụ, nhiều người đã ưu tiên xuống giống các loại cây rau truyền thống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, vừa đảm bảo cho cây trồng phát triển tốt, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường. Ông Hoàng Văn Nhạc, một nông dân tại đây nói: “Mấy hộ ở xóm này chủ yếu là sản xuất rau xanh, rau an toàn thôi. Chủ yếu là các loại rau như cà chua, bắp cải rồi các loại rau. Tiến độ xuống giống thì cũng chậm khoảng 10 ngày, nhưng người nông dân cũng phải khắc phục, làm sao mọi công tác chuẩn bị đồng ruộng cho tốt để đảm bảo sản xuất vụ đông đạt được thắng lợi”.

Sản xuất rau an toàn vụ đông mang lại thu nhập cao cho nhiều nông dân
Sản xuất rau an toàn vụ đông 

Vụ đông 2018, thị trấn Đăk Hà gieo trồng trên 150 ha cây trồng các loại gồm các loại rau màu như bắp cải, cải, xà lách, bầu, bí và các loại hoa phục vụ thị trường Tết… Nhờ chủ động xuống giống các loại cây trồng đúng thời vụ, đến thời điểm hiện tại, có trên 20 ha cây rau vụ đông đã cho thu hoạch, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ thực phẩm rất lớn trong vụ thu hái cà phê. Ông Nguyễn Văn Dần, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đăk Hà cho biết: “Cũng như các năm trước, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các tổ dân phố triển khai các loại cây vụ đông, đặc biệt có một số xuống giống kịp trong vụ hái cà phê này thì bà con cũng tiêu thụ một số sản phẩm rất lớn. Sau lượt hái cà phê thì bà con tiếp tục xuống giống đợt hai để phục vụ cho thị trường Tết”.

Cùng với chủ động xuống giống các loại cây trồng theo kinh nghiệm để có năng suất và chất lượng cao, các hộ nông dân sản xuất rau tại thị trấn Đăk Hà cũng chú trọng đến việc sản xuất rau an toàn. Thực hiện các công đoạn làm đất, cày ngâm ải đúng quy trình để hạn chế cỏ dại, sâu bệnh. Sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”, phù hợp giai đoạn sinh trưởng của từng loại cây, góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đưa ra thị trường những sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Hoàng Văn Nhạc (tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà) nói: “Hộ nào cũng vậy, cũng có một cái sổ ghi chép. Hôm nay phun loại gì, thời gian cách ly là như thế nào. Đến đủ thời điểm cách ly thì mang ra chợ bán. Chứ rau mà đã mang ra chợ bán, dân ở đây làm là yên tâm rồi”.

Để khuyến khích người dân phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với ngành Nông nghiệp và Hội Nông dân hướng dẫn bà con lựa chọn nhiều giống rau màu có năng suất, giá trị kinh tế cao để sản xuất; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng hoá sản phẩm, sử dụng các giống ngắn ngày… phá thế độc canh của một số loại cây như bí, dưa hấu nhằm hạn chế thiệt hại do mất cân bằng nguồn cung – cầu trên thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Dần cho biết: “Khó khăn nhất của bà con là thị trường bí với dưa đến thời điểm thu hoạch thì số lượng rất lớn. Rút kinh nghiệm những năm trước, bà con nói chung là chủ động. Người này trồng cây này, người kia trồng cây nọ chứ không phải tập trung vào một loại cây nữa, nên thị trường tiêu thụ cơ bản là khá ổn định”.

Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chủ động của các hộ nông dân trong việc sản xuất, canh tác… sẽ mang lại một vụ sản xuất thắng lợi, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho người nông dân.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *