(kontumtv.vn) – Qua 5 năm được công nhận và giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Hà Mòn (Đăk Hà, Kon Tum) vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng, đường đi vào khu sản xuất. Nhờ thực hiện tốt chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi”, nhiều người dân đã mạnh dạn đóng góp công sức và tiền của để tiếp tục hoàn thiện các tuyến đường.

Sau những ngày dài mưa lớn, 20 người dân thuộc thôn Bình Minh, thôn 2 và thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn đang gấp rút đổ bê tông đoạn đường vào khu sản xuất, nằm tại địa phận thôn 7 xã Đăk La để chuẩn bị cho vụ thu hoạch cà phê sắp tới. Trước kia, đoạn đường này đi lại rất khó khăn do xe vận chuyển nông sản qua lại nhiều, mưa gây xói mòn, lầy lội. Năm nay mưa nhiều càng làm cho đoạn đường xuống cấp trầm trọng hơn.

Người dân xã Hà Mòn làm đường giao thông vào khu sản xuất tại xã Đăk La
Người dân xã Hà Mòn làm đường giao thông vào khu sản xuất tại xã Đăk La

Để hoàn thiện tuyến đường dài trên 200 m, theo tiêu chuẩn đường bê tông nông thôn rộng 3 m, dày 15 cm, chịu được xe có trọng tải 6 – 8 tấn, theo tính toán, tổng kinh phí sẽ trên 100 triệu đồng. Sau khi bàn bạc, các hộ dân đã thống nhất mức đóng góp là 2,5 triệu đồng/ha đất sản xuất và trực tiếp tham gia thi công. Mặc dù số tiền đóng góp lớn, nhưng nhận thấy hiệu quả công trình mang lại nên bà con đều hưởng ứng rất nhiệt tình. Anh Nguyễn Văn Bình (thôn Bình Minh, xã Hà Mòn) nói: “Bà con nói chung có kế hoạch lâu rồi nhưng năm nay quyết tâm cao hơn. Nên được  sự cho phép của chính quyền xã Đăk La, chúng tôi cũng xin phép tự góp, tự đầu tư để làm con đường bê tông này. Mục đích chính là phục vụ cho sản xuất. Khi chúng tôi đưa vấn đề này xin ý kiến này thì bên thôn hoàn toàn nhất trí ủng hộ, còn về gia đình, giữa các gia đình với nhau thống nhất cao lắm nên mới đồng thuận như thế này”.

Sau khi tuyến đường này được hoàn thiện, đưa vào sử dụng sẽ tạo thuận lợi cho các hộ dân của xã Hà Mòn trong đi lại, sản xuất, vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp. Song, điều đáng nói ở đây là người dân xã Hà Mòn đang chung tay hoàn thiện đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Đăk La. Nghĩa là, những hộ dân này không chỉ tình nguyện bỏ công sức, tiền của ra làm đường phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của họ mà khi tuyến đường hoàn thành còn tạo thuận lợi cho người dân thôn 7, xã Đăk La đi lại dễ dàng hơn trong quá trình điều chuyển lao động mùa thu hái cà phê tại xã Hà Mòn, vận chuyển các mặt hàng nông sản khác. Ông Võ Xuân Hưởng (thôn Bình Minh, xã Hà Mòn) nói: “Tiêu chí của xã Hà Mòn là đủ, và xã Đăk La bây giờ cũng là nông thôn mới rồi. Nhưng chúng tôi đóng góp ở đây trước hết là phục vụ bản thân chúng tôi. Thứ hai là đóng góp một phần cho xã Đăk La có con đường này cũng bê tông hóa, cũng là một tiêu chí điện đường của xã Đăk La”.

Nông thôn mới là cái đích mà nhiều địa phương không riêng gì huyện Đăk Hà đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành. Trên hành trình này, rất cần sự đồng thuận góp sức của nhân dân. Từ tuyến đường 200 m nhân dân xã Hà Mòn đang chung sức thi công, hi vọng sẽ là động lực để nhiều địa phương khác mở thêm nhiều tuyến đường mới từ chính lòng dân và sức dân.

CTV Chung Loan – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *