(kontumtv.vn) – Đến với xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum, điều làm chúng ta ấn tượng nhất là sự khởi sắc về kết cấu hạ tầng, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, niềm vui như nhân lên gấp bội khi xã được thẩm định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Giao thông là tiêu chí được xác định khó khăn nhất trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhưng với sự đoàn kết, thống nhất từ hệ thống chính trị đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, những vướng mắc dần được tháo gỡ. Xã đã phát huy nội lực đẩy nhanh tiến độ bê tông các tuyến đường. Đến nay đã bê tông hóa gần 9,5 km đường trục thôn, xóm; hơn 6 km đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa; tu sửa trên 4 km đường trục chính nội đồng. Nhờ đó bộ mặt của xã đã thay đổi đáng kể, nhân dân đi lại thuận tiện hơn. Ông A Chinh (thôn Plei Jơ Rợp, xã Đăk Năng) nói: “Từ 2017 đến nay thôn có 12 tuyến được bê tông 100%. Người dân rất ủng hộ, đồng tình cao, họ rất mừng vì trước đây đường đất đi rất khó khăn, bây giờ thì Nhà nước đầu tư như vậy thấy đẹp đẽ, đường làm bê tông đi lại dễ hơn, học sinh đi lại không bị ướt, không bị dơ bẩn quần áo; nên xây dựng nông thôn mới đạt họ đồng tình 100%”.

Làm đường giao thông nông thôn
Làm đường giao thông nông thôn

Trong những năm qua, xã Đăk Năng đã được đầu tư trên 62 tỷ đồng xây dựng hạ tầng thiết yếu, công trình phúc lợi công cộng. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,49%, thu nhập bình quân trên 35 triệu đồng/người/năm; gần 93% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên. Xã hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, tất cả 5 làng có nhà rông văn hóa. 3/4 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Ông Nguyễn Ngọc Hải, Hiệu trưởng Trường Tieeur học Nguyễn Trung Trực, xã Đăk Năng cho biết: “Tập đoàn Điện lực có đầu tư cho 4 phòng học, 2 phòng học nghệ thuật đạt chuẩn, đầu tư xây dựng cho trường sân bê tông, tường rào. Thành phố đầu tư xây cho 4 phòng hiệu bộ cũng mới bàn giao. Giờ đây trường cũng đã đủ cơ sở vật chất để làm việc, học sinh có lớp học đầy đủ, mỗi lớp học 1 phòng”.

Là địa phương phát triển mạnh về cây công nghiệp với hơn 1.000 ha cao su và gần 200 ha cà phê, xã còn vận động nhân dân chuyển đổi 85 ha cây trồng bị hạn và diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cà phê, bời lời; phát triển mô hình trồng nấm, khoai lang nhật… Đặc biệt ngành chăn nuôi được ưu tiên phát triển với tổng số gần 5.000 con giúp cho thu nhập của nhân dân tăng cao. Ông A Thưp (thôn Plei Jơ Rợp, xã Đăk Năng) nói: “Trong thời gian qua, kinh tế của người dân cũng khá giả, cũng được, phát triển về cây cà phê, cây cao su, mỳ. Thu nhập 1 năm có người thấp lắm cũng được hơn 100 triệu, có hộ cũng 200 đến 300 triệu”.

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm mang lại lợi ích thiết thực, cụ thể cho từng hộ dân. Xã Đăk Năng đã phát huy sức mạnh tổng hợp của chính quyền, đoàn thể và huy động nội lực trong cộng đồng dân cư tham gia thực hiện các nội dung của chương trình. Mặc dù cơ bản đạt 19 tiêu chí nhưng cán bộ và nhân dân trong xã vẫn tiếp tục phấn đấu xây dựng các tiêu chí thật bền vững. Ông Võ Minh Quang, Chủ tịch UBND xã Đăk Năng cho biết: “Tiếp tục giữ vững hộ thoát nghèo, đầu tư vào sản xuất, quan tâm cho các hộ đó để không tái nghèo. Thứ 2 là vận động bà con chăm sóc các vườn tược đặc biệt là cây cà phê, cây cao su và chăn nuôi. Đối với các hộ có vườn hiện nay đang trồng những cây không có hiệu quả kinh tế thì tập trung vận động cho bà con chuyển đổi sang cây cà phê và những cây có hiệu quả kinh tế như sầu riêng, bơ. Một việc nữa là tập trung đảm bảo an ninh chính trị, giữ vững hẹ thống an ninh chính trị không để xảy ra vi phạm pháp luật, trộm cướp”.

Sự thành công trong việc triển khai chương trình nông thôn mới tại xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum đã phát huy được sức mạnh trong cộng đồng dân cư, nhân dân tích cực tham gia xây dựng. Việc chính thức được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới là động lực lớn để cán bộ và nhân dân xã Đăk Năng tiếp tục phấn đấu hơn nữa cùng xây dựng địa phương ngày thêm khởi sắc.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *