(kontumtv.vn) – Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội  đã đưa  thông tin về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học, làm dấy lên lo ngại của các bậc phụ huynh. Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng tại thành phố Kon Tum, công tác chăm lo bữa ăn hằng ngày cho trẻ tại trường học diễn ra đúng quy định và được kiểm soát chặt chẽ.

Năm học này, Trường Mầm non Hoa Mai (xã Đoàn Kết) có 180 em đăng ký  ăn trưa tại trường. Để thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà trường đã tổ chức bếp ăn vận hành theo quy trình 1 chiều, đảm bảo 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm. Cùng với đó, nhà trường thực hiện các biện pháp về vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân trẻ như tổng vệ sinh khu vực bếp ăn, lớp học, sân chơi cũng như đồ dùng, đồ chơi của trẻ; tổ chức cho trẻ rửa tay hằng ngày đúng cách;  xét nghiệm mẫu nước trong sinh hoạt hằng ngày theo đúng quy định. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trực tiếp làm công tác bán trú thực hiện khám sức khỏe định kỳ, tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó, bữa ăn cho trẻ luôn đảm bảo sạch sẽ, hạn chế thấp nhất nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Cô giáo Trần Thị Minh Hòa,  Hiệu trưởng nhà yutwowngf cho biết: “Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì nhà trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Thứ nhất là hợp đồng nơi cung cấp thực phẩm chất lượng, đảm bảo quy định của vệ sinh an toàn thực phẩm; sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng trong chế biến thức ăn cho trẻ tại trường. Thứ 2 là nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các quy định của vệ sinh an toàn thực phẩm như thực hiện kiểm thực 3 bước. Bước 1 là kiểm trả trước khi chế biến thức ăn, bước 2 là kiểm tra trong quá trình chế biến thức ăn, bước 3 là kiểm tra trước khi ăn; đồng thời thực hiện lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ theo quy định”.

Trường Mầm non Hoa Mai, xã Đoàn Kết
Trường Mầm non Hoa Mai, xã Đoàn Kết

Trên địa bàn thành phố Kon Tum  hiện có 40 bếp ăn phục vụ ăn trưa cho trẻ tại các trường học. Ngành GD&ĐT thành phố thường xuyên có văn bản chỉ đạo công tác này đến các trường, đồng thời liên tục  kiểm tra hoạt động tổ chức bữa ăn cho trẻ trong trường học. Đến nay, tất cả các bếp ăn trong trường học đều được cấp giấy đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. 100% đơn vị đăng ký cam kết thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên  đảm nhận công tác bán trú được khám sức khỏe định kỳ và được trang bị kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà bếp luôn được các trường học chú trọng. Với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên, những năm học qua, trên địa bàn thành phố không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm đáng tiếc nào. Cô giáo Lê Thị Ngọc Yến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nắng Hồng, xã Đăk Blà nói: “Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm chúng tôi rất là chú trọng. Để đảm bảo chất lượng nuôi dạy trẻ thì tất cả các nguồn cung cấp thực phẩm chúng tôi thì chúng tôi ký kết hợp đồng với nơi cung cấp thực phẩm đảm bảo chất lượng và có uy tín trên thị trường. Tất cả nguồn thực phẩm đó phải đảm bảo tươi sống để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kể cả khâu chế biến, cho trẻ ăn hằng ngày và vệ sinh thực phẩm hằng ngày”.

“Khi kiểm tra công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm thì chúng tôi cũng chú trọng một số vấn đề. Thứ nhất là một số quy định bắt buộc của ngành y tế về tổ chức hoạt động của bếp ăn tập thể. Thứ hai là chúng tôi kiểm tra về nguồn cung ứng thực phẩm, xem thử họ có đủ điều kiện kinh doanh và có đảm bảo uy tín, chất lượng hay không. Thứ ba là chúng tôi kiểm tra thực đơn trong ngày, trong tuần, trong tháng xem có đảm bảo chất và lượng hay không. Thứ tư là cái quan trọng nhất, chúng tôi kiểm tra quy trình thực hiện kiểm thực 3 bước. Bước 1 là nhập nguồn nguyên liệu đầu vào, bước 2 là kiểm tra quá trình từ sơ chế, chiến biến cho đến khi ăn, bước 3 là việc lưu mẫu thực phẩm. Cô giáo Lê Thị Bích Thảo,  Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum cho biết.

Các trường tổ chức ăn bán trú đều có bảng công khai thực đơn và tài chính hàng ngày, tạo điều kiện để mọi người và các bậc phụ huynh cùng biết,giám sát chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *