(kontumtv.vn) – Những vườn dừa trên đảo Nam Yết (huyện đảo Trường Sa) không chỉ góp phần phủ xanh vùng đảo này mà những cây dừa này còn là người bạn thân thiết của cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết, luôn trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Với diện tích gần 10 ha, được kết cấu bởi sạn, sỏi và cát thô từ đá mẹ là san hô, đảo Nam Yết không hề có nước ngọt và điều kiện sống ở đây khá khắc nghiệt. Thế nhưng với tinh thần kiên cường vượt khó của Bộ đội Cụ Hồ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết đã biến vùng đất cằn cỗi này thành đảo dừa xanh mát. Toàn đảo hiện có hơn 500 cây dừa ở các độ tuổi khác nhau. Với cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết, những cây dừa trên đảo không chỉ đem lại nguồn lợi về cảnh quan, phục vụ đời sống mà đây còn là di sản của nhiều thế hệ. Trung tá Ngô Văn Xô, Chính trị viên phó đảo Nam Yết nói: “Đảo Nam Yết được mệnh danh là đảo dừa của quần đảo Trường Sa. Chúng tôi nhận thức được rằng đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ thông qua các thế hệ và chúng tôi là thế hệ nối tiếp và có trách nhiệm phải quản lý giữ gìn, chăm sóc những cây dừa và chúng tôi coi đây là những đồng chí, đồng đội của mình”.

Nhìn những thân dừa vươn cao, tỏa bóng che mát, xum xuê quả ngọt, hiên ngang trước phong ba, bão táp của biển cả và góp phần làm cho cảnh quan đảo Nam Yết trở nên thơ mộng, những ai vinh dự được đến thăm đảo sẽ hiểu được vì sao cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết xem cây dừa là đồng chí, đồng đội. Bởi lẽ, để trồng được dừa trên đảo Nam Yết là kì tích. Trung tá Nguyễn Văn Ký, Chính trị viên đảo Nam Yết cho biết: “Ở đảo môi trường khắc nghiệt nên chăm sóc được một cây dừa phát triển, trưởng thành rất khó khăn, đặc biệt để ươm được một cây dừa trưởng thành, nhân giống, chúng tôi phải chăm sóc rất đặc biệt. Chúng tôi phải chăm sóc trong môi trường kính, phải quan tâm, yêu thương mầm dừa như yêu thương chính người thân trong gia đình của mình”.

Là một trong những loại trái cây đặc sản trong lĩnh vực giải khác, nước dừa đem lại lợi ích rất nhiều cho người sử dụng như phục hồi sức khỏe, tốt cho tim mạch, bù nước điện giải và có thể dùng làm dung dịch truyền tĩnh mạch. Vì vậy, việc được thưởng thức nước dừa là rất sảng khoái. Đặc biệt, được thưởng thức nước dừa trồng trên đảo Nam Yết, nơi đầu sóng, ngọn gió thì cảm nhận càng tuyệt vời hơn. Chiến sĩ Phạm Phương Thảo, đảo Nam Yết chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được thưởng thức nước dừa trên quần đảo Trường Sa là khi tôi lập thành tích và được chỉ huy đơn vị thưởng cho dừa. Vị dừa ở đây ngon ngọt và mang đậm hương vị của Trường Sa. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng chăm sóc cây dừa và cây trên đảo luôn được xanh tốt”.

Không chỉ chăm sóc và phát triển tốt vườn dừa trên đảo, mỗi năm đảo Nam yết còn cung cấp trên 350 cây dừa giống để trồng tại các đảo nổi thuộc huyện đảo Trường Sa. Với thành quả đạt được trong việc phát triển diện tích dừa và các loại cây xanh trên đảo, đảo Nam Yết vinh dự được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Khu Bảo tồn biển Việt Nam tại Quyết định số 742 ngày 26/5/2010.

 Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *