(kontumtv.vn) – Trong cụm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, có một đảo mang tên người anh hùng Nguyễn Phan Vinh. Mặc cho mưa gió, sóng biển, đảo Phan Vinh vẫn đứng vững, vươn lên giữa bao la trời biển Việt Nam.

Trước năm 1978, đảo Phan Vinh có tên là Hòn Sập. Năm 1978, Tư lệnh Hải quân Giáp Văn Cương và Chính ủy Hải quân Hoàng Trà ra đảo Hòn Sập kiểm tra. Tại đây, Tư lệnh Giáp Văn Cương đề nghị đổi tên đảo Hòn Sập thành đảo Phan Vinh, tên Anh hùng liệt sĩ, Trung úy Nguyễn Phan Vinh, Thuyền trưởng Tàu 235 trong đoàn tàu không số, đường Hồ Chí Minh trên biển. Đối với các cán bộ, chiến sỹ trên đảo Phan Vinh, được công tác tại đảo là niềm vinh dự lớn.Trung sỹ Trần Văn Trọng (đảo Phan Vinh A) nói: “Sau khi được ra công tác tại hòn đảo mang người anh hùng Nguyễn Phan Vinh, tôi cảm thấy rất vinh dự, đó là niềm tự hào của một người con đất nước được bảo vệ một quần đảo, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Tôi hứa sẽ quyết tâm ra sức học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, làm chủ vũ khí trang bị, thực hiện tốt phương án tác chiến để sẵn sàng chiến đấu”.

Canh giữ biển đảo quê hương
Canh giữ biển đảo quê hương

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống nhà ở và làm việc trên đảo Phan Vinh đã khang trang hơn. Hệ thống điện năng lượng mặt trời đã được lắp đặt, mang lại điều kiện sống tốt hơn cho lính đảo. Đảo cũng được thiết lập các trạm thu tín hiệu vệ tinh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, kết nối với đất liền. Qua nhiều năm tháng, hòn đảo đầy cát trắng đã được những bàn tay người lính biến  thành một vùng rợp bóng cây xanh với hàng chục loài khác nhau, nhiều nhất là các loại cây bàng vuông, phong ba. Bà Nguyễn Thị Đức Hạnh, Trưởng Ban Liên lạc tù chính trị tỉnh Kon Tum cho biết, lần đầu tiên được ra thăm huyện đảo Trường Sa, đặc biệt phong cảnh trên đảo Phan Vinh đem đến cảm giác rất yên bình. Trò chuyện với các chiến sỹ, bà Hạnh  hiểu nhiều hơn về những nỗ lực vượt lên gian khó của họ: “Tôi thấy đời sống của anh em ở đây nói chung so với đất liền thì có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên qua thăm hỏi và tiếp cận với anh em thì mỗi người thể hiện được tinh thần, ý chí quyết tâm của mình khi được đất nước giao cho nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển của lãnh thổ. Tinh thần của chiến sỹ rất tốt, tư tưởng anh em rất vững vàng”.

Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ ở đảo Phan Vinh rất chú trọng xây dựng đơn vị chính quy, xây dựng môi trường văn hóa, doanh trại xanh – sạch – đẹp. Chưa hết ngạc nhiên trước màu xanh của cây cối trên hòn đảo hiếm nước ngọt, đoàn công tác bất ngờ  hơn về đời sống văn hóa phong phú của cán bộ, chiến sỹ nơi đây. Lữ đoàn 146 bảo đảm sách, báo cho toàn đảo. Những tủ sách đầy ắp, với hàng trăm đầu sách về Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, văn học, pháp luật… giúp cán bộ, chiến sỹ nâng cao đời sống tinh thần, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Thượng tá Phạm Văn Thường, Chính trị viên đảo Phan Vinh A cho biết: “Cán bộ, chiến sỹ các lực lượng đóng quân trên đảo Phan Vinh nói riêng và các đảo thuộc quần đảo Trường Sa nói chung luôn quán triệt sâu sắc tinh thần sẵn sàng chiến đấu, luôn quan sát, phát hiện kịp thời, xử lý chính xác các mục tiêu, quyết không để bị động, bị bất ngờ từ mọi hướng. Các đơn vị nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên luyện tập các phương án, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo”.

Đảo Phan Vinh còn nổi bật với ngôi chùa Vinh Phúc. Bốn mái cong cong của chùa in trên nền trời, biển Trường Sa vừa uy nghiêm vừa thanh bình, cho chúng ta cảm giác thân thương của con người Việt, tinh hoa văn hóa Việt Nam, cảm giác gần gũi với đất liền hơn. Sự hiện diện của những ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa nói chung và chùa Vinh Phúc nói riêng là một phần của hồn thiêng non nước, là nơi tôn kính, linh thiêng nhưng cũng rất đỗi gần gũi, yên bình để quân và dân trên đảo hướng về tổ tiên, quê hương, đất nước; xây đắp tình đoàn kết và quyết tâm khẳng định chủ quyền Tổ quốc Việt Nam trên quần đảo Trường Sa.

Ngọc Chí

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *