(kontumtv.vn) – Tại tỉnh Kon Tum, đã có hàng trăm sinh viên Lào được tạo điều kiện học tập tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng, đây là nhiệm vụ chính trị, có ý nghĩa chiến lược lâu dài, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa nhân dân hai nước Việt – Lào, phát huy tinh đoàn kết hữu nghị quốc tế trong giai đoạn mới.

Sau 03 năm học tập và được sự tiếp sức của nhà trường, sự giúp đỡ của các bạn sinh viên Việt Nam, em Thepsombandith Linda, một lưu sinh viên Lào đang theo học ngành Tài chính ngân hàng đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Linda nói: “Sinh viên Lào sẽ gặp rất nhiều rào cản, nhất là rào cản về ngôn ngữ, có rất nhiều từ chuyên ngành thì các bạn sinh viên Lào chưa hiểu, cũng được các bạn Việt Nam giải thích cho và thầy cô cũng rất chú ý giảng dạy sinh viên Lào, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Lào. Ngoài ra thì thầy cô còn dành thời gian dạy phụ đạo riêng cho sinh viên Lào nữa”.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum đã bố trí 01 khu ký túc xá cho các lưu sinh viên tại cơ sở 2, có 36 phòng ở, 02 phòng học, khu căng tin và khu vực hoạt động thể dục thể thao, đảm bảo điều kiện để các sinh viên Lào yên tâm học tập tại nhà trường. Linda cho biết thêm:“Em cũng được tạo điều kiện rất là thuận lợi về việc học tập và môi trường sinh hoạt, cũng như là có ký túc xá sạch, đẹp, có nhà chơi thể thao, thể dục thể thao. Mọi hoạt động này thì sinh viên Lào đều được tham gia và nhà trường có mục đích là nhằm nâng cao kiến thức tiếng Việt cho bọn em, em cũng hy vọng nhà trường sẽ tiếp tục giúp đỡ bọn em trau dồi những kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc và cuộc sống sau này”.

Lưu sinh viên Lào tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum
Lưu sinh viên Lào tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum

Bà Nguyễn Tố Như, Phó Giám đốc Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum cho biết, hiện tại, nhà trường đang đào tạo gần 260 sinh viên của 04 tỉnh Nam Lào, chiếm ¼ trong tổng số sinh viên toàn trường. Đây là mô hình đào tạo lưu sinh viên Lào theo diện học bổng của tỉnh Kon Tum và của Trường Đại học Đà Nẵng, nằm trong chương trình hợp tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực giữa 02 nước Việt – Lào. Trong đó, hỗ trợ các suất học bổng toàn phần, sinh hoạt phí, tài liệu học tập và học bổng khuyến khích hàng năm nếu sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện đạo đức tốt trong năm học: “Nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho các em lưu học sinh có thể phát triển các kỹ năng thông qua các cuộc thi, triển khai các hoạt động như thực tập, kiến tập thì cũng kết hợp với các doanh nghiệp ở Việt Nam và Lào để tạo điều kiện cho các em thực tập, kiến tập một cách hiệu quả nhất, khuyến khích các em tham gia các chương trình khởi nghiệp. Chúng tôi cũng có rất nhiều các chương trình ngoại khóa cho sinh viên, ví dụ như là chương trình giao lưu sinh viên quốc tế, đây là cơ hội để các em vừa thể hiện được bản thân, vừa giới thiệu văn hóa đến không chỉ là các sinh viên tại Việt Nam mà còn sinh viên của các quốc gia khác”.

Bên cạnh đó, lưu sinh viên Lào cũng tự xác định khi sinh sống, học tập tại tỉnh Kon Tum thì phải tôn trọng và tuân theo pháp luật nước Việt Nam, nội quy quy định của nhà trường. Đồng thời cố gắng học tập và rèn luyện bản thân để sau này trở về đất nước, góp sức xây dựng quê hương thêm phát triển. Em SoneSongKham Khamphone, sinh viên năm 3 ngành Luật Kinh tế, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum nói: “Các bạn đã chọn em là đại diện học sinh thì em sẽ đôn đốc và huy động đồng hương, các bạn đang tham gia học tập tại đây cùng nhau phát triển, học hỏi và giao lưu với các bạn sinh viên, để có thêm kỹ năng, kiến thức để sau này mình ra trường, mình về quê hương có thể phát triển bản thân, xây dựng đất nước và cũng là phát triển, tăng cường tình hữu nghị của 02 nước chúng ta thắt chặt và bền vững mãi mãi”.

Mô hình đào tạo theo diện học bổng của tỉnh Kon Tum và của Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum đã khẳng định sự kế thừa, vun đắp tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị giữa 02 đảng, 02 nhà nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, vì sự hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Hơ Jan – Thamh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *