(kontumtv.vn) – Tiếp tục hải trình về thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, chiều 13/5, đoàn công tác số 11 đã có mặt tại đảo Trường Sa lớn – Trung tâm hành chính của huyện đảo Trường Sa.

Sau gần 10 ngày trên biển, mặc dù các thành viên trong đoàn công tác ai nấy cũng đã thấm mệt, nhưng khi nghe thông báo tàu sắp cập cảng đảo Trường Sa, mọi người đều rất phấn chấn, vui mừng. Đứng trên boong tàu, nhìn Trường Sa không khác gì đất liền, sừng sững giữa biển khơi. Sau những cái bắt tay, những câu chào hỏi, đoàn công tác vinh dự được cùng các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo dự lễ chào cờ và duyệt đội ngũ. Lời Quốc ca: “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc…” nghe thật thiêng liêng, xúc động. Dưới lá cờ đỏ sao vàng và cột mốc chủ quyền, 10 lời thề danh dự của quân nhân Việt Nam vang lên mạnh mẽ, đanh thép, thể hiện sức mạnh đoàn kết, ý chí quyết tâm gìn giữ bờ cõi, chủ quyền của ông cha từ ngàn đời nay. Ngay sau lễ duyệt binh, đoàn công tác đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm liệt sỹ Trường Sa; dâng hương tại Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; đến thăm và dâng hương tại chùa Trường Sa và chụp hình kỷ niệm tại cột mốc chủ quyền của đảo Trường Sa, với nhiều cảm xúc dâng trào. Ông Nguyễn Huỳnh, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Kon Tum xúc động: “Cảm giác đầu tiên của tôi rất là vui, rất là phấn khởi, rất là vinh dự được đặt chân lên đảo Trường Sa của Tổ quốc. Đến đây thì tôi  thấy là một cái đảo rộng lớn, cây cối xanh tươi, con người hài hòa, nhất là các đồng chí bộ đội rất mến khách. Ở đây tôi thấy cũng đầy đủ, có Đài liệt sỹ, có Nhà Tưởng niệm Bác Hồ, rồi có chùa, có cơ sở vật chất phải nói là ngoài sự tưởng tượng của mình. Ở trên đất liền đã xem ti vi rất nhiều, nhưng đến đây mới thấy được sự vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió của đảo Trường Sa”.

Lễ duyệt binh tại đảo Trường Sa
Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại đảo Trường Sa

Đảo Trường Sa (Trường Sa lớn), nằm ở 8038’30” độ vĩ Bắc, 111055’55” độ kinh Đông, cách bán đảo Cam Ranh khoảng 254 hải lý. Đây không chỉ là thị trấn, là trung tâm hành chính mà còn là trái tim của huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. 42 năm qua, sau ngày giải phóng, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ hải quân luôn kiên cường trụ vững trên tuyến đầu Tổ quốc, cùng nhân dân trên đảo ngày đêm canh gác, bảo vệ, xây dựng đảo từ cát trắng trở thành hòn đảo xanh tươi rợp bóng mát các loại cây. Báo cáo với đoàn công tác, Trung tá Đỗ Thế Tuyến, Chỉ huy trưởng đảo, kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa nhấn mạnh, những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quân và dân thị trấn đảo Trường Sa luôn làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân Việt Nam và các đối tượng khác bị nạn trên vùng biển quản lý. Ngày đêm canh gác, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Phát biểu với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Chuẩn đô đốc Đoàn Văn Chiều, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân đã ghi nhận và biểu dương những thành tích đảo đã đạt được trong thời gian qua, mong muốn cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, xây dựng đảo vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới: “Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc trong tình hình mới, đoàn công tác mong nuốn cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn thử thách, xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan và mẫu mực về quan hệ quân dân. Thường xuyên quán triệt và duy trì chặt chẽ hệ thống sẵn sàng chiến đấu; tổ chức tuần tra, canh gác, kịp thời phát hiện các mục tiêu trên biển, báo cáo và xử lý đúng theo phương châm, tư tưởng chỉ đạo của trên. Đặc biệt quan tâm giáo dục bộ đội, nâng cao nhận thức về tình hình nhiệm vụ; xây dựng ý chí quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng chấp nhận hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; đồng thời đẩy mạnh công tác tăng gia, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tình thần cho quân dân trên đảo Trường Sa lớn”.

Nhân dịp ra thăm đảo, các đoàn đại biểu đã dành nhiều phần quà gửi tặng cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của đất liền đến nơi đảo xa. Ngoài phần quà tặng bằng hiện vật, tại đây, đoàn đại biểu tỉnh Kon Tum đã trao tặng 450 triệu đồng; đoàn đại biểu ngành Kho bạc Nhà nước đã trao tặng 3,5 tỷ đồng để xây dựng Nhà Văn hóa đa năng tại huyện đảo Trường Sa; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Kon Tum tặng 7 phần quà cho các gia đình sinh sống trên đảo.

Đặc biệt, trong chuyến ra thăm đảo, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Kon Tum đã tổ chức 1 đêm giao lưu văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo, mang hơi ấm từ đất liền, cũng như sức sống của Tây Nguyên đến đảo xa, để lại nhiều tình cảm, ấn tượng cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo; thể hiện tình đoàn kết quân dân gắn bó; cổ vũ, động viên các chiến sỹ ngày đêm chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *