(kontumtv.vn) – Chuyện đau lòng đã xảy ra tại một vụ hỏa hoạn ở làng Đăk Văn Linh (xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum). Hệ lụy là làm cho hai vợ chồng thiệt mạng, hư hỏng nhiều tài sản và để lại đau thương khó có thể xóa nhòa.

Theo tập tục của đồng bào Xơ Đăng, việc ma chay của vợ chồng anh A Pha (sinh năm 1988) và chị Y Kiến (sinh năm 1995) không thể tổ chức tại gia đình mà chỉ được tổ chức ở ngoài cổng làng. Nơi chôn cất anh chị cũng riêng biệt, không nằm trong nghĩa trang ở khu dân cư. Bởi lẽ, anh A Pha và chị Y Kiến qua đời khi đang điều trị bỏng tại cơ sở y tế.

Vụ cháy kinh hoàng xảy ra vào ngày 16/4/2020. Vụ cháy làm anh A Pha và chị Y Kiến ở làng Đăk Văn Linh, xã Văn Xuôi thiệt mạng, để lại hai con thơ dại. Theo nhiều người dân ở đây phản ánh thì có thể vụ cháy xuất phát từ việc gia đình trữ một lượng xăng lớn để phục vụ cho đi lại và sản xuất. Không may lượng xăng này đã bén lửa và làm cháy ngôi nhà.

Ngôi nhà bị cháy rụi
Ngôi nhà bị cháy rụi

Sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, năm 2018 anh A Pha và chị Y Kiến xây dựng được căn nhà khá khang trang, mua sắm được 2 xe mô tô, một máy cày tay, nhiều vật dụng trong gia đình. Vụ cháy vào chiều ngày 16/4/2020 đã thiêu hủy tất cả. Anh A Tuyết (làng Đăk Văn Linh, xã Văn Xuôi) nói: “Nghe nổ ùm chạy xuống thấy nhà cháy, lúc đó nghe mùi xăng, vợ của ổng lúc đó chạy ra ngoài rồi, thấy ổng đứng trước cửa cháy hết rồi, em kéo ổng ra ngoài rồi bế ổng ra, sau đó em chạy lên nhà dắt một chiếc xe. Gia đình nó mua xăng để làm ruộng, để chạy xe, mua 60 lít”.

Mặc dù đã được đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum tận tình cứu chữa, nhưng do bỏng nặng, anh A Pha qua đời ngày 21/4 và chị Y Kiến qua đời ngày 22/4 để lại hai con thơ là bé A Quỳnh Châu (sinh năm 2011) và bé Y Quỳnh Nhung (sinh năm 2015). Hiện các cháu đang được bà nội Y Num (sinh năm 1933) chăm sóc.

Ánh mắt thơ dại của hai đứa cháu mồ côi cha mẹ chỉ sau một sự cố làm cho nỗi đau của bà Y Num tăng lên gấp bội phần. Tương lai các cháu thế nào? Ai sẽ chăm sóc các cháu khi bà qua đời là câu hỏi làm cho cụ bà 87 tuổi này nói không nên lời: “Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra, bất ngờ quá, tôi biết nói gì bây giờ, đau buồn quá”.

Bên cạnh chung tay cùng gia đình tổ chức hậu sự cho vợ chồng anh A Pha và Chị Y Kiến, cấp ủy và chính quyền địa phương đã vận động người dân trong xã ủng hộ, giúp đỡ hai cháu A Quỳnh Châu và Y Quỳnh Nhung cùng gia đình giảm bớt khó khăn. Ông A Pho, Bí thư Đảng ủy xã Văn Xuôi nói: “Vụ việc xảy ra thế này là đau buồn, trước mắt Đảng ủy chỉ đạo thôn, các hộ gia đình làm ma chay theo phong tục tập quán của địa phương xong rồi. Thứ 2 Đảng ủy, UBND xã kêu gọi các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, các đoàn thể xã, y tế, giáo dục quyên góp theo lòng hảo tâm thì hiện nay trên 7 triệu đồng rồi”.

Lâu nay, người dân vùng sâu vùng xa thường phải mua xăng, dầu giá cao từ các hàng quán trong thôn làng để phục vụ cho việc đi lại, sản xuất. Vì vậy, mỗi lần có dịp ra khu vực trung tâm bà con thường mua nhiều xăng, dầu về gia đình để sử dụng lâu dài và để tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, gần đây giá xăng dầu giảm sâu, nhiều gia đình tích trữ với số lượng lớn. Hệ lụy là hỏa hoạn đã xảy ra. Vụ việc hỏa hoạn tại gia đình anh A Pha và chị Y Kiến là bài học đau lòng và cũng là lời cảnh báo cho sự chủ quan, sự thiếu hiểu biết của người dân trong việc mua xăng, dầu tích trữ.

Hiện nay, hoàn cảnh đáng thương của hai cháu bé A Quỳnh Châu và bé Y Quỳnh Nhung con của anh A Pha và chị Y Kiến rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng, cơ quan chức năng và xã hội.

Văn Hiển – Công Luận

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *