(kontumtv.vn) – Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phải đứng vững trên 3 trụ cột: cạnh tranh về giá cả, chất lượng; phát huy tinh thần yêu nước; làm tốt công tác truyền thông.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” làm việc tại Bộ Công Thương. Ảnh: VGP/Từ Lương

Sáng 8/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” dẫn đầu Đoàn kiểm tra tới làm việc tại Bộ Công Thương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, sau 4 năm triển khai, Cuộc vận động (CVĐ) có ý nghĩa xã hội sâu sắc này đã mang lại những kết quả tích cực, tạo ra sự tin tưởng trong nhân dân, là tiền đề tích cực để thực hiện trong những năm tiếp theo.

Xu hướng tiêu dùng đáng mừng hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt về sự phong phú, chất lượng và có sự cạnh tranh cao hơn.

Theo điều tra xã hội học, có tới 71% người  tiêu dùng tin tưởng vào hàng hóa Việt Nam chất lượng cao. Rất nhiều hệ thống siêu thị lớn trong nước như Big C, Saigon Coop, Hapro, Vinatex có tới 80-90% thậm chí 100% hàng hóa sản xuất trong nước. Tại khu vực nông thôn, miền núi, người dân đã bắt đầu quen dùng và yêu thích hàng sản xuất trong nước.

Kết quả đó đã giúp cả nước hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế quan trọng như tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ năm 2013 ước đạt 2.617.963 tỷ đồng (tăng 12,6%) so với năm 2012. Tính từ 2009 đến nay, hàng năm hàng hóa được sản xuất trong nước đều có mức tăng trưởng trên 10% so với năm trước. CVĐ cũng góp phần giảm tỉ lệ nhập siêu. Đặc biệt, năm 2012 và năm 2013 cán cân thương mại đã liên tục đạt xuất siêu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt Nam ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn nhiều hạn chế. Một số Bộ, ngành và địa phương chưa thực sự vào cuộc, dẫn đến kết quả triển khai chưa đạt hiệu quả cao, chưa thực sự tạo ra đột phá. Công tác truyền thông cho CVĐ còn rời rạc, chưa đồng nhịp để tạo ra những chiến dịch tuyên truyền hiệu quả. Vì vậy việc tác động tới tâm lý, làm thay đổi hành vi người tiêu dùng về việc dùng hàng ngoại, hàng hiệu nhập khẩu vẫn còn hạn chế…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao vai trò tiên phong của ngành Công Thương, đồng thời lưu ý Bộ Công Thương khi triển khai CVĐ phải tuân thủ các quy luật kinh tế, từ đó có các giải pháp kinh tế và giải pháp tuyên truyền song hành với nhau. CVĐ phải đứng vững trên 3 trụ cột: cạnh tranh về giá cả, chất lượng; phát huy tinh thần yêu nước và làm tốt công tác truyền thông.

Cho rằng sức lan tỏa của CVĐ vẫn chưa đạt hiệu quả tối đa, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Công Thương lựa chọn khoảng 20-30 mặt hàng trong nước để tập trung xây dựng chỉ tiêu. Từ đó có giải pháp cụ thể cho từng mặt hàng tạo thói quen cho người tiêu dùng thông qua những thương hiệu Việt, tiến tới đẩy lùi hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, hàng kém chất lượng.

Vào quý II/2014, Ban Chỉ đạo CVĐ sẽ sơ kết 5 năm thực hiện CVĐ có ý nghĩa này.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu ngành Công Thương duy trì các hình thức tôn vinh, khen thưởng để kịp thời động viên phù hợp đối với những doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam có chất lượng cao, qua đó, tạo thêm niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam với hàng hóa trong nước.

Theo : Từ Lương/chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *