(kontumtv.vn) – Cùng với chính quyền thành phố Kon Tum triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, văn minh đô thị, phường Thắng Lợi đã huy động sức dân để sửa chữa, nâng cấp chợ Võ Lâm, giải quyết được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi buôn bán, trả lại mỹ quan vốn có cho đô thị.

Chợ Võ Lâm được hình thành cách đây khoảng 40 năm; là chợ dân sinh, phục vụ nhu cầu mua bán của hơn chục hộ dân nghèo trong vùng. Năm 1998, chợ được bà con tiểu thương góp công sửa chữa nhưng cũng chỉ làm tạm bợ; việc bố trí các gian hàng không theo quy hoạch nên khiến diện tích chợ đã chật càng chật hơn. Bà Vũ Thị Ngoãn, Phó Ban Quản lý chợ Võ Lâm cho biết : « Tôi vận động đến từng tiểu thương cùng phối hợp với tổ dân phố, ban quản lý chợ, cho bà con thấy cái lợi lâu dài. Ví dụ mỗi hộ bỏ ra 2 triệu xây dựng, sau này được đi trên nền rất đẹp, sạch sẽ, đảm bảo vấn đề về sức khỏe cũng như an toàn thực phẩm ».

Chợ Võ Lâm đã khang trang, sạch đẹp
Chợ Võ Lâm đã khang trang, sạch đẹp

Năm 2016 chợ Võ Lâm được giao cho tổ dân phố 7, phường Thắng Lợi quản lý. Ban Quản lý chợ tuyên truyền, vận động 100% tiểu thương thống nhất đóng góp tiền để cùng với tổ dân phố sửa chữa, nâng cấp chợ. Bà Lê Thị Kim Huế. hộ buôn bán tại chợ Võ Lâm nói : « Việc buôn bán cũng được thuận tiện hơn trước. Trước kia thì chật chội, chỗ ngồi lấn ra, lấn vào và vướng do số người mua bán cản trở. Bây giờ thì thông thoáng rồi, mát mẻ hơn ngày xưa, tiểu thương rất vui, phấn khởi và còn muốn làm thêm trần, tuy góp tiền nhiều hơn nhưng vẫn muốn làm cho chợ đẹp hơn ».

Phát huy sức mạnh đoàn kết giữa quân và dân, ngoài số tiền tích cóp cho thuê mặt bằng từ năm 2016-2018, phường phối hợp đơn vị kết nghĩa là Công an tỉnh, Tiểu đoàn 113, Tiểu đoàn 14, Sư đoàn 10 giúp đỡ ngày công để lợp mái tôn và bê tông nền. Đến nay chợ Võ Lâm đã được đầu tư xây dựng có kết cấu khung thép, mái lợp tôn, nền xi măng. Bên trong chợ được quy hoạch khoảng 45 gian hàng, diện tích hơn 300 m2. Khu vực phía trước nhà lồng chợ có bãi để xe diện tích 65 m2, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua bán nơi đây.

Hiện nay, với cách sắp xếp, quy hoạch hợp lý từ các gian hàng đến bãi để xe, chợ Võ Lâm đã trở nên khang trang, thoáng đãng. Ngoài 35 gian hàng cũ, sau khi sửa chữa, Ban Quản lý chợ còn sắp xếp thêm 10 gian hàng mới, tạo điều kiện cho tiểu thương buôn bán bên ngoài đăng ký vào bên trong lồng chợ, tránh tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán.

Được xây dựng theo hình thức xã hội hóa, sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động trở lại, chợ Võ Lâm đã góp phần giải quyết được tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, góp phần tạo mỹ quan đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trên địa bàn.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *