(kontumtv.vn) – Chỉ trong vòng 2 năm, trên địa bàn thành phố Kon Tum xuất hiện thêm nhiều chợ mới. Tuy không bề thế nhưng những chợ này đã đáp ứng được như cầu mua bán của người dân, qua đó hạn chế tình trạng mua bán, lấn chiếm lòng, lề đường.

Chợ khu vực phường Quang Trung vừa mới đưa vào họat động 1 tháng nay. Chợ được xây dựng trên diện tích gần 1.500 m2, trong đó, diện tích có mái che kiên cố là hơn 1.000 m2. Chợ được chia thành các khu hàng tươi sống, hàng rau củ, hoa quả, hàng khô…Theo Ban Quản lý chợ thì đến hiện tại, có 67 hộ dân đăng ký mua bán cố định tại đây. Đấy là chưa kể một lượng lớn những người buôn thúng, bán bưng cũng vào họp chợ mỗi ngày. Ông Phạm Thanh Đoan, Phó Ban Quản lý chợ khu vực phường Quang Trung nói: “Khi chợ khu vực phường Quang Trung đi vào họat động 1 tháng nay thì cơ bản các tiểu thương chấp hành rất nghiêm túc, đặc biệt đường Nguyễn Thị Minh Khai không có 1 người dân nào ra ngoài đường bán, tập trung vào trong chợ. Chợ đây chủ yếu là buổi chiều, buổi sáng chỉ có 1 số bán thôi, buổi chiều rất đông”.

Chợ khu vực phường Quang Trung
Chợ khu vực phường Quang Trung

Chị Hồng Thị Ngoc Thủy, tiểu thương phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum chia sẻ: “Vô đây ổn định để làm ăn, thấy ổn định, không phập phồng như mình bán ngoài đường người ta đuổi, hốt. Vô đây thấy thuận tiện”.

Chợ tạm phường Quang Trung được xây dựng để thay thế cho chợ tạm đã tồn tại gần 2 năm nay. Chợ tạm Quang Trung được dựng lên khi phường Quang Trung nỗ lực dẹp bỏ nạn buôn bán lộn xộn, mất mỹ quan đô thị ở khu vực Quảng Trường 16/3 cách đây 2 năm. Đến thời điểm hiện tại, tình trạng mua bán lộn xộn quanh khu vực Quảng Trường đã cơ bản không còn. Hầu hết những hộ mua bán tại đây đều đã đăng ký vào chợ khu vực phường Quang Trung. Ông Phạm Thanh Đoan cho biết thêm: “Muốn làm được như thế thì chúng tôi có các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân, loa, tuyên truyền trên thông tin đại chúng, đặc biệt tuyên truyền tại các khu dân cư, họp tại tổ dân cư chúng tôi đều tuyên truyền để đảm bảo an toàn giao thông”.

Vì mới chỉ đưa vào hoạt động 1 thời gian rất ngắn nên khó để đánh giá hiệu quả họat động của chợ này. Tuy nhiên, việc không để xảy ra tình trạng buôn bán lộn xộn, lấn chiếm đường Nguyễn Thị Minh Khai, gây ách tắc giao thông như nhiều năm trước trong những ngày trước Tết Nguyên Đán Canh Tý ngay khi chợ vừa đưa vào hoạt động là điều rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều tiểu thương quan tâm lúc này đó là việc sắp xếp các lô, quầy trong chợ vẫn còn nhiều chỗ chưa hợp lý. Bà Đào Thị Mai, tiểu thương  Phường Quyết Thắng nói: “Chợ mới thì ổn định rồi nhưng cái chỗ sắp xếp chưa ổn định vì hàng khô theo vị trí hàng khô, còn hàng trái cây là theo vị trí hàng trái cây, chứ giờ người ngồi trước người ngồi sau bán không được.  Với hai nữa là chợ làm ra ống cống nó hôi thối chịu không nổi”.

“Phả cái nền cho sạch sẽ để người ta còn vào được chứ giờ để vậy ai vô đâu, buôn bán gì được. Giờ làm sạch sẽ, phân lô ra, ai có nhu cầu họ buôn bán được họ chấp nhận. Chứ giờ đưa ra vậy ai bán gì được. Hết cả khu đây có 2-3 người ngồi bán sao ngồi buôn bán được”. Bà Võ Thị Yến, tiểu thương phường Duy Tân đề nghị.

Chỉ cần nhìn vào lượng xe máy đỗ tại chợ mới này vào mỗi buổi chiều là có thể thấy số lượng người mua bán, trao đổi tại đây không phải là ít. Điều này cho thấy việc xây dựng chợ tại khu vực này là hợp lý. Tuy nhiên, làm sao để tiểu thương không bỏ chợ, để chợ không bị biến thành chợ tạm như 1 số chợ ở quanh khu vực thành phố Kon Tum thì vẫn còn nhiều việc mà Ban Quản lý chợ cũng như chính quyền địa phương cần phải giải quyết trong thời gian đến.

Như Nguyệt – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *