(kontumtv.vn) – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh mong muốn Đan Mạch và Bulgaria cùng các thành viên Liên minh châu Âu thúc đẩy sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA).

Dai su Dan Mach
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Đan Mạch Højlund Christensen. Ảnh: VGP/Hải Minh

Chiều ngày 10/5, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc tiếp Đại sứ Đan Mạch Højlund Christensen và Đại sứ Bulgaria Marinela Milcheva Petkova.

Phó Thủ tướng chúc mừng hai Đại sứ nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Đan Mạch và quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Bulgaria.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn và tin tưởng, trong nhiệm kỳ công tác của mình, các Đại sứ sẽ có những đóng góp tích cực cho việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ kinh tế, thương mại; thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp; tăng cường mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh…

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Đan Mạch và Bulgaria nỗ lực thúc đẩy sớm ký kết và phê chuẩn EVFTA và EVIPA nhằm sớm mang lại lợi ích thiết thực cho các bên tham gia.

Việt Nam và EU chính thức tuyên bố khởi động đàm phán hiệp định EVFTA ngày 26/6/2012. Với tinh thần đàm phán tích cực, linh hoạt của cả EU và Việt Nam, sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo hai bên, đàm phán đã tiến triển khẩn trương.

Sau gần 3 năm đàm phán, với 14 phiên chính thức và nhiều phiên giữa kỳ ở các cấp Bộ trưởng, Trưởng đoàn và các nhóm kỹ thuật, hai bên đã ký Tuyên bố chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định EVFTA tại Brussel ngày 2/12/2015.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các nhà lãnh đạo các nước thành viên EU và Nghị viện EU vừa qua, phía EU đều khẳng định tầm quan trọng của EVFTA, hiệp định song phương thứ 2 giữa EU với một thành viên của ASEAN.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn Đan Mạch và Bulgaria đã ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, khẳng định sẽ tiếp tục duy trì sự phối hợp chặt chẽ với hai quốc gia châu Âu tại các tổ chức, diễn đàn quốc tế.

Đại sứ Đan Mạch và Bulgaria đều đánh giá cao những thành tựu phát triển và chính sách đối ngoại mang tính xây dựng của Việt Nam, qua đó giúp Việt Nam nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của mình trong khu vực và quốc tế thời gian qua./.

Hải Minh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *