(kontumtv.vn) – Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum, chiều 22/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở, ngành liên quan.

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Bộ Y tế, của tỉnh, mạng lưới y tế ở Kon Tum đã được bao phủ đến tận xã, thôn, làng với năng lực cung ứng ngày càng được nâng lên và độ bao phủ dịch vụ y tế đã được mở rộng. Đến nay, 100% xã có bác sỹ và nữ hộ sinh, 100% thôn, làng có nhân viên y tế hoạt động, 68/102 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, trên 89% dân số tham gia BHYT, gần 100% trạm y tế xã khám chữa bệnh BHYT, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi duy trì ở mức trên 97%, 98% phụ nữ đẻ được quản lý thai và trên 75% phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế, quy mô giường bệnh trên vạn dân đạt 28,5 giường bệnh. Các chỉ số sức khỏe đã được cải thiện qua từng năm. Tổng số lao động do Sở Y tế quản lý là 2.652 người, trong đó trình độ sau đại học chiếm 6,4%, đại học 21,7%, cao đẳng và trung cấp 64,2%, sơ học và trình độ khác 7,7%.

doan

Về tình hình thực hiện công tác y tế 6 tháng đầu năm 2017, công suất sử dụng giường bệnh bình quân của các bệnh viện đạt trên 111%, trong đó bệnh viện tuyến tỉnh trên 115% và bệnh viện tuyến huyện trên 104%. Tình hình dịch bệnh tương đối ổn định, số mắc các bệnh tay – chân – miệng, sốt xuất huyết, sốt rét, quai bị giảm so với cùng kỳ năm trước. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đã được các cấp, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện; đã ghi nhận 01 vụ ngộ độc thực phẩm với 50 trường hợp mắc, không có tử vong, giảm 02 vụ so với cùng kỳ năm 2016 nhưng tăng về số người mắc. Công tác phòng chống HIV/AIDS thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng duy trì ở mức dưới 0,1% dân số. Đến nay tỉnh Kon Tum đã có 02 cơ sở điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone, với số bệnh nhân được điều trị 133 người…

Tại buổi làm việc, tỉnh Kon Tum kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ kinh phí để tỉnh đầu tư xây dựng mới 10 trạm y tế ở các xã đặc biệt khó khăn; xem xét, bố trí vốn để tỉnh triển khai dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi từ 100 giường bệnh lên 250 giường bệnh; đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện; đầu tư hệ thống xử lý nước thải cho các cơ sở y tế trong tỉnh. Đồng thời đề nghị Bộ Y tế cho phép Cục quản lý Y, Dược cổ truyền ký kết chương trình phối hợp với tỉnh Kon Tum để triển khai Chương trình đầu tư phát triển vùng dược liệu trọng điểm quốc gia tại tỉnh Kon Tum; giao các đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ Y tế hỗ trợ tỉnh Kon Tum về kỹ thuật trồng trọt, kỹ thuật thu hái, bảo quản, kiểm định chất lượng để phát triển vùng dược liệu một cách đồng bộ, bền vững, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, đặc biệt phục vụ nhu cầu chữa bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Kon Tum cho ngành Y tế trong thời gian qua và ghi nhận những nỗ lực của ngành Y tế tỉnh Kon Tum trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ dự phòng, phòng chống dịch bệnh cũng như quan tâm đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở, quan tâm đến việc thay đổi phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị ngành Y tế tỉnh đẩy nhanh việc tổ chức sáp nhập các trung tâm ở tuyến tỉnh; tổ chức luân phiên bác sỹ ở huyện về xã và xã về huyện để nâng cao tay nghề. Về nguồn nhân lực, ngành Y tế cần có giải pháp đào tạo, phân công phù hợp; tăng cường áp dụng kỹ thuật cao để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; có giải pháp khắc phục tình trạng sinh tại nhà và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi; tiếp tục phát huy vai trò của các trạm y tế xã để thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các Cục trực thuộc Bộ Y tế nghiên cứu cân đối nguồn kinh phí các chương tình, dự án để hỗ trợ cho tỉnh Kon Tum đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Ngọc Chí – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *