(kontumtv.vn) – Từ ngày 28/5 đến 6/6, đoàn đại biểu tỉnh Kon Tum do Bí thư Thành ủy Kon Tum Lê Đình Quang làm trưởng đoàn đã đi thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Tham gia cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Xuân Lâm; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện và các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Sau hơn 2 ngày hành trình trên biển, 8 giờ sáng 30/5, Tàu 561 của Hải đội 411, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã đưa đoàn công tác số 16, trong đó có đoàn đại biểu tỉnh Kon Tum đến thăm đảo Đá Lớn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Các thành viên trong đoàn ai cũng cảm thấy vinh dự và tự hào khi được đặt chân lên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ông Trần Quang Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kon Tum cho biết, lần đầu tiên được ra thăm huyện đảo Trường Sa, ông rất khâm phục ý chí của các chiến sĩ nơi đây: “Khi đặt chân đầu tiên lên đảo, nơi tiền tiêu của Tổ quốc, tôi trong lòng thấy rất thiêng liêng. Các điểm của đảo được bộ đội của chúng ta đóng quân để giữ gìn, bảo vệ. Lên đến đảo, tiếp xúc với cán bộ, chiến sĩ các đảo, điều tôi rất phấn khởi là thấy các đồng chí rất khỏe mạnh, rất vui tươi, yêu đời”.

Ông Rơ Châm Giáo, Bí thư Huyện ủy Sa Thầy thì cảm nhận: “Sau 2 ngày lênh đênh trên biển, lần đầu tiên đặt chân đến đảo Đá Lớn, Trường Sa, cảm xúc của tôi rất bồi hồi, xúc động trước những vinh quang của Tổ quốc chúng ta, đã xây dựng và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, vùng trời, vùng đất của Việt Nam. Đó là một vinh dự lớn đối với cá nhân tôi”.

Sau hải trình dài, Tàu 561 đã cập cảng đảo Trường Sa Lớn, nơi được mệnh danh là “thủ phủ” của huyện đảo Trường Sa, giống như một pháo đài sừng sững, kiên trung giữa Biển Đông. Vừa đặt chân lên đảo, các thành viên trong đoàn đã tham dự Lễ chào cờ và duyệt đội ngũ của các lực lượng trên đảo. Sau đó, đoàn đến viếng Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh tại quần đảo Trường Sa, dâng hương tại Nhà Tưởng niệm Bác Hồ trên đảo Trường Sa Lớn. Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Thực hiện lời dạy của Người, trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng Hải quân nói riêng luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Trong khói hương nghi ngút, từng người đến thắp hương và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già kính yêu của dân tộc.

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma
Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma

Đặc biệt, các đại biểu tỉnh Kon Tum được tham dự Lễ tưởng niệm 64 chiến sĩ hải quân đã anh dũng hy sinh khi tham gia xây dựng và bảo vệ đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988. Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên thềm lục địa phía Nam tổ chức trên Tàu 561 để lại nhiều cảm xúc đối với các thành viên trong đoàn. Trong giờ phút thiêng liêng, xúc động và niềm tiếc thương vô hạn, các thành viên trong đoàn công tác đã dâng hương và thả vòng hoa xuống biển, tỏ lòng thành kính trước hương hồn các anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam anh hùng đã hiến trọn đời mình cho Tổ quốc thân yêu. Ông Nguyễn Đình Cầu, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh xúc động nói: “Tôi và anh em trong đoàn hết sức xúc động trước sự hy sinh dũng cảm, kiên cường của 64 anh hùng liệt sỹ Hải quân Việt Nam đã chiến đấu dũng cảm, quên mình vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trong thời gian thăm và làm việc tại huyện đảo Trường Sa, đoàn đại biểu tỉnh Kon Tum đã dành nhiều thời gian thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Với tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, phát huy truyền thống của lớp cha anh đi trước, cán bộ, chiến sỹ huyện đảo Trường Sa hôm nay luôn đoàn kết, chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biển đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.  Bà Nguyễn Thị Đức Hạnh, Trưởng Ban Liên lạc tù chính trị tỉnh Kon Tum nói: “Ra đây thăm một số đảo, tôi thấy đời sống của anh em ở đây nói chung so với đất liền thì có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên qua thăm hỏi và tiếp cận với anh em, mỗi người đã thể hiện được tinh thần, ý chí quyết tâm của mình khi được đất nước giao cho nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo của đất nước”.

Nhân dịp này, đoàn đại biểu tỉnh Kon Tum đã trao tặng quân, dân huyện đảo Trường Sa gần 1,7 tỷ đồng do cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đóng góp. Huyện Đăk Tô  tặng quân, dân huyện đảo Trường Sa 200 triệu đồng. Đoàn đã đến thăm và gửi quà tặng của Tỉnh ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN tỉnh cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lớn, Sinh Tồn Đông, Cô Lin, Phan Vinh, Trường Sa Đông, Đá Tây, Trường Sa Lớn, Đá Lát, Nhà giàn DK1, Tàu Trường Sa 20, Tàu 263 đang làm nhiệm vụ  trực chiến tại quần đảo Trường Sa, mỗi phần quà gồm 5 triệu đồng và một số loại giống cây trồng. Kết quả chuyến thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 được Bí thư Thành ủy Kon Tum Lê Đình Quang, trưởng đoàn đại biểu tỉnh Kon Tum ghi nhận: “Những nơi đoàn công tác đến thăm, chúng tôi đã chứng kiến cuộc sống hết sức sôi động của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng vượt lên trên tất cả đó là sự quyết tâm vượt qua những khó khăn, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ để vững chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển thân yêu của Tổ quốc. Chúng tôi hết sức cảm động.  Sau chuyến công tác này về, trong thành viên của đoàn cũng rất nhiều đồng chí lãnh đạo các ngành, các huyện, thành phố, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền vận động để ủng hộ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa có thêm sức mạnh để trụ vững và tiếp tục làm tròn nhiệm vụ của người lính, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ biển đảo của Tổ quốc”.

Chuyến công tác, thăm và tặng quà cán bộ chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa của đoàn đại biểu tỉnh Kon Tum đã để lại những ấn tượng tốt đẹp. Quan trọng hơn, qua chuyến thăm, mỗi thành viên trong đoàn càng nâng cao ý thức trách nhiệm, đoàn kết, đồng lòng đấu tranh bảo vệ, xây dựng biển đảo quê hương. Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Hải quân đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cho Bí thư Thành ủy Kon Tum Lê Đình Quang và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Xuân Lâm, tặng Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa cho 25 đại biểu tỉnh Kon Tum.

Ngọc chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *