(kontumtv.vn) – Chiều 21/1, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Tô Văn Tám cùng các thành viên đoàn giám sát đã làm việc tại UBND tỉnh, giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất. Tham gia giám sát còn có đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu các sở, ngành liên quan.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố.

DOAN DBQH TINH GIAM SAT VE THUC HIEN QUY HOACH, QUAN LY, SU DUNG DAT TAI DO THI

Giai đoạn 2013-2018, UBND tỉnh Kon Tum đã triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Đất đai năm 2013, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014 và các nghị định, thông tư liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị. Tỉnh đã ban hành 10 văn bản quy phạm pháp luật  theo thẩm quyền để vận dụng chính sách pháp luật trong quản lý đất đai tại đô thị, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đô thị trên địa bàn. UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng của các đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố; thẩm định Quy hoạch sử dụng đất của các phường thuộc thành phố Kon Tum và các thị trấn thuộc huyện. Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh đã được thực hiện đúng theo quy định và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Đồng thời, UBND tỉnh đã thẩm định, phê duyệt 189 đồ án quy hoạch xây dựng trong giai đoạn 2013-2018. Đến cuối năm 2018 có 97/102 xã, phường, thị trấn; 10 huyện, thành phố đã được lập hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính. Tỉnh đã thực hiện cấp trên 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các tổ chức, cá nhân với tổng diện tích gần 800 ha; cấp đổi, cấp lại và chuyển quyền sử dụng đất cho 13 tổ chức với diện tích trên 10 ha, cho gần 8.000 hộ  gia đình với diện tích 1.300 ha.

Thông qua Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh có 3 kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về việc bổ sung, điều chỉnh một số thông tư, nghị định để hạn chế sự chồng chéo và phù hợp với điều kiện thực tiễn đặt ra.

Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tô Văn Tám đề nghị các ngành, địa phương của tỉnh nghiêm túc khắc phục những hạn chế; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, cắm mốc địa giới; chú trọng xây dựng quỹ đất, không gian đô thị; thực hiện việc di dời các cơ quan nhà nước theo kế hoạch; đồng thời quản lý chặt chẽ việc bán đấu giá đất các diện tích này. Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh lưu ý UBND tỉnh cần xử lý nghiêm các dự án còn nợ tiền thuê đất; tăng cường quản lý đô thị, quản lý đất đai hạn chế tình trạng xâm lấn gây khó khăn khi thực hiện về sau; yêu cầu rà soát lại các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, quỹ đất tại các làng nghề, khu công nghiệp để bố trí phù hợp với nhu cầu của người sử dụng; tăng cường công tác truyền thông về đất đai, quản lý đất đai đô thị.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *