(kontumtv.vn) – Sau khi kiểm tra tại một số địa phương trong tỉnh, chiều 17/3, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh A Pớt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành để giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2016. Tiếp và làm việc với đoàn  có Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa.

DOAN DBQH

Nội dung chương trình giám sát tập trung xem xét, đánh giá về việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2016; những kết quả đã đạt được, những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc.  Qua đó để đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp, cũng như các giải pháp để hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Qua giám sát, nhìn chung tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2016, nhất là việc thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông; việc thực hiện Nghị quyết 39/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên việc thực hiện còn một số khó khăn liên quan đến quy trình tổ chức thực hiện, việc chậm hướng dẫn của một số cơ quan Trung ương, việc áp đặt chỉ tiêu tinh giản biên chế cho mỗi địa phương, đơn vị hàng năm, gây khó khăn cho các địa phương, đơn vị ít biên chế, dẫn đến tình trạng không công bằng. Có cơ quan, đơn vị làm không hết việc, có đơn vị lại làm việc quá nhàn. Nhất là đối với tỉnh Kon Tum, xưa nay vốn đã ít biên chế, nay thành lập thêm huyện mới vẫn không được bổ sung biên chế. Mặt khác, một số cơ quan, đơn vị có số người nghỉ hưu, nghỉ trước tuổi nhiều, nhưng hiện vẫn chưa cho chủ trương tiếp nhận mới, gây khó khăn trong hoạt động.

Qua giám sát, UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh đã có nhiều ý kiến đề nghị đoàn giám sát tổng hợp kiến nghị với Quốc hội xem xét sáp nhập một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng tinh gọn đầu mối, giảm bớt các khâu trung gian, thực hiện mô hình các sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Ví dụ như sáp nhập phòng y tế với trung tâm y tế huyện và một số cơ quan, đơn vị khác có nhiệm vụ tương đồng; hoặc bãi bỏ một số đơn vị không còn phù hợp với sự phát triển như đội chiếu bóng lưu động…

                                                                                       Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *