(kontumtv.vn) – Chiều ngày 27/12, Đoàn Giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã làm việc với UBND tỉnh về hoạt động giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Đình Thanh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì làm việc.

Lãnh đạo Sở Y tế đã báo cáo kết quả việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Tổng kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 ngân sách địa phương đã bố trí từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến nay hơn 240 tỷ đồng. Từ năm 2020 đến năm 2022 đã vận động gần 20 tỷ đồng Quỹ phòng, chống dịch Covid19  và  đã phân bổ, sử dụng hơn 15 tỷ đồng, kinh phí còn tồn gần 4 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị liên quan đã tiếp nhận nhiều hiện vật, trang thiết bị hỗ trợ phòng chống dịch. Trong thời gian dịch bùng phát, tỉnh đã thành lập Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh Kon Tum để thu dung, điều trị người mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh; kích hoạt, đưa vào hoạt động 08 cơ sở cách ly y tế tập trung; đã triển khai, duy trì thường xuyên 70 tổ, chốt/390 cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng, Quân sự tham gia; thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch COVID-19 thể nhẹ và không triệu chứng. Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, văc xin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19, Thanh tra tỉnh đã thực hiện 01 cuộc thanh tra tại Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc. Trong đó, tổng số các gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch  là 408 gói, với  tổng giá trị các gói thầu hơn 86 tỷ đồng. Tổng số gói thầu mua sắm được kiểm tra là 366 gói, giá trị các gói thầu mua sắm hơn 66 tỷ đồng. Qua thanh tra, tổng số gói thầu phát hiện có sai phạm về trình tự, thủ tục và sai phạm khác là 22 gói thầu.

Đối với tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 99/102 trạm y tế xã, phường, thị trấn; 03 xã không có trạm y tế nhưng có 03 phòng khám đa khoa khu vực đứng chân trên địa bàn, thực hiện các nhiệm vụ của trạm y tế. Có 10 Trung tâm Y tế huyện, thành phố; trong đó 8 Trung tâm Y tế thực hiện 02 chức năng điều trị và dự phòng. Tuyến tỉnh có Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum. Hệ thống y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được rà soát, sắp xếp và kiện toàn lại theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nhất là tuyến tỉnh. Hệ thống y tế cơ sở đã góp phần thiết thực làm giảm tỉ lệ mắc và tỉ lệ chết của nhiều bệnh dịch nguy hiểm; nhiều nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu và nâng cao sức khoẻ đã được triển khai trên địa bàn tỉnh và đạt hiệu quả thiết thực; nhờ đó các chỉ số sức khoẻ của người dân trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng của mạng lưới y tế cơ sở còn những hạn chế nhất định, nhất là vùng sâu, vùng xa; chất lượng cung cấp dịch vụ y tế của một số cơ sở y tế tuyến huyện, xã chưa đáp ứng được yêu cầu; trình độ năng lực của một số cán bộ y tế cơ sở ở một số nơi còn hạn chế nhất định.

 Lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã giải trình những nội dung được đoàn giám sát đề nghị làm rõ như  Quỹ phòng chống dịch Covid-19 vẫn chưa sử dụng hết; việc hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19; mức chi trả cho nhân viên y tế trong phòng chống dịch Covid-19; nên hay không nên duy trì Phòng Y tế huyện và đội ngũ y tế thôn làng; những vướng mắc khi thanh toán BHYT trong khám chữa bệnh Covid-19; chế độ đào tạo nhân viên y tế…

Nhân dịp này, UBND có những kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác y tế.

Ông Phạm Đình Thanh đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Kon Tum, ghi nhận việc thực hiện nguồn kinh phí phòng chống dịch đảm bảo quy định. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng khắc phục những hạn chế tồn tại trong phòng chống dịch Covid-19 đã được đoàn giám sát chỉ ra; tiếp tục rà soát những hạn chế tồn tại trong công tác phòng chống dịch để gửi đoàn giám sát tổng hợp kiến nghị lên cấp có thẩm quyền./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *