(kontumtv.vn) – Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Kon Tum do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh KRing Ba làm trưởng đoàn đã giám sát ở xã Hiếu, xã Pờ Ê và làm việc với huyện Kon Plông về 04 chuyên đề: Tình hình thực hiện Nghị quyết số 08 năm 2013 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh tại huyện Kon Plông; Nghị quyết số 09 năm 2013 của HĐND tỉnh về thông qua quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2020; Nghị định số 78 năm 2002 của Chính phủ về chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác và Quyết định số 755 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh KRing Ba
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh KRing Ba phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Kon Plông

Qua giám sát thực tế và làm việc tại xã Hiếu và xã Pờ Ê của đoàn giám sát, cho thấy các cấp ủy, chính quyền các xã đều làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế gia đình, đảm bảo an sinh xã hội, công tác kiểm tra, giám sát ở cở sở thực hiện đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Đối với các chương trình tín dụng chính sách đã giúp người dân phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo. Nhân dân trên địa bàn đã tham gia nhận khoán để quản lý, bảo vệ rừng. Về các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt được người dân đồng tình hưởng ứng, không phát sinh vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Đến nay, thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh giai đoạn 2014-2016 theo Nghị quyết số 08 năm 2013 của HĐND tỉnh, huyện Kon Plông đã hỗ trợ cho 544 lượt hộ phát triển được gần 140 ha cà phê, đạt 30% kế hoạch của cả giai đoạn. Hiện tại, diện tích cà phê sinh trưởng, phát triển tốt. Diện tích cà phê trồng năm 2014 đã thu bói, năng suất đạt 82,5 tạ/ha, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo cho người dân.

Thực hiện Nghị quyết số 09 năm 2013 của HĐND tỉnh về thông qua Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, từ năm 2011 đến nay huyện đã giao đất, giao rừng cho 503 hộ và 05 cộng đồng với diện tích hơn 8.400 ha. Diện tích rừng do UBND các xã quản lý giao khoán theo Nghị quyết 30a của Chính phủ cho 744 hộ với 6.950 ha rừng tại 5 xã. Hiệu quả công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn từng bước được nâng lên.

Về chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách  theo Nghị định số 78 năm 2002 của Chính phủ, toàn huyện đã lập được 97 tổ tiết kiệm và vay vốn. Tổng số vốn vay hộ nghèo từ ngân sách tỉnh được hỗ trợ lãi suất hơn 11 tỉ 800 triệu đồng với 2.042 lượt khách hàng được hỗ trợ… Chương trình tín dụng chính sách đã tác động tích cực đến vùng khó khăn của huyện, giúp người dân dựng xây cuộc sống.

Thực hiện Quyết định 755 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2014 đến nay, huyện hỗ trợ 1.633 lượt hộ với tổng số tiền đã giải ngân là 3 tỉ 550 triệu đồng. Huyện đã hoàn thành hỗ trợ đất sản xuất, đất ở đạt 100% kế hoạch và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán đạt 99,4% kế hoạch. Qua các hoạt động hỗ trợ này đã giúp cho người dân có đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt để ổn định sản xuất, phát triển kinh tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Kring Ba đã đánh giá cao những kết quả triển khai thực hiện các nội dung của 04 chuyên đề giám sát mà huyện đạt được. Đồng thời nêu ra những hạn chế như: Qua 03 năm thực hiện Đề án phát triển cây cà phê xứ lạnh, diện tích trồng chưa nhiều, người dân còn chưa nắm vững quy trình trồng, chăm sóc cây cà phê. Huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện Đề án phát triển cây cà phê trên địa bàn đảm bảo tiến độ, đúng kế hoạch, tăng cường mở lớp tập huấn về quy trình, kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch cà phê cho nhân dân

                                                                                              CTV Thiều Vân 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *