(kontumtv.vn) – Chiều 24/11, đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Quốc phòng do Đại tá Phạm Văn Nam – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới tỉnh Kon Tum.

DOAN KIEM TRA LIEN NGANH BO QUOC PHONG LAM

Trong năm qua, Kon Tum tham gia tích cực phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn liền với các cuộc vận động như: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào dân vận khéo; phong trào 5 không 3 sạch… nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân và tạo nên làn sóng thi đua mạnh mẽ. Nhờ đó, đến nay Kon Tum đã có 13/86 xã đạt 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, trong đó có 9 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bình quân đạt 9,47 tiêu chí/xã; tăng 0,77 tiêu chí so với năm 2015. Kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội nông thôn đã được tập trung đầu tư, nhất là xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa, khu thể thao thôn, lớp học mầm non …từng bước hoàn thiện. Về kinh tế, tỉnh đã triển khai nhiều phương án để thúc đẩy phát triển kinh tế hộ, tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập người dân gắn liền với việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh còn nhiều vấn đề đặt ra là nguồn vốn khó phân bổ và manh mún, việc huy động vốn từ các nguồn khác hầu như không có; thiên tai, hạn hán vụ đông xuân 2015 – 2016 ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, thu nhập của người dân; việc đầu tư cơ sở vật chất gặp khó khăn và một số địa phương không phát huy được hiệu quả như mong muốn.

Tại Hội nghị, đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Quốc phòng cùng Ban Chỉ đạo thảo luận và phân tích những khó khăn, làm rõ 5 nội dung còn vướng mắc tại địa phương, bao gồm: Điều chỉnh mục tiêu làm sao hoàn thành theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2020 đạt chuẩn nông thôn mới tối thiểu 43% số xã; tình hình nợ đọng từ năm 2010 đến nay; mức độ thụ hưởng của người dân thuộc các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; công tác đảm bảo an ninh quốc phòng và thực trạng giải ngân, phân bổ nguồn vốn.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *