(kontumtv.vn) – Cùng với sự phát triển của tỉnh, những năm qua, số lượng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum ngày một lớn mạnh và có nhiều đóng góp tích cực trong sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Tuy trong thời gian gần đây, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự quan tâm của tỉnh, hoạt động sản xuất kinh doanh không ngừng được mở rộng và phát triển, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư mới đến với Kon Tum.

Là doanh nghiệp có uy tín trên thị trường bê tông tươi tại Gia Lai, sau khi đầu tư, thành lập doanh nghiệp mới tại Kon Tum, Công ty TNHH MTV Chiến Thắng I đã sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng nhà máy sản xuất bê tông tươi thương phẩm với công suất 150 khối/giờ, kịp thời phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn. Bên cạnh đó, Công ty đang triển khai xây dựng 1 nhà máy sản xuất gạch không nung với công suất 60 triệu sản phẩm/năm tại Khu Công nghiệp Hòa Bình, đồng thời đầu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đại như rô-bốt ép cọc để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu xây dựng trên địa bàn tỉnh và hướng đến thị trường các tỉnh Nam Lào. Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chiến Thắng I nói: “Nhà máy hoàn thành xong thì sẽ đầu tư vào lĩnh vực, thứ nhất là hạ tầng của thành phố Kon Tum, với hình thức là PT, BOT; rồi hạ tầng khu hành chính tỉnh, các dự án đập điều hòa trên sông Đăk Bla. Các dự án điện mặt trời. Chúng tôi hy vọng đón nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của chính quyền địa phương, các sở ngành, cũng như của nhân dân Kon Tum để chúng tôi được thể hiện và đóng góp xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng giàu đẹp”.

DOANH NHAN DONG HANH

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.500 doanh nghiệp, 250 nhà đầu tư. Trong đó có 9 nhà đầu tư nước ngoài, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, thủy điện, xây dựng và thương mại, dịch vụ. Tuy phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng với tinh thần nỗ lực vượt khó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đóng góp trong việc giải quyết việc làm, tiêu thụ nông sản, tạo ra nhiều sản phẩm mới và nguồn thu cho ngân sách, góp phần khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Ông Nguyễn Đình Bắc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum cho biết: “Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp có những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực phát triển kinh tế – xã hội. Đặc biệt, có thể kể đến đóng góp cho ngân sách của tỉnh. Năm 2016 thu ngân sách của tỉnh khoảng 2 ngàn tỷ, trong đó cộng đồng doanh nghiệp đóng góp phần thuế khoảng 1.200 tỷ, chiếm khoảng 60%”.

Đặc biệt, không chỉ tạo ra sản phẩm, nguồn thu cho xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân còn tham gia tích cực công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, chung sức xây dựng nông thôn mới, vì người nghèo vùng sâu, vùng xa. Tiêu biểu như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (ViettinBank), từ năm 2014 đến nay đã tài trợ trên 64 tỷ đồng để xây dựng các công trình tưởng niệm anh hùng liệt sỹ, sửa chữa, mở rộng bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh, xây dựng nhà ở nhà, hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo. Ngân hàng Cổ phần Thương mại Bưu điện Liên Việt hỗ trợ xây dựng trường học tại Khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla và  các công trình khác. Và rất nhiều doanh nghiệp đã và đang có những việc làm thiết thực, ý nghĩa chung tay vì cộng đồng. Ông Nguyễn Đức Hưởng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Liên Việt nói: “Chúng tôi luôn luôn đồng hành với những vùng quê nghèo và Kon Tum cũng là quê hương của tôi. Cho nên chúng tôi rất quan tâm, luôn luôn đau đáu là muốn làm được gì đó cho quê hương. Ngân hàng Liên Việt đang tài trợ xây 1 trường học, giá trị khoảng 62 tỷ, mang tên Trường Liên Việt và chúng tôi rất vinh dự được đồng hành tài trợ Thắp sáng đường quê, chúng tôi thấy nó rất có ý nghĩa”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn góp phần quan trọng trong việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu lao động trong vùng nông thôn, phát triển các ngành nghề, dịch vụ trên địa bàn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, tiêu dùng của người dân. Ông Nguyễn Đình Bắc cho biết: “Trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có vai trò rất lớn trong việc chuyển giao các hoạt động khoa học, công nghệ, kinh nghiệm sản xuất cho người dân. Một vấn đề nữa là hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt là bưu chính viễn thông, khách sạn, nhà hàng và các dự án về khai thác quỹ đất. Trong quá trình thực hiện các dự án này thì đóng góp vào hệ thống hạ tầng của tỉnh rất là lớn”.

Nhận thức được vai trò cũng như sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh trong sự phát triển kinh tế – xã hội, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành trong tỉnh luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp trong việc tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng đầu tư, nhằm khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương cho phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.

Quang Mẫn – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *