(kontumtv.vn) – Mỗi năm, vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Kon Tum 25/9 là dịp để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Kon Tum cùng nhau ôn lại truyền thống; phát huy tinh thần đoàn kết, hướng đến thực hiện mục tiêu chung tay xây dựng quê hương Kon Tum phát triển.  

Cách đây 92 năm, vào ngày 25/9/1930, tại Nhà lao Kon Tum, một sự kiện trọng đại đã diễn ra đó là sự ra đời của Chi bộ binh, tổ chức Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Kon Tum. Về sự ra đời Chi bộ binh, chị Ngô Thị Mai Sương, Thuyết minh Khu di tích Lịch sử cấp quốc gia Nhà Ngục Kon Tum cho biết: “Chi bộ nhà lao Kon Tum ra đời khác đặc biệt trong lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam. Chi bộ binh ra đời chính trong sào huyệt của kẻ thù và chi ủy thì khá nhiều chức sắc trong hàng ngũ của địch. Tại phòng biệt giam của đồng chí Ngô Đức Đệ vào ngày 25/9/1930, ông đã tuyên bố thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Kon Tum gồm 4 đồng chí. Đồng chí Ngô Đức Đệ làm bí thư, đồng chí Huỳnh Đăng Thơ, đồng chí Huỳnh Liễu và đồng chí Nguyễn Cừ. Đến đầu năm 1931 thì Đảng viên phát triển được 17 người tham gia chi bộ này.”

Ông Ngô Đức Đệ quê ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh là đảng viên Tân Việt Cách Mạng Đảng, một trong những tổ chức tiền thân của Đảng cộng sản Việt Nam. Ông bị địch bắt và đưa lên giam ở nhà lao Kon Tum vào tháng 6/1930. Với bản lĩnh và sự khôn khéo của người chiến sĩ cộng sản, ông đã cảm hóa được những ông cai, ông đội, binh lính tại nhà lao Kon Tum thành những người yêu nước tiến bộ. Đội Thơ, tức Huỳnh Đăng Thơ là đảng viên Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Kon Tum được kết nạp trong chốn lao tù. Sau đội Thơ đến cai Liễu và đội Cừ tiếp tục giác ngộ, được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum cho biết, với ý nghĩa đặc biệt của sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên tại Ngục Kon Tum, năm 2006 Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa 13 đã thống nhất lấy ngày 25/9/1930 là ngày truyền thống của Đảng bộ tỉnh. Phát huy ý nghĩa lịch sử của sự kiện thành lập chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên tại nhà lao Kon Tum – Chi Bộ Binh vào ngày 25/9, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đoàn kết, chung tay thực hiện khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Từ chi bộ đảng đầu tiên được thành lập vào tháng 9/1930, trải qua quá trình phát triển đến nay Đảng bộ tỉnh có 666 tổ chức cơ sở Đảng. Trong đó, có 209 Đảng bộ cơ sở, 457 chi bộ cơ sở, với hơn 30.800 đảng viên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, đời sống kinh tế, văn hóa, quốc phòng an ninh của tỉnh Kon Tum có nhiều khởi sắc. Năm 2021, thu ngân sách  tỉnh Kon Tum đạt 3.500 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 47 triệu đồng và tỉ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2021 còn hơn 6%. Tính đến tháng 9/2022 toàn tỉnh có 36 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đáng phấn khởi nhiều xã đặc biệt khó khăn trước đây nay đã là xã nông thôn mới.

Phát huy thành quả đạt được, Đảng bộ tỉnh Kon Tum tiếp tục đặt ra mục tiêu xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh; đảm bảo lãnh đạo, chỉ đạo tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững. Ông Đặng Văn Thịnh ở số nhà 42 đường Dã Tượng, thành phố Kon Tum chia sẻ cảm nghĩ của mình đối với sự phát triển của tỉnh Kon Tum: “Tôi thấy nền kinh tế của tỉnh hiện tại đang phát triển tốt. Hai nữa là cán bộ lãnh đạo từ cơ sở đến cấp cao đều thấy là tốt. Trong phòng chống tham nhũng đã có kỷ luật một số đảng viên sai phạm. Chúng tôi là người dân thấy phấn khỏi và thấy đường lối phát triển như thế tôi tin vào đường lối của Đảng.”

Từng là UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Trưởng Ban Nội Chính Tỉnh ủy, ông Đặng Thanh Long nay đã nghỉ hưu, hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh Kon Tum cho biết, rất phấn khởi khi tỉnh Kon Tum phát triển về mọi mặt. Trong đó, nổi bật là phát triển về giao thông, đô thị, thu ngân sách tại chỗ và về công tác giảm nghèo, an sinh xã hội. Ông Đặng Thanh Long ủng hộ việc Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người DTTS để vươn lên thoát nghèo bền vững: “Chúng ta là người Kon Tum, chúng ta ở tại đây, chúng ta thấy được sự thay gia, đổi thích ở đây hàng ngày. Mức sống, cuộc sống của Nhân dân chúng ta có chuyển biến và điều này không thể nói khác hơn được đó là sự lãnh đạo đúng đắn, sự thể hiện của Đảng bộ tỉnh này. Là đảng viên tôi tâm đắt cuộc vận động hiện nay là thay đổi nếp nghĩ, cách làm làm cho đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, để Kon Tum phát triển nhanh, bền vững và tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới Kon Tum sẽ vươn lên, phát triển hơn nữa.”

Kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh là dịp để toàn đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Kon Tum thêm tự hào, chung tay thực hiện mục tiêu Đảng bộ tỉnh đề ra, đó là tăng trưởng GRDP hàng năm từ 10%/năm trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 70  triệu đồng trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3-4%/năm; phấn đấu đến năm 2025 có 60 xã trở lên đạt chuẩn nông thôn mới, có 4 huyện và thành phố Kon Tum đạt chuẩn nông thôn mới./.

Văn Hiển            

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *