(kontumtv.vn) – Xác định công tác dự báo phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai và sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên để thực hiện công tác dự báo, cảnh báo chính xác nhất.

Việc thu thập thông tin, số liệu phục vụ công tác dự báo hết sức quan trọng, nên mỗi cán bộ, nhân viên Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum luôn cố gắng thực hiện tốt ở từng công đoạn, từ công tác đảm bảo thông tin, số liệu luôn đầy đủ, thông suốt đến việc tuân thủ chặt chẽ quy trình dự báo và xây dựng các phương án dự báo cụ thể cho từng yếu tố dự báo. Chị Phạm Thị Nhi, Trưởng Trạm Khí tượng Kon Tum, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum cho biết: “Việc thu thập số liệu khí tượng phải chính xác, trung thực, kịp thời. Số liệu khí tượng phải đảm bảo tính đặc trưng, tính đồng nhất, tính chính xác, tính liên tục và số liệu có thể so sánh được với nhau. Đối với Trạm Khí tượng Kon Tum, trạm làm 4 ốp trên ngày, trạm làm việc liên tục, theo dõi tình hình thời tiết liên tục suốt ngày đêm để nắm bắt những thời tiết đặc biệt”.

Công tác dự báo khí tượng thủy văn được triển khai thường xuyên
Công tác dự báo khí tượng thủy văn được triển khai thường xuyên

Những năm qua, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ khí tượng thủy văn cho tỉnh, trong đó đẩy mạnh và nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ tin học vào công tác thu thập, truyền thông tin và tác nghiệp dự báo; chú trọng cải tiến hình thức bản tin, đổi mới nội dung bản tin theo hướng phục vụ đa dạng các đối tượng sử dụng bản tin, từ đó nâng cao được chất lượng phục vụ của bản tin dự báo khí tượng thủy văn các loại. Đồng thời, đã bổ sung thêm được 05 trạm đo khí tượng, 15 trạm đo thủy văn và 30 trạm đo mưa. Đây đều là các trạm tự động đo và cung cấp số liệu theo thời gian thực nên rất thuận tiện cho công tác dự báo phục vụ khí tượng thủy văn. Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum cho hay: “Việc quan trọng nhất là đã phục vụ kịp thời, có hiệu quả cho công tác phòng chống thiên tai và chỉ đạo sản xuất của địa phương. Cụ thể là chúng tôi đã chỉ đạo thực hiện các bản tin phục vụ riêng cho từng ngành một, từng lĩnh vực một, bao gồm sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp năng lượng, khai thác tài nguyên nước, đó là những vực mà chúng tôi đột phá sâu vào và đã được các sở, ban, ngành của tỉnh Kon Tum ghi nhận”.

Trước những diễn biến khó lường của thời tiết, thời gian tới, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum sẽ từng bước hiện đại hóa công nghệ dự báo, tập trung nguồn nhân lực tiếp cận với công nghệ mới, đầu tư trang thiết bị phục vụ tốt hơn cho công tác dự báo khí tượng thủy văn. Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum nói: “Chúng tôi tiếp tục tăng cường mạng lưới trạm đo khí tượng thủy văn tự động để có số liệu thực, nhanh, kịp thời cho công tác dự báo. Thứ hai là chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng cho các quan trắc viên, dự báo viên để làm sao chúng tôi có được nguồn số liệu về chính xác, kịp thời và có được tính toán các bản tin dự báo chính xác. Thứ ba là chúng tôi tăng cường việc xã hội hóa ngành khí tượng thủy văn, trong đó việc phối hợp với các ngành đặc biệt là các doanh nghiệp để chúng ta có được nguồn số liệu, có được các nội dung cần phục vụ”.

Những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, nhân viên Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum đã từng bước nâng cao chất lượng các bản tin dự báo, cảnh báo giúp cho các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh chủ động trong chỉ đạo sản xuất, phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *